ญี่ปุ่นเตรียมใช้วัคซีนพาสปอร์ต เปิดยื่นคำร้องได้ตั้งแต่ 26 ก.ค. นี้

11 ก.ค. 2564 | 23:57 น.

ญี่ปุ่นเล็งเปิดรับคำร้องขอวัคซีนพาสปอร์ต 26 ก.ค. นี้ โดยหน่วยงานของรัฐจะเป็นผู้ออกให้ นอกจากจะเอื้อประโยชน์แก่ประชาชนในการเดินทางและการร่วมกิจกรรมต่าง ๆแล้ว ยังพุ่งเป้าอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจด้วย

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยวานนี้ (11 ก.ค.) ว่า ญี่ปุ่น จะเริ่มเปิดรับคำขอ วัคซีนพาสปอร์ต สำหรับประชาชนเพื่อใช้ในการเดินทางไปต่างประเทศตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.นี้เป็นต้นไป โดยผู้ที่ยื่นคำขอดังกล่าวจะต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบทุกโดสแล้ว

 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานการให้สัมภาษณ์ของนายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า รัฐบาลจะพิจารณาเรื่องการใช้ใบรับรองในรูปแบบดังกล่าวสำหรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศด้วยเช่นกัน เพื่อตอบรับคำร้องขอจากภาคธุรกิจ แต่จะไม่ยอมให้มีการแบ่งแยกหรือดำเนินการบีบบังคับอย่างไม่เป็นธรรมเกิดขึ้น

ญี่ปุ่นเตรียมใช้วัคซีนพาสปอร์ต เปิดยื่นคำร้องได้ตั้งแต่ 26 ก.ค. นี้
 

ใบรับรองการฉีดวัคซีนจะเป็นเอกสารทางการที่ออกโดยหน่วยงานรัฐ เพื่อแสดงให้เห็นว่า บุคคลใดบุคคลหนึ่งได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างเต็มที่แล้ว โดยจะระบุข้อมูลต่าง ๆ เช่น 

  • ชื่อ-นามสกุล
  • หมายเลขพาสปอร์ต
  • และวันที่ได้รับวัคซีน

 

ก่อนหน้านี้ในเดือนมิ.ย. นายคาโตะเปิดเผยว่า จะมีการออกใบรับรองดังกล่าวในช่วงสิ้นเดือนนี้ (ก.ค.) ในรูปแบบของเอกสารที่เป็นกระดาษก่อน หลังจากนั้น จึงจะมีการพิจารณาเรื่องรูปแบบดิจิทัล

 

ที่ผ่านมา สหพันธุ์ธุรกิจญี่ปุ่นได้เสนอให้มีการใช้ใบรับรองดังกล่าว เพื่อปิดช่องว่างในการจัดงานอีเวนท์ หรือใช้เป็นส่วนลดสำหรับการใช้บริการในภัตตาคารในประเทศญี่ปุ่น

 

แหล่งข่าวจากภาครัฐเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังหาทางประสานกับประเทศต่าง ๆ กว่า 10 ประเทศ เช่น อิตาลี ฝรั่งเศส และกรีซ ให้ยอมรับวัคซีนพาสปอร์ตของญี่ปุ่น โดยหวังว่าประเทศเหล่านี้จะยกเว้นในเรื่องข้อกำหนดในการกักตัวหรือลดระยะเวลาในการกักตัวลงสำหรับผู้ที่ถือวัคซีนพาสปอร์ต