“อินโดฯ-อินเดีย” เริ่มสัปดาห์แห่งการฉีดวัคซีนโควิด

13 ม.ค. 2564 | 11:01 น.

อินโดนีเซียและอินเดีย  สองประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดติดอันดับ Top 5 ของโลก ประเดิมโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชาชนแล้วในสัปดาห์นี้ โดยอินโดฯเริ่มวันที่ 13 ม.ค. และอินเดียเริ่มวันที่ 16 ม.ค.

 

สื่อต่างประเทศพร้อมใจเผยแพร่ภาพ นายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดี อินโดเซีย ที่เข้ารับ การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มแรกโชว์สื่อในวันนี้ (13 ม.ค.) พร้อมประกาศเริ่มโครงการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ทั่วประเทศ โดยสื่อระบุว่าเป็น โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครั้งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยอินโดนีเซียจะใช้ วัคซีนของบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน ฉีดให้กับประชาชน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเป็นประวัติการณ์

 

ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เข้ารับ การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรก

ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เข้ารับ การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรก ในวันนี้ ที่ทำเนียบประธานาธิบดี โดยมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน  ผู้นำอินโดนีเซียปรากฎตัวในเสื้อเชิ้ตสีขาวที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง และได้รับการวัดความดันเลือดโดยแพทย์ ก่อนจะฉีดวัคซีนที่แขนข้างซ้าย

 

หลังฉีดวัคซีนให้กับปธน.วิโดโดแล้ว แพทย์ได้ฉีดวัคซีนให้กับผู้นำเหล่าทัพและหัวหน้าตำรวจ ประธานสมาคมแพทย์ รวมไปถึงผู้แทนจากรัฐบาลและบรรดาผู้นำเทรนด์ในโลกอินเทอร์เน็ต (อินฟลูเอนเซอร์)

 

อินโดนีเซียเป็นประเทศแรกนอกเหนือจากจีน ที่ทำการฉีดวัคซีน “โคราแวค” (CoronaVac) ของจีนให้กับประชาชนจำนวนมาก แม้ว่าทั่วโลกยังคงมีคำถามเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนดังกล่าว ขณะที่ข้อมูลการวิจัยยังคงหายากและระดับประสิทธิภาพที่แตกต่างกันในการทดสอบทางคลินิกในบราซิลและตุรกี

 

โครงการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของโลกกำลังจะเกิดขึ้นที่อินเดียในวันเสาร์ที่ 16 ม.ค.นี้

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเพิ่งอนุมัติให้ใช้วัคซีนดังกล่าวของจีนเป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (11 ม.ค.)และตั้งเป้าหมายแจกจ่ายวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนจำนวน 181.5 ล้านคน ซึ่งถือเป็นประชากร 2 ใน 3 ของประเทศ

 

ส่วนอินเดีย จะเริ่มการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ในระดับมวลชนทั่วประเทศในวันเสาร์ที่ 16 ม.ค. ซึ่งนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีระบุว่า เป็นก้าวย่างเริ่มต้นที่สำคัญยิ่งในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 โดยกลุ่มบุคคลที่จะได้รับการฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มแรก ๆ คือบรรดาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและบุคลากรการแพทย์ที่จัดเป็นกลุ่ม “หน้าด่าน” ที่ต้องสัมผัสกับผู้ป่วย  การฉีดวัคซีนครั้งนี้ถือเป็นโครงการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ที่สุดในระดับโลก เนื่องจากอินเดียได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับสองของโลก รองจากจีน (ส่วนอินโดนีเซียเป็นอันดับสี่ รองจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นอันดับสาม) อินเดียมีเป้าหมายการฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากร 270 ล้านคน

 

วัคซีนที่หน่วยงานของอินเดียอนุมัติใช้เป็นการฉุกเฉินมี 2 ตัว คือ วัคซีน “โควีชีลด์” (Covishield) ผลงานการวิจัยและพัฒนาของสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (Institute of India) อีกตัวคือวัคซีน โควาซีน (Covaxin) ผลงานของบริษัท ภารัต ไบโอเทค ซึ่งเป็นบริษัทท้องถิ่นของอินเดียเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย.อินโดฯ อนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิดของ บ.ซิโนแวคแล้ว เริ่มฉีด 13 ม.ค.

ผู้นำอินโดฯประกาศ "วัคซีนฟรีเพื่อประชาชนทุกคน" อาสาฉีดคนแรกรับรองความปลอดภัย

'รมต.อินเดีย'ติดโควิด แม้เป็นผู้ร่วมทดลองรับวัคซีนได้ไม่นาน