พิษโควิดพุ่ง อินเดียสั่งล็อกดาวน์“ฮับเศรษฐกิจ-การเงิน” รัฐมหาราษฏระ

10 เมษายน 2564

อินเดียพบผู้ติดเชื้อโควิดสูงเป็นประวัติการณ์ สั่งล็อกดาวน์เข้ม "รัฐมหาราษฏระ" อู่ข้าวอู่น้ำทางเศรษฐกิจ-การเงินในช่วงสุดสัปดาห์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินเดีย รายงานพบ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ สูงเป็นประวัติการณ์ 145,384 รายในรอบ 24 ชั่วโมงวานนี้ (10 เม.ย.) ขณะ ยอดผู้เสียชีวิตรายใหม่ทำสถิติสูงสุด ในรอบกว่า 5 เดือน ท่ามกลางการแพร่ระบาดรอบสองของโควิด-19 ซึ่งทำให้ รัฐมหาราษฏระ (Maharashtra) ซึ่งเป็นรัฐที่มีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับสอง และมีขนาดพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับสาม เป็นอู่ข้าวอู่น้ำทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศอินเดีย ต้องกำหนด มาตรการล็อกดาวน์ ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ความเงียบเหงาในเมืองมุมไบ

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นล่าสุดวานนี้ 794 ราย ทำให้ยอดสะสมรวมเป็น 168,436 รายนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในอินเดีย

ส่วนยอดผู้ติดเชื้อสะสม รวมพุ่งขึ้นแตะ 13.21 ล้านรายซึ่งมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาและบราซิล โดยอินเดียรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากที่สุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทะลุ 100,000 รายเป็นครั้งแรกในวันจันทร์ (5 เม.ย.) และอีก 4 วันหลังจากนั้น

รัฐบาลอินเดียระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นผลจากความแออัด และการที่ประชาชนไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัย ขณะที่ธุรกิจต่างๆ ได้กลับมาเปิดให้บริการเกือบทั้งหมดแล้วนับตั้งแต่เดือนก.พ. โดยมีบางส่วนเท่านั้นที่ถูกสั่งปิดทำการอีกครั้งเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในปัจจุบัน

รัฐมหาราษฏระซึ่งเป็นรัฐที่พบผู้ติดเชื้อโควิดมากที่สุด ได้สั่งปิดร้านอาหาร, ห้างสรรพสินค้า และสถานที่ประกอบกิจกรรมทางศาสนา รวมทั้งห้ามการเคลื่อนไหวของประชาชนส่วนใหญ่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดซึ่งทำให้สถานพยาบาลไม่เพียงพอรองรับผู้ป่วยและทำให้วัคซีนขาดแคลน โดยการล็อกดาวน์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้จะสิ้นสุดลงในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 12 เม.ย.2564 อย่างไรก็ตาม ข่าวระบุว่า มีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการเสนอขยายเวลาล็อกดาวน์ต่อไปอีก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ 

ส่วนในเมืองมุมไบ ซึ่งเป็นเมืองหลวงทางการเงินในอินเดียนั้น คนงานอพยพที่ยากจนจำนวนหลายร้อยคนได้แห่เดินทางโดยรถไฟในสัปดาห์นี้เพื่อหนีออกจากเมืองมุมไบ ซึ่งก็อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดในวงกว้างในเมืองและหมู่บ้านที่มีขนาดเล็กในอินเดีย

การรถไฟอินเดียปฏิเสธข่าวประชาชนกำลังหนีโควิดออกจากเมืองต่างๆ

การรถไฟอินเดียปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า ประชาชนกำลังหนีออกจากเมืองต่างๆ เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งขึ้น โดยการรถไฟระบุว่า การเดินทางดังกล่าวในช่วงเวลานี้ของปีถือเป็นเรื่องปกติเนื่องจากเป็นวันหยุด และคนงานจำนวนมากต้องเดินทางเพื่อไปเก็บเกี่ยวพืชผลการเกษตร

ทั้งนี้ แม้อินเดียจะเป็นประเทศหนึ่งที่สามารถผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ได้เอง ทั้งยังเป็นประเทศที่ผลิตวัคซีนเพื่อการส่งออก แต่ปัจจุบัน รัฐจำนวนมากในอินเดียได้ร้องเรียนรัฐบาลเกี่ยวกับการขาดแคลนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนักในเวลานี้

 

ข้อมูลอ้างอิง

Restrictions imposed in and around Mumbai as COVID cases in Indian state surge

15-day lockdown likely in Maharashtra, final decision today
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อินเดียเศร้า ยอดติดเชื้อโควิดรายวันทะลุแสน กลายเป็นแชมป์ติดเชื้อดุอันดับสอง รองจากสหรัฐ

"หมอธีระ"ชี้โควิด-19 อินเดียทะลุ 10 ล้านคน ประเทศที่สองของโลก

ถอดรหัส “สายพันธุ์โควิดท่าขี้เหล็ก” เชื้อมาจากอินเดีย

'รมต.อินเดีย'ติดโควิด  แม้เป็นผู้ร่วมทดลองรับวัคซีนได้ไม่นาน