จีนเดินหน้าผลิตยา “ฟาวิพิราเวียร์” รักษาผู้ป่วยโควิด-19

20 มี.ค. 2563 | 05:33 น.

 

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า นายจางซินหมิน ผู้อำนวยการศูนย์การพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติจีน (CNCBD) สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ออกมาแถลงข่าววานนี้ (19 มี.ค.) ว่า ตัวยา“ฟาวิพิราเวียร์” (Favipiravir) ที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้งานทางคลินิกในญี่ปุ่นเมื่อปี 2557 ใช้ได้ดีในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และไม่มีผลข้างเคียงในการทดลองทางคลินิก สำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA) จึงอนุมัติการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ ออกมาในปริมาณมากอย่างเร่งด่วน

จีนเดินหน้าผลิตยา “ฟาวิพิราเวียร์” รักษาผู้ป่วยโควิด-19

โดยในการทดลองดังกล่าว มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 80 คน ที่เข้าร่วมการทดลองในโรงพยาบาลประชาชนแห่งที่ 3 ของเมืองเสิ่นเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งในจำนวน 80 คน มีผู้ป่วยที่ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ 35 คน และผู้ป่วยกลุ่มควบคุม (ไม่ได้รับการรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์) 45 คน พบว่า ผู้ป่วยที่ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ มีผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นลบในระยะเวลาอันสั้นกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ป่วยกลุ่มควบคุม
 

จีนเดินหน้าผลิตยา “ฟาวิพิราเวียร์” รักษาผู้ป่วยโควิด-19

นอกจากนี้ ผลการทดลองทางคลินิกแบบสุ่มในหลายสถาบัน นำโดยโรงพยาบาลจงหนาน ของมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น ก็มีข้อบ่งชี้ว่าการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ สัมฤทธิ์ผลดีกว่าเช่นเดียวกัน

 

ทั้งนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน เปิดเผยว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ หรือในชื่อทางการค้าว่า “อาวิแกน” (Avigan) เป็นยาต้านไวรัสสำหรับการรักษาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่คิดค้นพัฒนาโดยบริษัทยาของญี่ปุ่น (บริษัทฟูจิฟิล์ม โตยามะ เคมิคัล ซึ่งเป็นบริษัทลูกของฟูจิฟิล์ม) มาตั้งแต่ปี 2557 ให้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจในการทดลองทางคลินิกกับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งในเมืองอู่ฮั่นและเมืองเสิ่นเจิ้น ผลการเอ็กซเรย์ยังแสดงให้เห็นด้วยว่า ปอดของผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ ฟื้นฟูดีขึ้น 91% เมื่อเทียบกับ 62% ของผู้ที่ไม่ได้รับการรักษาด้วยยาดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม นอกจากการเดินหน้าผลิตยาฟาวิพิราเวียร์แล้ว จีนยังได้ผลักดันการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนวัตกรรมบางส่วน เช่น การปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด (สเต็มเซลล์) ตับเทียม และการขจัดสารพิษในเลือดหรือการฟอกเลือดเพื่อรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่มีอาการรุนแรงด้วย