โควิดยังระบาดหนักจนน่าวิตก ทำให้อียูคุมเข้ม สั่งระงับทุกเที่ยวบินจากญี่ปุ่น

29 ม.ค. 2564 | 07:34 น.

สหภาพยุโรป (อียู) ตัดสินใจสั่งระงับเที่ยวบินจากญี่ปุ่นไม่มีกำหนดเมื่อวานนี้ (28 ม.ค.) หลังยังควบคุมการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ไม่สำเร็จ ขณะที่ญี่ปุ่นเองยังคงประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและพื้นที่อื่นๆทั่วประเทศ    

สื่อต่างประเทศรายงานว่า อย่างไรก็ตาม อียู ยังคงรายชื่อประเทศที่ได้รับ “การยกเว้น” ให้สามารถเดินทางเข้ามายังอียูได้แม้ในกรณีที่ไม่จำเป็น ซึ่งมีประเทศที่ได้รับการยกเว้นทั้งหมด 6 ประเทศ ในจำนวนนี้รวมถึงออสเตรเลีย สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ส่วนญี่ปุ่นนั้น เคยได้รับการยกเว้น แต่ สถานการณ์แพร่ระบาดล่าสุดของโควิด-19 ที่ยังคงน่ากังวลในญี่ปุ่น ทำให้อียูตัดสินใจถอดญี่ปุ่นออกจาก กลุ่มประเทศที่ได้รับยกเว้นในการเดินทางเข้าอียู ดังกล่าว

 

การตัดสินใจล่าสุดของอียู อาจส่งผลให้บริษัทสายการบินที่มีเที่ยวบินจากญี่ปุ่นเข้าไปยังยุโรปต้องปรับแผนการบินใหม่ แม้การตัดสินใจระงับเที่ยวบินจากญี่ปุ่นและการบังคับใช้กฎจะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของประเทศสมาชิกอียูแต่ละประเทศก็ตาม

 

การตัดสินใจล่าสุดของอียู อาจส่งผลให้สายการบินต้องปรับแผนการบิน    

แม้ว่าสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่นจะรุนแรงน้อยกว่าบางประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกาและหลายประเทศในยุโรป แต่ญี่ปุ่นก็ยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มากที่สุดในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยทั่วประเทศญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อกว่า 380,000 ราย และเสียชีวิต 5,500 รายตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ 

 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า เขาจะตัดสินใจอีกครั้งว่าจะขยายการประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและจังหวัดอื่นๆ ในประเทศต่อไปหรือไม่ ก่อนที่มาตรการดังกล่าวจะหมดอายุลงในวันที่ 7 ก.พ.นี้  

 

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนม.ค. รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินครอบคลุมถึง 11 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัด ซึ่งได้แก่ โตเกียว คานากาวะ ชิบะ ไซตามะ โตชิกิ อิชิ กิฟุ โอซากา เกียวโต เฮียวโงะ และฟูกุโอกะ โดยภายใต้มาตรการดังกล่าว รัฐบาลได้ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่เหล่านี้ไม่ให้เดินทางออกจากบ้านหากไม่จำเป็น ขณะที่ร้านอาหารและผับบาร์ถูกขอให้ปิดบริการภายในเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

9 เทรนด์อนาคตการเดินทางโลกหลังโควิด-19

เข้า-ออก "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร เช็กได้ที่นี่

เช็กให้ดีก่อนไปจีน ยังคุมเข้มต่างชาติ กรองพาหะโควิด

ท่องเที่ยวไทย หากยังฟื้น เป็นรูปตัว K ปีหน้าธุรกิจ 50% ปิดตาย

ถอดรหัส 3 มุมมองธุรกิจ ท่องเที่ยวฟื้นปี 65