ไขข้อข้องใจ รฟม.เคลียร์ชัดล้มประมูลสายสีม่วงใต้

27 ส.ค. 2564 | 11:19 น.

รฟม.แจงยิบ สั่งล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ หลังโควิด-19 ระบาดหนัก กระทบเอกสารการประมูลบางส่วนพลาด ส่งไม่ถึงผู้สังเกตการณ์ เผยไทม์ไลน์ใหม่ เล็งขายซองประกวดราคาภายในเดือนต.ค.-พ.ย.นี้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงกรณีการประกาศยกเลิกประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) โดยการประกวดราคานานาชาติ ว่า ตามที่ได้มีประกาศการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2564 เรื่อง ยกเลิกประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน –ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) โดยการประกวดราคานานาชาติ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนมากขึ้นนั้น  พบว่าการดำเนินการประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ รฟม. ได้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 โดย รฟม. และผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2561 ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา รฟม. ได้มีการประสานงานเชิญผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับการดำเนินงานของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ ตามข้อตกลงคุณธรรมมาโดยตลอด แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัส 2019 (COVID-19) ตั้งแต่ต้นปี 2564 ที่ผ่านมา ทำให้การสื่อสารกับผู้สังเกตการณ์มีความคลาดเคลื่อน จึงทำให้เอกสารบางรายการส่งไปไม่ถึงผู้สังเกตการณ์ และถือได้ว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่ครบถ้วนตามระบบข้อตกลงคุณธรรม ดังนั้น รฟม. จึงเห็นสมควรยกเลิกประกาศประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ ฉบับลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 และเริ่มดำเนินการตามขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้างใหม่ให้ครบถ้วน
 
ไขข้อข้องใจ รฟม.เคลียร์ชัดล้มประมูลสายสีม่วงใต้

ทั้งนี้ รฟม. จึงเห็นควรให้ยกเลิกประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ และเริ่มดำเนินการในขั้นตอนการประกวดราคาใหม่  ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างฯ โดยในการดำเนินการตามขั้นตอนประกวดราคาครั้งใหม่นี้ รฟม. จะดำเนินการทันที และจะเร่งรัดการประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ ให้เป็นไปตามกำหนดการณ์ในแผนงานเดิมโดยไม่ให้เกิดความเสียหายต่อภาครัฐ 

 

 

นายภคพงศ์  กล่าวต่อว่า หลังจากรฟม.จัดทำทีโออาร์และราคากลางแล้วเสร็จ โดยหลักเกณฑ์การประมูลจะเหมือนเดิมซึ่งเป็นการประกวดราคาแบบนานาชาติ แต่มีการปรับราคากลางขึ้นเล็กน้อยตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในส่วนของเอกชนซื้อซองประมูลทั้งหมด  9 ราย โดยแบ่งเป็น บริษัทในไทย จำนวน 6 ราย และบริษัทต่างชาติ 3 ราย ทางรฟม.ยังคงให้สิทธิ์กับเอกชนทั้ง 9 รายเหมือนเดิม หากมีการเปิดจำหน่ายเอกสารการประกวดราคาสามารถรับเอกสารได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่ถ้าในกรณีที่เอกชนไม่สนใจเข้าร่วมประมูลโครงการฯ ทางรฟม.จะคืนค่าเอกสารการประกวดราคาต่อไป 

 

 

“เรายืนยันว่าการยกเลิกการประมูลโครงการฯในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ”
ไขข้อข้องใจ รฟม.เคลียร์ชัดล้มประมูลสายสีม่วงใต้

สำหรับไทม์ไลน์การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้รอบใหม่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย โดยรฟม.จะจัดทำราคากลางและทีโออาร์ ในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ หลังจากนั้นจะประกาศเชิญชวนและจำหน่ายเอกสารการประกวดราคาภายในเดือนต.ค.-พ.ย.2564 และให้เอกชนยื่นข้อเสนอภายในเดือนพ.ย.หรือธ.ค. 2564 โดยใช้ระยะเวลาการพิจารณาเอกสารทั้ง 3 ซองราว 1 เดือนครึ่ง คาดได้เอกชนผู้ชนะการประมูลภายในเดือนม.ค.หรือก.พ.2565โดยมีแผนจะเริ่มดำเนินงานก่อสร้างในปี 2565 และเปิดให้บริการในปี 2570 

 


สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) วงเงิน 8.23 หมื่นล้านบาท ระยะทางรวมทั้งสิ้น 23.6 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 13.6 กิโลเมตร 10 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 10 กิโลเมตร 7 สถานี