สดช.ส่งมอบอุปกรณ์ไอทีสําหรับผู้พิการทางการเห็น

07 พ.ย. 2562 | 06:54 น.

   สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สดช.ร่วมพิธีส่งมอบอุปกรณ์และเครื่องมือสําหรับผู้พิการทางการมองเห็น 

   โดยนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สดช. ร่วมงานพิธีส่งมอบอุปกรณ์และเครื่องมือสําหรับผู้พิการทางการเห็น 

สดช.ส่งมอบอุปกรณ์ไอทีสําหรับผู้พิการทางการเห็น

   เพื่อให้เกิดการพัฒนาสังคมแห่งความเท่าเทียม โดย ได้มีการประกาศใช้กฎกระทรวงเทคโนโลยี สารสนเทศแลการสื่อสาร กําหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารการสื่อสารบริการโทรคมนาคมเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสารเทคโนโลยีสิ่งอํานวยความสะดวกเพื่อการสื่อสาร

   และบริการสื่อสาธารณะ สําหรับคนพิการ พ.ศ. 2554 ซึ่งภารกิจหนึ่งภายใต้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ การจัดให้มีการให้หรือให้ยืมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือสิ่งอํานวยความสะดวก เพื่อการสื่อสารแก่คนพิการ

สดช.ส่งมอบอุปกรณ์ไอทีสําหรับผู้พิการทางการเห็น

   และเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2562 คณะอนุกรรมส่งเสริมและพัฒนาการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารการสื่อสารบริการโทรคมนาคม เทคโนโลยีสิ่งอํานวยความสะดวกเพื่อการสื่อสาร และบริการสื่อสาธารณะ สําหรับคนพิการได้มีมติเห็นชอบอนุมัติให้ และให้ยืมอุปกรณ์เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศหรือเทคโนโลยีสิ่งอํานวยความสะดวก จํานวน 123 ชิ้น ให้กับมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพื่อนําไปใช้ประโยชน์ในการฝึกทักษะให้คนพิการสามารถนําไปเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ด้านต่างๆเพื่อใช้ประโยชน์ในการดํารงชีวิตประจําวันและสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของคนตาบอดต่อไป