บีทีเอส-KT เร่งหาทางออก เคลียร์หนี้สายสีเขียวแตะ 3 หมื่นล้าน

24 พ.ค. 2564 | 10:49 น.

บีทีเอส-KT เตรียมหาแนวทางลดภาระหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว คาดได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์ เผยแนวทางลดเที่ยววิ่ง-เก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย หวังมีรายได้เพิ่ม

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี เปิดเผยภายหลังบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) นัดบีทีเอสเจรจาแก้ปัญหาค้างชำระหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า ขณะนี้การเจรจาดังกล่าวยังไม่ได้ข้อยุติ เบื้องต้นทางบีทีเอสและกรุงเทพธนาคม จะกลับไปจัดทำรายละเอียดเพื่อหาแนวทางการลดภาระหนี้และค่าใช้จ่ายในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์

 

 

"ระหว่างที่ยังไม่ได้ข้อสรุปนั้น เราไม่อยากให้ผู้โดยสารได้ผลกระทบจากการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้า โดยการเจรจาในครั้งนี้ได้เสนอแนวทางไว้บางส่วน เช่น การลดเที่ยววิ่งรถไฟฟ้าในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินรถ หรือกรุงเทพธนาคมและกทม.ดำเนินการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว เพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น"

 

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ล่าสุดทางสภากรุงเทพมหานครและกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ยื่นหนังสือถึงรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาหนี้ดังกล่าวแล้ว โดยเสนอ 3 แนวทาง ดังนี้ 1.การขอรับเงินอุดหนุนจากภาครัฐ 2.การร่วมลงทุนตามพ.ร.บ.ร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชนปี 2562 3.การโอนภาระหนี้สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวกลับไปเป็นของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ตามเดิม

 

 

สำหรับกรณีที่บีทีเอสจะดำเนินการฟ้องร้องกรุงเทพธนาคมและกทม.ที่ค้างชำระหนี้ในโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว จำนวน 30,000 ล้านบาท นั้น โดยแบ่งเป็น ค่าจ้างเดินรถกว่า 10,000 ล้านบาท ค่าติดตั้งระบบไฟฟ้า และเครื่องกลอีก 20,000 ล้านบาท ขณะนี้ทางบีทีเอสอยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการ หากกรณีที่ยังไม่ได้ข้อยุติและแนวทางที่ชัดเจนทางบริษัทคงต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป