ชาวนา ระงม ร้อง “ข้าวเหนียว” ราคาต่ำสุดในรอบกว่า 20 ปี

12 ส.ค. 2564 | 03:39 น.

โซลเซียลเดือด ชาวนาสุดช้ำ โพสต์ ผ่านเฟซบุ๊ก “รวมพลคนทำนา”  ราคาข้าวเหนียว ตกต่ำสุดในรอบกว่า 20 ปี ร้องหา “นายกสมาคมชาวนาฯ-สภาเกษตรกร” กระทุ้งรัฐช่วยเหลือด่วน ก่อนตัดสินใจ นัดขนข้าวเททิ้งประท้วง

เฟซบุ๊ก รวมพล “คนทำนา” โพสต์ประกาศขอให้กลุ่มรวมพลคนทำนาสื่อถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องราคาข้าวตกต่ำ ขอให้นายกรัฐมนตรี ประกันราคาข้าวขั้นต่ำ 13,000 บาท/ตัน ล่าสุดข้าวเหนียว ขายสด 4,800 บาท  ยืนตรง ไว้อาลัยขาดทุนหกหมื่น มาแน่ เครียด ซึ่งราคานี้เหมือนถอยหลังเมื่อเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว จำได้ทำนาครั้งแรก

ข้าวเหนียว ขายสด เหลือ 4,800 บาทต่อตีน

 

บางคนก็โพสต์ถามว่าเป็นข้าวเหนียวพันธุ์อะไร ราคาถูกจัง ผู้โพสต์ก็ตอบว่าเป็นพันธุ์แม่โจ้  สมาชิกที่ปลูกข้าวเหนียวเช่นเดียวกัน ว่าอยู่จังหวัดแพร่ ทำข้าวเหนียวสันป่าตอง คาดการณ์อนาคตว่าพอถึงเวลาเกี่ยวอาจเหลือแค่ 3,000 บาท จะทำอย่างไร ข้าวเหนียวถูก ราคาข้าวเจ้าก็ถูก

ผงะราคาต่ำสุด ในรอบ กว่า 20 ปี

 

ต่อมาก็มีคนโพสต์ ถามถึงนายกสมาคมชาวนาไม่ไว้เพื่ออะไร ไม่เคยเห็นบทบาทเลย ราคาข้าวตกต่ำ ต้นทุนสูง นายกสมาคมไปอยู่ที่ไหน ทำไมมองไม่เห็นปัญหาของชาวนา บางคนก็ถามบทบาทของสภาเกษตรกรฯ ใครเห็นผลงานบ้าง ก็มีคนเชียร์ให้รวมตัวออกมาประท้วง หรือเทข้าวกลางถนนเลย  หรือจะนัดรวมตัวกันไปที่เกษตรจังหวัด แต่ละท้องที่เรียกร้องเพื่อให้รัฐบาลหันมามองชาวนา มีความเดือดร้อนจริงทั้งปุ๋ยราคาแพง ข้าวสารราคาแพง ขณะที่ข้าวเปลือกราคาถูกแสนถูก

ถามหานายกสมาคมชาวนาฯ

ชาวนา ร้องระงม ราคาข้าวเปลือกตกต่ำ

 

 

โพสต์เสนอหาทางออก

 

ควานหา นายกฯ ชาวนา

 

ผงะ! "นายกฯทิพย์" ก็มา