เลือกตั้งสหรัฐวุ่น ทรัมป์จ่อฟ้องดะ ตรวจสอบทุกรัฐที่ไบเดนชนะ

06 พ.ย. 2563 | 01:31 น.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ฟ้องศาล ขอให้ตรวจสอบทุกรัฐที่นายโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต คว้าชัย โดยอ้างมีโกงเลือกตั้ง

 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความวานนี้ (5 พ.ย.) ระบุว่า เขาจะยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้มีการตรวจสอบ ผลการนับคะแนน ในทุกรัฐที่ นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ได้รับชัยชนะ เนื่องจากมีการโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้น  ขณะที่ผู้พิพากษาของรัฐจอร์เจียและมิชิแกนที่ทีมหาเสียงของทรัมป์ยื่นฟ้องก่อนหน้านี้ ไม่รับคำฟ้อง 

เลือกตั้งสหรัฐวุ่น ทรัมป์จ่อฟ้องดะ ตรวจสอบทุกรัฐที่ไบเดนชนะ

ข้อความในทวิตเตอร์ของปธน.ทรัมป์ระบุว่า "เราจะฟ้องศาลเพื่อให้มีการตรวจสอบทุกรัฐที่นายไบเดนอ้างชัยชนะ เนื่องจากมีการโกงการเลือกตั้งจากทั้งผู้ลงคะแนน และจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ"

 

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าการโกงเลือกตั้งดังกล่าวได้เกิดขึ้นในรัฐใด อีกทั้งยังไม่ได้ยกตัวอย่างการทุจริตที่เกิดขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ก่อนหน้านี้ เขาได้ทวีตข้อความแสดง “ความงงงวย” ต่อการตีตื้นขึ้นมาของคะแนนเสียงของนายไบเดน โดยทรัมป์ให้รายละเอียดว่า “เมื่อคืนนี้ คะแนนเสียงของผมกำลังนำอยู่ในหลายรัฐที่สำคัญ โดยเกือบทั้งหมดเป็นรัฐที่พรรคเดโมแครตเคยชนะการเลือกตั้ง แต่แล้วคะแนนเสียงที่ผมเคยนำอยู่ก็ได้เริ่มหายไปทีละรัฐอย่างน่าอัศจรรย์ใจ ขณะที่มีการนับบัตรเลือกตั้งที่ไม่รู้ว่ามาจากไหน นี่เป็นเรื่องที่แปลกมาก"

เกี่ยวกับการกล่าวหาดังกล่าว สื่อท้องถิ่นของสหรัฐได้ชี้ให้เห็นว่า ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวอ้างอย่างผิดๆในข้อความที่มีการทวีตดังกล่าว เนื่องจากการที่นายไบเดนมีคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นในรัฐเพนซิลเวเนียและมิชิแกนนั้น มีสาเหตุจากการที่เจ้าหน้าที่ได้เริ่มนับคะแนนจากบัตรเลือกตั้งที่มีการส่งเข้ามาทางไปรษณีย์ หลังจากที่ได้เสร็จสิ้นการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งของผู้ที่มาหย่อนบัตรในคูหา

 

ทั้งนี้ ผู้ที่มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งซึ่งสนับสนุนพรรคเดโมแครตมักนิยมลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ ส่วนผู้ที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันนิยมไปลงคะแนนที่คูหาเลือกตั้ง

 

สื่อของสหรัฐยังรายงานด้วยว่า ผู้พิพากษาของรัฐจอร์เจีย กับรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็น 2 รัฐสมรภูมิเลือกตั้งที่สำคัญ ได้ตัดสิน ไม่รับคำฟ้องของทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์ ที่ร้องขอให้ศาลสั่งยุติการนับคะแนนชั่วคราวโดยอ้างเรื่องความไม่โปร่งใส

 

สำนักข่าว พีบีเอส รายงานว่า ผู้พิพากษาศาลรัฐมิชิแกน ตัดสินใจเมื่อวานนี้ (5 พ.ย.)ไม่รับคำฟ้องร้องจากทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งต้องการให้ศาลมีคำสั่งระงับการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งชั่วคราว จนกว่าผู้สังเกตการณ์ของรีพับลิกันจะสามารถเข้าสังเกตการณ์การนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าได้ใกล้ชิดกว่านี้

 

ผู้พิพากษา ซีนเธีย สตีเฟนส์ ระบุว่า คำร้องดังกล่าวถูกยื่นต่อศาลเมื่อช่วงบ่ายวันพุธ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่บัตรเลือกตั้งสุดท้ายจะถูกนับ เธอยังระบุด้วยว่า จำเลยในคำฟ้องนี้คือ นางโจเซลีน เบนสัน เลขาธิการฝ่ายกิจการรัฐของมิชิแกน ไม่ใช่คนที่ควรถูกฟ้องร้อง เนื่องจากเธอไม่ได้ควบคุมการนับคะแนนเสียงท้องถิ่น แม้จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งก็ตาม

 

ทั้งนี้ คำฟ้องของทีมหาเสียงของทรัมป์กล่าวหานางเบนสัน ซึ่งสังกัดพรรคเดโมแครตว่า ยอมให้บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าถูกนับโดยไม่มีผู้สังเกตการณ์จาก 2 พรรคและผู้สมัครเข้าร่วม ขณะที่นางเบนสันออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาแล้ว ส่วนผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการชี้ว่า นายโจ ไบเดน เป็นผู้ชนะในรัฐนี้