ญี่ปุ่นอนุมัติใช้วัคซีน “โมเดอร์นา” ป้องกันโควิดในกลุ่มเยาวชน 12-17 ปี

20 ก.ค. 2564 | 08:16 น.

สธ.ญี่ปุ่นอนุมัติการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาให้กับประชากรกลุ่มเยาวชน อายุระหว่าง 12-17 ปี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 นับเป็นวัคซีนตัวที่ 2 ที่ญี่ปุ่นอนุมัติใช้สำหรับเยาวชนต่อจากไฟเซอร์ ที่อนุมัติไปก่อนหน้าแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดสื่อใหญ่ของญี่ปุ่นรายงานว่า คณะกรรมการจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น ได้อนุมัติการฉีด วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ โมเดอร์นา ในกลุ่มประชาชนอายุ 12-17 ปีเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ทำให้เป็นวัคซีนตัวที่ 2 ที่ได้รับอนุมัติให้ฉีดในกลุ่มอายุดังกล่าวต่อจากวัคซีนป้องกันโควิดของ ไฟเซอร์

 

ทั้งนี้ หลังจากการได้รับอนุมัติดังกล่าว ทางกระทรวงจะตัดสินใจในภายหลังว่า จะฉีด วัคซีนโมเดอร์นา ให้แก่กลุ่มอายุ 12-17 ปีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศของรัฐบาล

 

ในกลุ่มอาสาสมัครอายุระหว่าง 12-17 ปีทั้งหมดกว่า 3,700 คนที่เข้าร่วมการทดสอบทางคลินิกในสหรัฐอเมริกา ไม่มีใครที่แสดงสัญญาณการติดเชื้อโควิด-19 ภายใน 14 วันหลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ขณะที่กลุ่มตัวอย่างที่ได้รับยาหลอก 4 คนแสดงอาการของโควิด-19

ญี่ปุ่นอนุมัติใช้วัคซีน “โมเดอร์นา” ป้องกันโควิดในกลุ่มเยาวชน 12-17 ปี

นอกจากนี้ บริษัทโมเดอร์นายังได้ยื่นคำขอให้ใช้วัคซีนในกลุ่มอายุ 12-17 ปีในสหรัฐ แคนาดา และสหภาพยุโรป (อียู) ด้วย

 

 รายงานข่าวระบุว่า ญี่ปุ่นได้จัดบริการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาให้กับประชาชน ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนที่ดำเนินการโดยกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) ในโตเกียวและโอซากา รวมถึงจุดฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ที่ดำเนินการโดยรัฐบาลท้องถิ่น บริษัท และมหาวิทยาลัยต่างๆ หลังจากที่ได้อนุมัติการใช้ในกรณีฉุกเฉินแก่ประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ญี่ปุ่นอนุมัติใช้วัคซีน “โมเดอร์นา” ป้องกันโควิดในกลุ่มเยาวชน 12-17 ปี

นอกจากนี้ คณะกรรมการสาธารณสุขยังได้อนุมัติการใช้ยาคาซิริวิแมบ (Casirivimab) และอิมเดวิแมบ (Imdevimab) ที่พัฒนาโดยบริษัท รีเจเนอรอน ฟาร์มาซูติคัลส์ อิงค์.(Regeneron Pharmaceuticals Inc.) ของสหรัฐ เป็น "ค็อกเทลแอนติบอดี" (Antibody Cocktail) หลังสูตรยาใช้ร่วมกันดังกล่าว โด่งดังจากการใช้รักษาอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากโรคโควิด-19 ในปี 2563