"คมนาคม" สั่งทบทวนค่าโดยสารแทรมภูเก็ต ผุดโมเดล 3 รูปแบบ

15 มี.ค. 2564 | 11:24 น.

"คมนาคม" เดินหน้าสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษาค่าโดยสารแทรมภูเก็ต เผยโมเดล 3 รูปแบบ เร่งก่อสร้างใช้เวลาน้อยที่สุด หวั่นกระทบการจราจรติดขัด คาดเปิดให้บริการปี 2569

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเมืองหลักในภูมิภาค สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ด้วย Application “Zoom” โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจ ด้านการขนส่ง นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

ทั้งนี้การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมเพื่อดำเนินการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานพัฒนา ระบบขนส่งมวลชนเมืองหลักในภูมิภาค สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง ภายหลังจากที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ได้นำเสนอการศึกษาเบื้องต้นของเทคโนโลยีรถไฟฟ้า

สำหรับโครงการฯ ดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วย 3 รูปแบบคือ รถไฟฟ้ารางเบาแบบล้อเหล็กรถไฟฟ้ารางเบาแบบล้อยาง และระบบ ART (Autonomous Rapid Transit) ให้แก่คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ได้รับทราบเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้รับทราบ และมีข้อสั่งการเพิ่มเติม ดังนี้

1. มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พิจารณาภาพรวมการ บริหารการจราจรของจังหวัดภูเก็ตทั้งระบบ โดยบูรณาการโครงการทั้งของกรมทางหลวง (ทล.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) รฟม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหาข้อสรุปการใช้พื้นที่ถนนของหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อสรุปร่วมกัน ก่อนหารือกับจังหวัดภูเก็ตในรายละเอียด

2. มอบหมายให้ สนข. ร่วมกับ กทพ. และ รฟม. ทบทวนการประมาณการปริมาณผู้โดยสารโครงการ ทางพิเศษและระบบขนส่งมวลชน เป็นภาพรวมการประมาณการของจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า ทั้งสองโครงการจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการตามที่คาดการณ์ไว้

3. ให้ รฟม. พิจารณาภาพรวมการคำนวณค่าโดยสาร ที่ รฟม. ได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็น ในเบื้องต้นไว้แล้ว โดยจะต้องมีอัตราที่ไม่เป็นภาระกับประชาชนตามนโยบายรัฐบาล ในขณะที่ต้องสามารถ จูงใจให้เอกชนมาร่วมลงทุนได้

4. ในขั้นตอนการก่อสร้าง ให้ รฟม. พิจารณาใช้เทคนิคการก่อสร้างที่ใช้ระยะเวลาน้อยที่สุด เพื่อลดผลกระทบด้านการจราจร เนื่องจากตามแนวเส้นทางของโครงการฯ จะผ่านบริเวณที่มีปัญหาการจราจรหนาแน่นอยู่แล้ว

ทั้งนี้โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ตฯ กระทรวงคมนาคมมอบหมายให้ รฟม. เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการ ต่อเนื่องจาก สนข. โดย รฟม. แบ่งการดำเนินงานโครงการฯ ออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง มีระยะทาง 41.7 กิโลเมตร มีจำนวนสถานีทั้งหมด 21 สถานี และระยะที่ 2 ช่วงท่านุ่น – เมืองใหม่ ระยะทาง 16.8 กิโลเมตร ทั้งนี้ รฟม. จะเริ่มดำเนินการในระยะที่ 1 ก่อน ที่ผ่านมา รฟม. ได้ดำเนินการจัดงานสัมมนาทดสอบความสนใจของภาคเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Market Sounding) จำนวนทั้งสิ้น 2 ครั้ง ในกรุงเทพมหานครและจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งได้ทบทวนผลการศึกษาเดิมของ สนข. และหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นแนวทางการปรับปรุงรูปแบบโครงการให้เป็นปัจจุบัน โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2569