อุตฯยานยนต์ในไทยผลักดันการใช้หุ่นยนต์โคบอท

21 เม.ย. 2564 | 09:28 น.

ยูนิเวอร์ซัล โรบอท (ยูอาร์) พร้อมหนุนผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย เปิดโอกาสใหม่   สำหรับการใช้โซลูชั่นหุ่นยนต์ในโรงงานผลิตรถยนต์ โคบอทได้ติดตั้งไปแล้ว 126,000 ตัวในทุกภาคส่วน ซึ่งอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นผู้ใช้รายใหญ่ที่สุดในโลก

ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์เป็นหัวใจสำคัญในโมเดลไทยแลนด์ 4.0    ด้วยไทยแลนด์ 4.0 รัฐบาลได้มุ่งมั่นที่จะพัฒนาเศรษฐกิจโดยขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเพิ่มการลงทุนในภาคหุ่นยนต์ ในความเป็นจริงการผลิตยานยนต์ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่เร่งการเติบโตของระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ จากข้อมูลของสถาบันยานยนต์ (TAI) คาดว่าการผลิตโดยรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยจะมีจำนวนประมาณ 1.4 ล้านคันในปี 2564 ด้วยการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในการใช้งานหุ่นยนต์และประสิทธิภาพของมาตรการรับมือโควิด -19 คาดว่าภาคยานยนต์ในประเทศไทยจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

อุตฯยานยนต์ในไทยผลักดันการใช้หุ่นยนต์โคบอท อุตฯยานยนต์ในไทยผลักดันการใช้หุ่นยนต์โคบอท

อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหนึ่งในผู้ที่ใช้หุ่นยนต์อุตสาหกรรมแบบดั้งเดิมมากที่สุดและเป็นหนึ่งในผู้ใช้โคบอทที่แพร่หลายมากที่สุด "ปัจจุบันระบบอัตโนมัติแทรกซึมเข้าไปในเกือบทุกด้านของการผลิตรถยนต์ตั้งแต่ชิ้นส่วนและการผลิตชิ้นส่วนย่อยที่ซัพพลายเออร์ระดับที่ 1 และ 2 ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายที่ออกจากสายการผลิตของโรงงานผลิต  โคบอทของยูนิเวอร์ซัล โรบอท ได้เพิ่มการผลิตยานยนต์ เนื่องจากความยืดหยุ่น มีขนาดเล็ก ผลตอบแทนจากการลงทุนอย่างรวดเร็วและประสิทธิภาพที่สม่ำเสมอ "  นายเจมส์ แมคคิว ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก บริษัท ยูนิเวอร์ซัล  โรบอท กล่าว

อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยยังคงมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องในปี 2564 ประเด็นปัญหาการผลิตยานยนต์ที่น่ากังวล ระหว่างผู้ผลิตรถยนต์และระบบอัตโนมัติมีมานานหลายทศวรรษแล้ว แต่ในปี 2562 ตามข้อมูลของสหพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติพบว่า ที่โคบอทเติบโตมากกว่าหุ่นยนตอุตสาหกรรมแบบเดิม  นายแมคคิว  ได้กล่าวถึงประเด็นปัญหาในการผลิตยานยนต์ ซึ่งทำให้ความต้องการโคบอทเติบโตขึ้น

นายแมคคิว  กล่าวว่า การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เป็นระบบอัตโนมัติมีมานานหลายทศวรรษ แต่มีงานในด้านการประกอบยังคง“ ขึ้นอยู่กับการใช้แรงงานคนเป็นอย่างมาก”  อาทิ การขันสกรู ซึ่งความยืดหยุ่นและขนาดเล็กของโคบอทของยูอาร์ จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ การผลิตรถยนต์จำนวนมากมักเกิดขึ้นในพื้นที่เมือง ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะหาพื้นที่เพิ่มอีก 100,000 ตารางเมตรเพื่อขยาย  "ประโยชน์อันงดงามอย่างหนึ่งของโคบอทคือ ความยืดหยุ่นสามารถติดตั้งในทิศทางใดก็ได้และสามารถติดตั้งร่วมกับมนุษย์ได้โดยไม่ต้องมีกรงนิรภัย (เมื่อประเมินความเสี่ยง)"

ในภาคส่วนที่มีการควบคุมสูง เช่น การผลิตยานยนต์ การตรวจสอบย้อนกลับเป็นสิ่งสำคัญ โคบอทยังช่วยผู้ผลิตในการควบคุมและติดตามกระบวนการผลิตที่สำคัญ เช่น แรงบิดที่แม่นยำที่ใช้กับสกรูเมื่อติดตั้งเข้ากับกุญแจรถ "เราเห็นว่าโคบอทของเราถูกนำไปใช้ในภาคยานยนต์เพื่อการตรวจสอบคุณภาพ การประกอบชิ้นส่วนขนาดเล็ก การจ่ายและการใช้งานขั้นสุดท้าย  โดยเป้าหมายของเราคือเพื่อให้อุตสาหกรรมยานยนต์สามารถปรับใช้โคบอทของเราได้ในทุกส่วนของกระบวนการผลิต" นายแมคคิว กล่าวเพิ่มเติม 

 

ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของตลาดยานยนต์ บริษัท Beijing BAI Lear Automotive System Co. , Ltd. ซึ่งเป็นผู้ผลิตในประเทศจีนได้เห็นว่ากำลังการผลิตขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โซลูชันระบบอัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพหมายถึงความล่าช้าในการผลิตน้อยที่สุดโดยมีระยะเวลาการปรับตัวที่สั้นที่สุดระหว่างคนงานและอุปกรณ์ใหม่ ด้วยความร่วมมือระหว่างยูนิเวอร์ซัล โรบอท และ  BAI Lear ได้ใช้ประโยชน์จากการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรและระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรม ด้วยการใช้งานโคบอทรุ่น 38 UR  ที่นำมาใช้สำหรับการขันสกรูที่เบาะรถยนต์ การตรวจสอบระบบไฟฟ้า การหยิบและวางชิ้นส่วนตลอดจนกระบวนการอื่น ๆ

อุตฯยานยนต์ในไทยผลักดันการใช้หุ่นยนต์โคบอท

 “ในฐานะองค์กรด้านการผลิต เราได้รับความต้องการที่มากขึ้นจากลูกค้าของเราทุกปี ดังนั้นเราจึงต้องปรับปรุงการควบคุมกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง รับประกันการผลิตที่มั่นคง และปรับปรุงความสอดคล้องของการผลิต การแนะนำโคบอทของยูอาร์ได้ตอบสนองความต้องการข้างต้นในขณะที่ได้ปรับปรุงการผลิตในโรงงานและความยืดหยุ่นของบุคลากร” นายซอง เซียวหุ่ย ผู้จัดการทั่วไปของ BAI Lear กล่าว

ปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก  สำหรับผู้ผลิตและซัพพลายเออร์ภายในประเทศจำเป็นต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงใหม่ ดังนั้นความแม่นยำของประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นจึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญในอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามความยืดหยุ่นไม่ถือเป็นความสามารถหลักของหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิมที่อยู่ในกร งซึ่งมักจะทำงานเดียวเท่านั้น ดังนั้นการนำโคบอทมาใช้อาจเป็นแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวและส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยในปี 2564