จีนฉีดวัคซีนต้านโควิดให้ประชาชนไปกว่า 9 ล้านโดสแล้ว เน้นกลุ่มเสี่ยงสูงฉีดก่อน

10 ม.ค. 2564 | 00:43 น.

เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสาธารณสุขของจีนเปิดเผยในการแถลงข่าววานนี้ (9 ม.ค.)ว่า จนถึงขณะนี้ มีการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 จำนวนกว่า 9 ล้านโดสแล้วในประเทศจีน

 

จีน ได้เริ่ม โครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่ประชาชน อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายฉีดให้กับกลุ่มบุคคลสำคัญรวมถึงผู้ที่ดำเนินการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์แช่เย็นนำเข้า เจ้าหน้าที่ศุลกากร บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนที่ทำงานในด้านการขนส่งสาธารณะ รวมทั้งในตลาดสด 

 

นายเจิง อี้ซิน รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า นับตั้งแต่เริ่มโครงการ ได้มีการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ไปแล้วจำนวนมากกว่า 7.5 ล้านโดสให้กับกลุ่มบุคคลที่สำคัญ ส่วนอีก 1.6 ล้านโดส ฉีดไปก่อนหน้านั้นให้กับกลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ จึงเท่ากับว่า จีนมีการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชาชนไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 9 ล้านโดสทั่วประเทศ

จีนได้ฉีดวัคซีนต้านโควิดไปแล้วราว 9 ล้านโดส

พร้อมกันนี้ จีนยังยืนยันพร้อมร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก (WHO) ในการลงพื้นที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยเพื่อสืบหาต้นตอของไวรัสโควิด-19

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านสาธารณสุขของจีนว่า จีนพร้อมต้อนรับทีมผู้เชี่ยวชาญของ WHO ที่จะเข้ามาดำเนินการสืบสวนสอบสวนต้นกำเนิดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีน

นายเจิง อี้ซิน รองหัวหน้าคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) ของจีนระบุว่า จีนและ WHO ได้บรรลุฉันทามติในการจัดการพิเศษเพื่อการสืบสวนสอบสวนดังกล่าวในการประชุมผ่านระบบวิดีโอ 4 ครั้ง โดยคณะผู้เชี่ยวชาญของจีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของ WHO

 

ทั้งนี้ เมื่อคณะผู้เชี่ยวชาญของ WHO จัดเตรียมขั้นตอนและสรุปกำหนดการต่าง ๆ แล้วเสร็จ ก็จะเดินทางสู่นครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีนพร้อมกับคณะผู้เชี่ยวชาญของจีน เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนตามฉันทามติที่ตกลงกันไว้

 

 “จุดยืนของจีนต่อการสืบสวนสอบสวนของ WHO นั้นเป็นไปในทางบวก เปิดกว้าง และสนับสนุน โดยจีนหวังว่า ความพยายามร่วมกันนี้จะช่วยส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 และการป้องกันโรคติดเชื้อต่าง ๆ ในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น”  นายเจิงกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำความรู้จักบิ๊กวัคซีนจีน “ซิโนแวค ไบโอเทค”

สามบิ๊กอาเซียน ไทย-อินโดฯ-ฟิลิปปินส์ เตรียมฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” ในระดับมวลชนเร็ว ๆนี้

จีนเผยโฉมวัคซีนโควิดชนิดใหม่ ปลอดภัย ผลข้างเคียงน้อย