“พาณิชย์”ดันผปก.รายเล็ก รับสิทธิพิเศษด้านส่งออกรองรับเมกะเทรนด์

21 ก.ค. 2564 | 10:45 น.

“พาณิชย์”เดินหน้า ดูแล ผู้ส่งออก เพิ่มสัดส่วนผู้ประกอบการรายจิ๋วรับสิทธิประโยชน์ส่งออก  พร้อมขยายกลยุทธ์เมกะเทรนด์ เร่งพัฒนาศักยภาพทางการตลาดให้กับภาคการผลิตฐานราก ทั้ง SME และ Micro SME

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ (21 ก.ค. 64) ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ครั้งที่ 2/2564 ซึ่งมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบให้เพิ่ม บุคคลธรรมดาที่มีอนาคตเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่เข้าไปในรายละเอียดกลุ่มเป้าหมายประเภทของผู้ประกอบการที่กองทุนฯ ส่งเสริมและสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงเพิ่มการส่งเสริม ในยุค New Normal เข้าไปในเป้าประสงค์ของกองทุนฯ

“พาณิชย์”ดันผปก.รายเล็ก รับสิทธิพิเศษด้านส่งออกรองรับเมกะเทรนด์

นอกเหนือจากนี้ ยังมีการเพิ่มกลุ่มสินค้าและบริการ เมกะเทรนด์ มี BCG Economy (Bio-Circular-Green Economy) หรือ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเมกะเทรนด์ เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติอีกด้วย

 

“พาณิชย์”ดันผปก.รายเล็ก รับสิทธิพิเศษด้านส่งออกรองรับเมกะเทรนด์

ทั้งนี้ในที่ได้มีการหารือการพัฒนาศักยภาพทางการตลาดให้กับภาคการผลิตฐานราก ทั้ง SME และ Micro SME ว่ากองทุนฯ จะต้องจัดเกณฑ์การคัดเลือกผู้ประกอบการในการเข้าร่วมโครงการต่างๆ โดยสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการรายเล็กและรายย่อมให้ได้ไปเปิดตลาดในต่างประเทศ โดยจะต้องมีจำนวนผู้ประกอบการขนาดข้างต้นได้รับการพิจารณาคัดเลือกเข้าร่วมโครงการต่างๆ ที่ได้รับการจัดสรรเงินโดยกองทุนฯ อย่างน้อยร้อยละ 10-15 และตนจะติดตามผลการดำเนินการดังกล่าวในการประชุมครั้งต่อไป