'สมคิด' สั่งทุ่มพันล้าน! หนุน ทช. เชื่อมริเวียร่าปากเจ้าพระยาสู่ภาคใต้

11 มี.ค. 2562 | 14:03 น.

'สมคิด' สั่งลุยถนนริเวียร่าเชื่อมปากแม่น้ำเจ้าพระยาสู่ปากแม่น้ำโกลก ภาคใต้ เล็งยกระดับสู่ถนนเพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ จากบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้าฯ จ.สมุทรปราการ-ชายทะเลสมุทรสาคร บรรจบโครงข่ายริเวียร่าปัจจุบัน ที่บ้านคลองโคน จ.สมุทรสงคราม คาดใช้งบพันล้านบาท ผ่านพื้นที่แหล่งประมงผลิตอาหารทะเล หวังกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

นายกฤชเทพ สิมลี รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ ทช. เร่งเชื่อมถนนเลียบชายฝั่งทะเล หรือ ถนนริเวียร่า ให้ประชาชนเข้าถึงพื้นที่มากขึ้น ประกอบกับ ปัจจุบัน ทช. อยู่ระหว่างก่อสร้างถนนและสะพานในสายทาง สป.4010 เชื่อมทางหลวง 3243 ในพื้นที่เขตบางขุนเทียนกับ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ จึงสั่งให้เร่งสำรวจแนวเส้นทางเชื่อมไปถึงปากแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อให้แนวถนนริเวียร่าสามารถเชื่อมจากปากแม่น้ำเจ้าพระยาไปถึงปากแม่น้ำโกลกในภาคใต้
 

'สมคิด' สั่งทุ่มพันล้าน! หนุน ทช. เชื่อมริเวียร่าปากเจ้าพระยาสู่ภาคใต้


"ได้ลงพื้นที่สมุทรสาครและสมุทรปราการตรวจสอบแนวเส้นทางถนนริเวียร่า แล้วได้รับรายงานความคืบหน้าการก่อสร้างถนนและสะพานสาย สป.4010 จึงเล็งเห็นว่า น่าจะขยายแนวเส้นทางถนนริเวียร่าได้อีก เริ่มจากปากน้ำเจ้าพระยาสู่ปากแม่น้ำโกลก ภาคใต้ ค่อย ๆ ดำเนินการ พร้อมกับจัดงบประมาณสนับสนุนต่อเนื่องกันไป ทั้งงบกลางและงบประจำปี คาดใช้งบผูกพันราว 1,000 ล้านบาท แนวเส้นทางเชื่อมโยงได้หลากหลาย จัดเป็นเส้นทางสายรองที่มีศักยภาพ มีร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ในแนวเส้นทางจำนวนมาก หากได้รับการผลักดันก็จะสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่นได้อีกมากมาย เกิดประโยชน์จริง ๆ"

สอดคล้องกับ นายประศักดิ์ บัณฑุนาค รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า อยู่ระหว่างการเร่งก่อสร้างสะพานในสายทาง สป.4010 เชื่อมทางหลวง 3243 พื้นที่เขตบางขุนเทียนกับ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ โดยสำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวงชนบท รับผิดชอบโครงการ และดำเนินการก่อสร้างโดย บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) ระยะทางประมาณ 10 กม. วงเงินลงทุนกว่า 406 ล้านบาท เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. 2560 กำหนดแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.ย. 2562
 

'สมคิด' สั่งทุ่มพันล้าน! หนุน ทช. เชื่อมริเวียร่าปากเจ้าพระยาสู่ภาคใต้

ปัจจุบัน ถนนเชื่อมต่อสาย 3243 ของกรมทางหลวงแล้วเสร็จเปิดให้บริการแล้ว โดยถนนและสะพานสาย สป.4010 มีรูปแบบเส้นทางเป็นถนนที่มีผิวจราจร คสล. กว้าง 6 เมตร มีไหล่ทางกว้าง 1 เมตร และบางจุดไม่มีไหล่ทาง ผ่านพื้นที่ ต.นาเกลือ ต.คลองสวน อ.พระสมุทรเจดีย์ การก่อสร้างส่วนใหญ่จะเน้นรูปแบบสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ข้ามคลอง 3 แห่ง คือ คลองผู้เฒ่า คลองตาหนุน คลองแทน และก่อสร้างสะพานยกระดับต่อเชื่อมสะพาน 5 ช่วง
 

ทั้งนี้ ในการก่อสร้างได้มีการตอกเสาเข็ม ตอม่อ งานติดตั้งคานอัดแรง งานพื้นแบริ่งยูนิต งานกำแพงกันดินด้านติดคอสะพาน งานกำแพงกันดินด้านข้าง งานพื้นคอนกรีตทับหน้า ผลงานสามารถทำได้แล้วกว่า 71.37% จากตามแผนงานที่กำหนดไว้ 70.74% เร็วกว่าแผน 0.62% โดยในการลงพื้นที่ดำเนินการพบว่า มีปัญหากับชุมชนแนวเส้นทาง จึงได้ดำเนินการแก้ไขด้วยการเข้าเจรจาขอความอนุเคราะห์อุทิศที่ดินสาธารณประโยชน์ ได้ความว่า ทั้งชุมชนต้องการเข้าถึงทางหลวง โดยขอให้เปิดแนวบาริเออร์ตลอดช่วงชุมชนวัดศรีคงคาราม ความยาวประมาณ 200 เมตร

วัตถุประสงค์การก่อสร้างถนนเส้นทางนี้ เมื่อดูในภาพรวมเส้นทางจากป้อมพระจุลจอมเกล้า ในเขต อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ จะวิ่งด้านใต้ของถนนพระราม 2 คู่ขนานกันไปได้ ช่วยแบ่งเบาสภาพการจราจร จัดเป็นถนนสายรอง ใช้ได้ทั้งการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ และโลจิสติกส์ขนาดเล็ก เชื่อมเข้าสู่ถนนพระราม 2 ได้หลายจุด ส่งผลให้การเดินทางสะดวกสบาย สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในพื้นที่ได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยเฉพาะธุรกิจประมง ที่รัฐบาลมีแผนพัฒนาโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก

"ร่นระยะการเดินทางได้อย่างมาก โครงการนี้แม้จะไม่ยิ่งใหญ่และใช้งบไม่ถึงแสนล้านบาท แต่สามารถจ่อออกปากแม่น้ำท่าจีนและเจ้าพระยา จัดว่าเป็นเส้นทางบูมการท่องเที่ยวได้อย่างมาก จะไม่ใช้วิธีถมถนนยาวตลอดแนว แต่จะใช้วิธีตอกเสาเข็มแทน ช่วงข้ามคลองจะก่อสร้างสะพาน ชาวบ้านสามารถใช้ถนนลูกรังเดิมควบคู่กันไปได้ในหลายจุด ถนนเส้นทางนี้อยู่ในเขตพื้นที่ กทม. ราว 900 เมตร โดยกว่า 4 กม. จะคาบเกี่ยวพื้นที่ กทม. สมุทรปราการ และสมุทรสาคร มีรูปแบบการก่อสร้าง 3 รูปแบบ ทั้งสะพานข้ามคลอง ถนนเดิมระดับดิน และตอกเสาเข็มไม่ให้ถนนทรุดตัว ช่วงที่ผ่านนากุ้ง นาเกลือ จะทำสะพานลอยสูงกว่าผิวน้ำ ไม่ขวางทางน้ำให้เกิดผลกระทบต่อภาวะสิ่งแวดล้อม รักษาระดับน้ำจืดกับน้ำทะเลได้อย่างสมดุลกัน" รองอธิบดี ทช. กล่าวในตอนท้าย

'สมคิด' สั่งทุ่มพันล้าน! หนุน ทช. เชื่อมริเวียร่าปากเจ้าพระยาสู่ภาคใต้