มาเลย์คืบหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ระบบรางเชื่อมชายฝั่ง “อีสต์ โคสต์ เรลลิ้งค์”

12 เม.ย. 2564 | 19:18 น.

งานขุดเจาะอุโมงค์แรกของโครงการทางรถไฟเชื่อมชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซีย หรือที่รู้จักในนามโครงการ “อีสต์ โคสต์ เรลลิ้งค์” (ECRL) แลนด์บริดจ์ระบบรางเชื่อมชายฝั่งตะวันตก-ตะวันออกของมาเลเซีย ประสบความสำเร็จแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โครงการก่อสร้างแลนด์บริดจ์ระบบราง เชื่อมสองฝั่งทะเลประเทศมาเลเซีย ที่ชื่อว่า โครงการ “อีสต์ โคสต์ เรลลิ้งค์” (East Coast Rail Link : ECRL) มีความคืบหน้าไปมาก โดยล่าสุดงานสร้างอุโมงค์ที่เมืองปากาซึ่งเป็นอุโมงค์ระยะทาง 1.1 กิโลเมตรประสบความสำเร็จ เจาะทะลุถึงกันแล้ว

ทั้งนี้  งานอุโมงค์ของโครงการทางรถไฟเชื่อมชายฝั่งตะวันออก (ECRL) ในรัฐตรังกานูของมาเลเซีย ซึ่งร่วมก่อสร้างโดยบริษัทการก่อสร้างเพื่อการคมนาคมแห่งประเทศจีน (CCCC) ถูกขุดเจาะทะลุถึงกันสำเร็จเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา

มาเลย์คืบหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ระบบรางเชื่อมชายฝั่ง “อีสต์ โคสต์ เรลลิ้งค์”

เส้นทางระบบรางเชื่อมสองฝั่งทะเลของมาเลเซีย

คณะเจ้าหน้าที่รัฐและผู้แทนจากบริษัท มาเลเซีย เรล ลิงก์ (Malaysia Rail Link) เจ้าของโครงการทางรถไฟฯ และบริษัท CCCC ของจีน ได้เดินทางมาเข้าร่วมพิธีขุดเจาะอุโมงค์ปากา (Paka tunnel) ซึ่งเป็นอุโมงค์ขุดเจาะฝั่งเดียว (single - bored) ความยาว 1.1 กิโลเมตร เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

โครงการทางรถไฟเชื่อมชายฝั่งตะวันออก (ECRL) จะเริ่มวิ่งจากท่าเรือแคลง (Port Klang) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการขนส่งขนาดใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของประเทศ ข้ามคาบสมุทรไปยังรัฐกลันตันทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ มีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2026 หรืออีกราว 5 ปีข้างหน้า โดยคาดว่าโครงการระบบรางที่ตัดผ่านหลายรัฐของมาเลเซีย ประกอบด้วยรัฐกลันตัน ตรังกานู ปาหัง และสลังงอร์ นี้ จะช่วยยกระดับการเชื่อมต่อและนำการเติบโตแบบสมดุลมาสู่ประเทศมาเลเซียมากขึ้นผ่านการเชื่อมโยงภูมิภาคด้อยพัฒนาบนชายฝั่งตะวันออกเข้ากับศูนย์กลางทางเศรษฐกิจบนชายฝั่งตะวันตก

ด้านนายวี กา เชียง รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของมาเลเซีย กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์ว่า งานก่อสร้างโครงการทางรถไฟเชื่อมชายฝั่งตะวันออก "กำลังคำเนินไปอย่างแข็งขัน" และมีอัตราความก้าวหน้าอยู่ที่ 21.39% เมื่อนับถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ขณะงานก่อสร้างอื่นๆ ซึ่งครอบคลุมงานก่อดิน งานสร้างสะพาน และงานสร้างอุโมงค์ จะเริ่มขึ้นตามพื้นที่ก่อสร้างมากกว่า 300 แห่งภายในสิ้นปีนี้ นับเป็นการเข้าสู่จุดสูงสุดของโครงการก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมชายฝั่งตะวันออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหาธีร์ปัดฝุ่นรถไฟเชื่อม 2 มหาสมุทร 3.3 แสนล้าน

มาเลย์กัดฟันจ่ายสิงคโปร์ 2 พันล้าน ชดเชยยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูง

อ้างลดหนี้ “มหาธีร์” จ่อเลิกสร้าง “รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสิงคโปร์”