ร้องนายกรัฐมนตรีช่วย ไอ้โม่งเบรก "วัคซีนลัมปีสกิน” หวังระบายของเถื่อน

02 ก.ค. 2564 | 09:50 น.

ร้อนทั้งแผ่นดิน ชุมนุมสหกรณ์โคนมฯ ร้อง “นายกรัฐมนตรี” มีไอ้โม่งเบรกวัคซีน “โรคลัมปีสกิน” ดึงเวลา หวังระบายของเถื่อน แฉราคาในตลาด 4,500-5,000 บาทขวด ก่อน จึงยังไม่ปล่อยของ ทั้งที่มาถึงเมืองไทยแล้ว แต่ทำไมยังไม่อนุมัติ เพื่อเร่งสกัดโรค

“โรคลัมปีสกิน” ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ใน  “โค-กระบือ”  ได้ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อภาคส่วนที่เกี่ยวเนื่อง และส่งผลกระทบทำให้อุตสาหกรรมโคนมทั้งระบบ บวกอุตสาหกรรมโคเนื้อ โคขุน มีความเสียหายที่ยังไม่สามารถคิดเป็นมูลค่าได้ เนื่องปัจจุบันโรคยังไม่จบแล้ว ลุกลามยังต่อเนื่อง จึงทำให้ภาคอุตสาหกรรม และหนึ่งในนั้นชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด ก็ตัดสินใจนำเข้าวัคซีนโดยขอผ่านกรมปศุสัตว์ เพื่อสกัดโรคล่าสุดมีความคืบหน้าตามลำดับแล้ว

 

นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางภาคเอกชนไม่ได้คิดที่จะรอรัฐบาล โดยผ่านกรมปศุสัตว์จึงได้นำเข้ามาเอง โดยจัดซื้อโด๊สละ 41 บาท  ได้นำเข้าผ่านบริษัทเอกชน มาถึงเมืองไทยรวมแล้ว 137,000 โด๊ส  ก็ต้องขอขอบคุณนโยบายท่านเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ท่านนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดี กรมปศุสัตว์ วัคซีนได้มาถึงเมืองไทย ตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา

 

ร้องนายกรัฐมนตรีช่วย ไอ้โม่งเบรก "วัคซีนลัมปีสกิน” หวังระบายของเถื่อน

 

แต่ตอนนี้เก็บในห้องเย็นในเมืองไทยครบ 7 วัน พอดี ติดที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  หรือ (อย.) ยังไม่ปล่อยวัคซีน มาให้ “โคนม-โคเนื้อ” ชาวบ้าน ขอความกรุณาผู้ใหญ่ช่วยเหลือให้ชาวบ้านได้นำวัคซีนไปใช้เพื่อลดปัญหาการระบาดของโรคด้วย

 

ร้องนายกรัฐมนตรีช่วย ไอ้โม่งเบรก "วัคซีนลัมปีสกิน” หวังระบายของเถื่อน

นายนัยฤทธิ์ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่ามีไอ้โม่ง อยู่เบื้องหลังหรือไม่ ที่มีการเบรกวัคซีน เพราะขณะนี้ "วัคชีนเถื่อน" ในตลาดราคา4500-5000 ต่อขวด แต่วัคชีนเกษตรกร กับโดนตรวจเข้ม  เพื่อดึงเวลา ให้ วัคชีนเถื่อน ระบายให้หมดก่อน หรือไม่  อย่างไรก็ดีวอน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีช่วยด้วย เพราะ "โรคลัมปีสกิน" ได้มีการระบาดและสร้างความเสียหายให้แก่สัตว์ของเกษตรกรเป็นอย่างมาก จึงขอให้เร่ง อย.ให้นำวัคซีนออกมาใช้โดยด่วนที่สุด