ชาวนา“หนองจอก” ร้องข้าวเสียหายยับ น้ำท่วมขัง หลายวันแล้ว

01 ก.ย. 2564 | 12:19 น.

เดือดบริหารน้ำล้มเหลว อุปนายกสมาคมชาวนาฯ โวย ชาวนาหนองจอก ทุกข์หนัก น้ำท่วมขังนา หลายวันแล้ว ปลูกข้าวไม่ได้ ข้าวเสียหายยับ แนะ สทนช. สูบน้ำขึ้นไปเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เก็บไว้ใช้ในฤดูแล้ง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ว่า จะยังคงมีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่อีกระยะหนึ่ง นั้น ผลกระทบได้เกิดขึ้นแล้ว 

 

นาข้าวเสียหาย

นายเดชา นุตาลัย อุปนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากปริมาณฝนที่ตกในช่วงนี้ทำให้สถานการณ์เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร น้ำท่วมไปหมดแล้ว สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) บริหารจัดการน้ำไม่ได้คิดที่จะนำน้ำในโซนกรุงเทพฯตะวันออกเลย หรือ ทำไมไม่เอากลับขึ้นไปเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ซึ่งคลองก็มีอยู่แค่สูบน้ำย้อนกลับไป ไม่ต้องลงทุนอะไรมากนัก ตอนนี้ท่วมหลายวันแล้ว ข้าวเก็บเกี่ยวกันไม่ได้เสียหายหมดแล้ว

 

ทั้งนี้เขตดังกล่าวเชื่อมโยงไปที่ ลาดกระบัง ไปทางบางปู สมุทรปราการ ซึ่งมีปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เขื่อน ทำให้ทางหนองจอก จึงไม่สามารถระบายน้ำไปทางนั้นได้ เช่นเดียวกับพื้นที่ลำลูกกา มีแต่น้ำเต็มไปหมด ยาวไปถึงจังหวัดนครนายก แล้วบริเวณรังสิตเหนือ เขตใต้สามวาลงไป ตั้งแต่หนองเสือ มองไปที่ไหนก็เห็นน้ำเต็มไปหมด

 

แนะสูบน้ำเข้าเขื่อน

 

นายเดชา กล่าวว่า มีอยู่ทางเดียวที่จะแก้ปัญหาให้กับพี่น้องชาวนาคือ สูบน้ำย้อนกลับไปเก็บที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ไปเก็บไว้ คลองมีอยู่แล้ว แต่น้ำที่ไหลลงมา จะให้ย้อนกลับขึ้นไปไม่ยาก ไม่ต้องไปลงทุนไปหาน้ำที่ไหนที่จะสำรองเก็บไว้ในช่วงฤดูแล้ง ก็ใช้น้ำนี่แหละดึงกลับไปเก็บ ง่ายจะตายไป ปัญหาที่เกี่ยวแล้ว จะปลูกใหม่ไม่ได้ ก็ต้องนำข้าวมาตากใหม่เพราะหว่านไม่ได้ ส่วนข้าวที่ยังไม่เก็บเกี่ยวก็เสียหาย ปัญหาตอนนี้ชาวนาไม่รู้จะสูบน้ำไปเก็บไว้ที่ไหน เพราะเต็มทุกพื้นที่เลย

 

เพจ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ 

วันที่ 1 กันยายน 2564 รายงาน เวลา 21.00 น. ฝนเล็กน้อย-ปานกลาง กทม.พื้นที่ฝั่งพระนคร เคลื่อนทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ปริมาณฝนสูงสุดเขตหนองจอก 73.5 มม.