7 วิธีคิด ดึงมนุษย์เงินเดือนออกจาก Comfort Zone

22 ม.ค. 2564 | 02:09 น.

7 วิธีคิด ดึงมนุษย์เงินเดือน ออกจาก Comfort Zone จากความกดดันในการทำงาน

ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่เศรฐกิจฝืดเคือง ผู้นำยิ่งต้องการประสิทธิผลของงานที่เพิ่มขึ้น ทำให้มัวแต่ไปกดดันพนักงาน เพื่อให้ได้ผลตามที่ตัวเองต้องการ จนอาจทำให้หลงลืม Productivity หรือ การวัดประสิทธิภาพ (Efficiency) ของการผลิต (Production) ตลอดจนการทำงาน (Working) หรือแม้กระทั่งการบริการ (Service) ซึ่งทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้ดี ก็ต่อเมื่อพนักงานมีความสุขกับการทำงานนั้น

 

ภาวะความกดดันในการทำงานอย่างที่ว่า สำหรับมนุษย์เงินเดือนแล้ว ย่อมเกิดขึ้นเป็นระยะ จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับผู้นำและเพื่อนร่วมงาน แต่เมื่อถึงจุดที่ต้องตัดสินใจ มนุษย์เงินเดือนยังห่วงที่จะก้าวออกจาก Comfort Zone

 

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป ได้เขียนบทความ "ช้างตัวโตกับโซ่เล็กๆ" โดยหยิบยกเนื้อหาจากหนังสือชื่อ Winning Now, Winning Later เขียนโดยอดีต CEO ของบริษัท Honeywell 

 

แต่ที่จะเล่าให้ทุกท่านฟังวันนี้ ไม่ใช่หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสืออีกเล่มที่ไม่ได้เลือก ชื่อ The Elephent’s Dilemma เขียนโดย Jon Bostock

หนังสือเล่มนี้เริ่มต้นด้วยการเล่าให้ฟังว่า ลูกช้างถูกนำมาล่ามโดยโซ่เล็กๆ ที่ผูกติดอยู่กับหมุด เมื่อมันยังอายุน้อยกำลังวังชาไม่มาก โซ่และหมุดเล็กๆ แข็งแรงพอที่จะผูกลูกช้างไว้ได้

 

เมื่อช้างเติบใหญ่ แข็งแรงขึ้นกว่าเดิม ขาของมันก็ยังคงถูกล่ามด้วยโซ่เล็กๆ ที่ผูกติดกับหมุดอันเดิม อันที่จริง มันแค่กระตุกนิดเดียว โซ่ก็ขาดในพริบตา แต่ช้างเชื่อว่ามันไปไหนไม่ได้เพราะถูกล่ามโซ่ไว้ จึงไม่เคยแม้แต่คิดจะดึง

 

คนก็เหมือนกัน เมื่อทำงานไปนานๆ ก็เหมือนถูกผูกติดอยู่กับความมั่นคงปลอดภัยในฐานะมนุษย์เงินเดือน ไม่กล้าแม้แต่คิดว่า จะไปตามล่าหาฝันที่เคยวาดไว้

ผู้เขียนจึงเชิญชวนให้กล้าที่จะออกนอกพื้นที่สบาย (Comfort Zone) ด้วยการทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  •  ปรับวิธีการคิด (Mindset) ทำความเข้าใจว่า สิ่งที่กลัวหรือกังวล เป็นความรู้สึกที่เราสร้างขึ้นมาเอง ซึ่งอาจตรงข้ามกับความเป็นจริงก็ได้ (เฉกเช่นช้างที่เชื่อว่า โซ่ที่ล่ามมันไว้ แข็งแรงกว่ามัน)
  •  วาดความฝันให้ชัดเจน คิดถึงความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่าที่เป็นอยู่
  •  แวดล้อมตัวเอง ด้วยคนที่คิดแตกต่างและมองคนละแบบกับเรา เพื่อจะได้มีมุมมองที่กว้างขึ้น
  •  ทดลองดึงโซ่ให้แรงขึ้น หมายความว่า ลองผลักตัวเองให้เผญิชกับความกลัว เพิ่มความกล้าให้ตัวเองอีกนิด
  •  ลองทำอะไรใหม่ๆ ที่จะสร้างสรรค์อะไรบ้างอย่างไว้ให้กับโลก (Make Your Mark on the World)
  •  เรียนรู้ที่จะสร้างความรู้สึกเร่งด่วน (A sense of urgency) ลงมือทำทันที ทั้งๆ ที่รู้สึกว่ายังไม่พร้อม อย่ามัวรอเวลา หรือรอโอกาส
  • จงออกจากฟองอากาศ (Bubble) ที่ครอบอยู่ มาสู่โลกภายนอกที่กว้างใหญ่ไพศาลกว่าที่เห็น