สัญญาณร้ายมาเยือน หลังยอดติดเชื้อโควิดทั่วโลกทะลุ 100 ล้านราย

27 ม.ค. 2564 | 10:24 น.

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การที่โลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึง 100 ล้านคนภายในเวลาเพียง 1 ปีไม่ใช่เรื่องธรรมดาๆ แต่เป็นสัญญาณเตือนว่านานาประเทศขาดความพร้อมในการรับมือสถานการณ์โรคระบาดใหญ่ที่หมุนเวียนมา 4-5 ครั้งในรอบศตวรรษ

 

นางสเตฟฟานี สเตรทดี รองคณบดีสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพโลกแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า บทเรียนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดจาก การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คือ ทุกประเทศจำเป็นต้องยกระดับขีดความสามารถในการเตรียมพร้อมรับมือกับ โรคระบาด

 

นางสเตรทดีให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซินหัวระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อกว่า 100 ล้านรายถือเป็นระดับที่น่ากลัวในการแพร่ะระบาดครั้งนี้ เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อเหล่านี้เกิดขึ้นภายในระยะเวลาเพียงหนึ่งปีเท่านั้น

 

ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกทะลุ 100 ล้านรายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (26 ม.ค.) และการที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งเหนือระดับ 100 ล้านรายครั้งนี้ น่าจะช่วยเตือนสติให้แก่บรรดาประเทศที่ร่ำรวย เช่น สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีผู้ติดเชื้อคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 25% ของยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกว่า การแพร่ระบาดไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในประเทศที่ขาดแคลนทรัพยากรเท่านั้น

 

"โควิด-19 ทำให้ทั่วโลกไม่ทันได้ตั้งตัว และมันก็ไม่ควรจะเป็นเช่นนั้น ทุกๆ ศตวรรษ โลกได้เผชิญกับโรคระบาด 4-5 ครั้ง และเราได้เกินกำหนดนั้นมานานแล้ว"

 

สเตรทดีกล่าวย้ำถึงความจำเป็นในการยกระดับการเตรียมพร้อมในระดับต่างๆ หากเกิดการแพร่ระบาดขึ้นอีกในอนาคต และยังเสริมความคิดเห็นด้วยว่า "โรคโควิด-19 เป็นการแพร่ระบาดครั้งแรกในศตวรรษที่ 21 และจะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย ยกตัวอย่างเช่น การแพร่ระบาดของเชื้อที่ดื้อยาจะเกิดขึ้นตามมา เราจำเป็นต้องสนับสนุนโครงสร้างงานสาธารณสุขทั่วโลกเพื่อให้แน่ใจว่าเราจะพร้อมสำหรับการแพร่ระบาดครั้งต่อไป"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์ "โควิด-19" เขย่าโลก ติดเชื้อทะลุ 100 ล้านคน

“โควิด-19”รอบใหม่ฉุดเม็ดเงิน เศรษฐกิจไทยร่วงเดือนละ6หมื่นล้าน

เป้าหมายโจ ไบเดน “ฉีดวัคซีน 100 ล้านโดสภายใน 100 วัน ทำได้อยู่แล้ว”