"สงกรานต์2564" มอเตอร์เวย์โคราช ใช้ฟรีวันไหน-กี่กิโลเมตร เช็กได้ที่นี่

23 มี.ค. 2564 | 13:45 น.

สงกรานต์ 2564 คมนาคม-ทล. เล็งเปิดให้บริการขึ้นมอเตอร์เวย์โคราชฟรี หวังอำนวยความสะดวกประชาชน แก้ปัญหารถติดช่วงวันหยุดยาว ย้ำห้ามแวะชมวิวบริเวณ”เขื่อนลำตะคอง” เด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดทางกระทรวงคมนาคมแจ้งว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ตามข้อสั่งการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้มอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) พิจารณาเปิดทดลองให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์โคราช) สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) ในบางช่วงบางตอน ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร (กม.) เพื่อระบายการจราจรนั้น เบื้องต้นประเมินว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ที่จะถึงนี้ คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการชั่วคราว โดยไม่เก็บค่าบริการได้ เพื่อความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัยในการเดินทาง

 

เบื้องต้นประเมินว่าจะสามารถเปิดทดลองให้บริการได้เกิน 90% คาดว่าจะเปิดให้ใช้ทดลองตั้งแต่วันที่ 8-19 เม.ย. 2564 (รวมระยะเวลา 12 วัน) ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะเปิดให้วิ่ง 2 ช่องจราจร เป็นวันเวย์ขาเข้า-ขาออก ให้สอดรับกับการเดินทางของประชาชน ได้เน้นย้ำที่จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด (Safety) โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านเรือนจำกลางคลองไผ่ นอกจากนี้จะต้องพิจารณาไฟส่องสว่างของแนวเส้นทาง และพื้นผิวถนนของมอเตอร์เวย์ รวมถึงทางขึ้นลงด้วย

 

 

รายงานข่าวจากทล. กล่าวว่า จากการพิจารณาความพร้อมการเปิดทดลองให้บริการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมานั้น ประเมินว่า ช่วงบริเวณลำตะคลอง มีแนวโน้มที่จะสามารถเปิดให้บริการได้ ซึ่งอยู่ในตอนที่ 24-37 ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร (กม.) โดยในระหว่างนี้ ทล.จะต้องไปหารือกับผู้รับสัมปทานในสัญญาดังกล่าว เพื่อทำทางขึ้น-ลงชั่วคราว พร้อมทั้งพิจารณาเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากในบางตอน ไม่มีไฟฟ้าแสงสว่าง เพราะอยู่ในสัญญาวางระบบในโครงการการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M)

 

 

อย่างไรก็ตามการเปิดให้ใช้เส้นทางชั่วคราวฟรี ช่วง “ปากช่อง – สีคิ้ว “ ระยะทาง 35.75กิโลเมตร ตลอดแนวนั้น มีจุดชมวิวบริเวณ”เขื่อนลำตะคอง” และทิวเขา ที่ว่ากันว่ามีความสวยงามที่สุดในประเทศไทย  บนเส้นทางทางหลางพิเศษหมายเลข6หรือ M6 (มอเตอร์เวย์ ) สาย บางปะอิน-นครราชสีมา  ระยะทางยาวรวม  169 กิโลเมตร  แต่ทั้งนี้มีเงื่อนไขว่าห้ามจอดรถแวะชมวิว หรือ ชะลอรถ ถ่ายรูป ชมธรรมชาติ บริเวณดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะทำให้รถติด และอาจเกิดอุบัติเหตุตามมาได้ เรียกว่าต้องอดใจ ห้ามเด็ดขาดแม้จะผ่านช่วงวิวสวยงามขนาดไหน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง