"โจ ไบเดน" มั่นใจคว้าชัยชนะเลือกตั้งสหรัฐแบบขาดลอยแล้ว  

07 พ.ย. 2563 | 06:46 น.

นายโจ ไบเดน ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ตัวแทนพรรคเดโมแครต แถลงต่อประชาชนอเมริกันทั้งประเทศ แสดงความมั่นใจว่า เขากำลังมุ่งหน้าสู่ชัยชนะและจะได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งที่ใช้เป็นตัวตัดสินว่าใครจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป มากเกิน 300 คะแนน ซึ่งเกินเป้าหมาย 270 คะแนนที่วางไว้  

 

ขณะที่สหรัฐอเมริกาและประชาคมโลกกำลังรอคอย ผลการนับคะแนนเลือกตั้งสหรัฐ ที่ยังไม่ออกมาอย่างเป็นทางการเนื่องจากบางรัฐยังนับคะแนนไม่เสร็จสิ้น และบางรัฐ เช่น จอร์เจีย ประกาศเตรียมนับคะแนนใหม่อีกครั้งเนื่องจากผลแพ้ชนะเบียดกันสูสีมาก นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตซึ่งมีคะแนนโหวตจากประชาชน (Popular Vote) นำห่างคู่แข่งอยู่ที่ 74,795,300 คะแนน ได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อชาวอเมริกันทั้งประเทศที่เชส เซ็นเตอร์ ในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ฐานเสียงที่มั่นของเขาเมื่อคืนวานนี้ (6 พ.ย. เวลาท้องถิ่นสหรัฐ) แสดงความมั่นใจว่า เขาจะเป็นผู้ชนะ

 

โจ ไบเดน

นายโจ ไบเดน ประกาศว่า เขากำลังมีคะแนนนำและมั่นใจว่าจะคว้าคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) มากกว่า 300 คะแนน แต่เนื่องจากการนับคะแนนยังไม่เสร็จสิ้นลงเขาจึงขอให้ชาวอเมริกันทุกคนอดทน และเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน “สิ่งหนึ่งที่ผมภูมิใจเป็นพิเศษ คือการที่เดโมแครตจะเป็นผู้ชนะครั้งแรกในรอบ 24 ปีที่รัฐแอริโซนา  และจะชนะครั้งแรกในรอบ 28 ปีที่รัฐจอร์เจีย และเรากำลังสร้างปราการสีน้ำเงิน (หมายถึงสีของพรรคเดโมแครต) สำเร็จในเพนซิลวาเนีย มิชิแกน และวิสคอนซิน ที่ซึ่งเดโมแครตเคยพ่ายแพ้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว”  

 

“เรายังไม่ได้ประกาศชัยชนะอย่างเป็นทางการ แต่ตัวเลขผลที่ออกมาบ่งชี้สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนและมั่นใจได้ คือ เรากำลังจะชนะการแข่งขันครั้งนี้” ไบเดนกล่าวต่อผู้ฟังซึ่งเป็นผู้สนับสนุนของเขาที่มารวมตัวกันที่เชส เซ็นเตอร์ โดยยังคงปฏิบัติตามหลักการเว้นระยะห่างทางสังคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ขณะนี้ ในรัฐที่การนับคะแนนยังไม่สิ้นสุดลง ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการชี้ว่า ไบเดนมีคะแนนนำทรัมป์อยู่ 27,130 คะแนนในรัฐเพนซิลวาเนีย  นำ 4,020 คะแนนในรัฐจอร์เจีย และนำ 22,657 คะแนนในรัฐเนวาดา ซึ่งหากเขาได้รับชัยชนะใน 3 รัฐนี้ก็จะได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งเพิ่มมา 42 คะแนน ซึ่งจะทำให้เขาได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งรวม 306 คะแนน จากเดิมที่มีอยู่ 264 คะแนน กลายเป็นผู้ชนะและหมายความว่าเขากำลังจะได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่

ถ้อยแถลงของนายไบเดน ได้รับการถ่ายทอดทางเครือข่ายสถานีโทรทัศน์หลัก ๆที่เป็นสถานีข่าว ทั้งซีเอ็นเอ็น เอ็นบีซี เอ็มเอสเอ็นบีซี และฟ็อกซ์นิวส์  

 

อย่างไรก็ตาม ขณะที่โจ ไบเดน มีถ้อยแถลงดังกล่าว ยังคงมีบัตรลงคะแนนเลือกตั้งจำนวนหลายหมื่นใบที่ยังไม่ได้ถูกนับ ซึ่งทำให้ถ้อยแถลงครั้งนี้ไม่ใช่การประกาศชัยชนะ และไบเดนเองย้ำว่า ขอให้ประชาชนมีความอดทนอดกลั้น จนกว่าบัตรคะแนนทุกใบจะถูกตรวจนับ เพราะนั่นคือทุกเสียงของประชาชน

 

“ผมรู้ดีว่า การดูผลการนับคะแนนทางโทรทัศน์นั้น มันช่างล่าช้า ยาวนาน นานจนแทบจะเป็นเหน็บชากันหมดแล้ว แต่โปรดอย่าลืมว่า บัตรเหล่านี้ไม่ได้หมายถึงแค่ผลคะแนน แต่มันคือตัวแทนของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงทุกคน ทั้งชายและหญิง ที่ได้แสดงสิทธิพื้นฐานของพวกเขา”

 

ไบเดนเสริมว่าทุกชั่วโมงที่ผ่านไปยิ่งทำให้เห็นภาพชัดเจนว่า ชาวอเมริกันทุกคนไม่ว่าจะมาจากเชื้อชาติใด นับถือศาสนาหรือความเชื่อแบบไหน พวกเขาเลือกแล้วที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลง “และพวกเขาก็มอบอำนาจนั้นให้เรา (รัฐบาลเดโมแครต) เป็นผู้บริหารจัดการการรับมือกับโควิด-19 , เศรษฐกิจ, การเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ และความเหลื่อมล้ำของเชื้อชาตและสีผิว”

 

 ระหว่างที่รอคอยผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการนี้ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐขอให้ชาวอเมริกันมีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ขอให้อดทนรอคอยเพื่อให้มีการนับคะแนนทุก ๆ คะแนน “ผมไม่สนว่าจะมีใครพยายามมากแค่ไหนที่จะหยุดยั้งการนับคะแนน ผมไม่มีทางที่จะปล่อยให้พวกเขาทำเช่นนั้น”

 

ในช่วงท้าย โจ ไบเดนย้ำว่า ไม่ว่าจะสนับสนุนพรรคใด ชาวอเมริกันไม่ใช่ศัตรูกัน แต่ทุกคนคือชาวอเมริกันเหมือนกัน ฉะนั้น ขอให้ทุกคนละทิ้งความเกลียดชังและแตกแยก “เราไม่มีเวลาอีกแล้ว และไม่ควรเสียเวลากับการต่อสู้แบ่งฝักแบ่งฝ่ายทางการเมือง”