ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น ดูแลผู้ป่วยโรคไต

16 ม.ค. 2564 | 04:50 น.

ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น ดูแลผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ย้ำคุณภาพการจัดส่งน้ำยาล้างไตผู้ป่วย 26,000 คน ตรวจสอบสถานะแบบเรียลไทม์ ล่าสุด จัดแคมปญ “ส่งแมสก์ แทนความห่วงใย” ส่งหน้ากากให้ถึงผู้ป่วยเป็นของขวัญ 2564


นายพีระ อุดมกิจสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด กล่าวว่า บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ องค์การเภสัชกรรม ในการดูแลผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง โดยไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น เป็นหน่วยงานที่ดำเนินการจัดส่งน้ำยาล้างไตและอุปกรณ์ ไปยังผู้ป่วยโรคไตในโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ ผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ป่วยในโครงการจำนวนกว่า 26,000 คน 

ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น ดูแลผู้ป่วยโรคไต

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ที่ส่งกระทบเป็นวงกว้างกับประชาชนทุกคน ทุกกลุ่มในประเทศ โดยเฉพาะที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง คือ กลุ่มผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ซึ่งจัดเป็น 1 ใน 8 ของกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงจะเกิดอาการรุนแรงหากติดเชื้อโควิด- 19 ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น มีความห่วงใยต่อสุขภาพของผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังจากสถานการณ์ดังกล่าว อีกทั้งเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงจัดทำโครงการ “ส่งแมสก์ แทนความห่วงใย” จัดส่งหน้ากากอนามัย ให้ผู้ป่วยได้ใช้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มทยอยจัดส่งให้กับผู้ป่วยได้ภายในเดือนมกราคมนี้

นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น ตระหนักดีว่าโครงการจัดส่งน้ำยาล้างไตเป็นภารกิจสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเกี่ยวพันกับชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ป่วย เนื่องจากน้ำยาล้างไตเป็นสิ่งที่ผู้ป่วยขาดไม่ได้ โดยผู้ป่วยไตวายที่ต้องล้างไตผ่านช่องท้องมีความจำเป็นต้องใช้น้ำยาล้างไตวันละ 4 ถุง หรือเดือนละ 120 ถุง โดยน้ำยาล้างไตแต่ละถุงมีน้ำหนัก 2  กิโลกรัม ซึ่งเป็นภาระของผู้ป่วยหากต้องเดินทางมารับน้ำยาล้างไตที่โรงพยาบาลด้วยตัวเอง

ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิต ของผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังในโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า จึงมุ่งมั่นพัฒนามาตรฐานการจัดเก็บและจัดส่งน้ำยาล้างไต โดยไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น ได้รับการรับรองมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001:2015 ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001:2015 และหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการจัดเก็บและจัดส่งยา (GSP/GDP) จาก บริษัท ยูไนเต็ดออฟซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด และเพื่อให้การจัดส่งน้ำยาล้างไตถึงบ้านผู้ป่วยมีความถูกต้อง ครบถ้วน สม่ำเสมอ 

ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น ได้พัฒนาระบบการตรวจสอบสถานะการจัดส่งน้ำยาล้างไตแบบ Real time เพื่อให้ผู้ป่วย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามขั้นตอนและสถานะการจัดส่งน้ำยาล้างไต ผ่านเว็บไซต์ www.thpd.co.th รวมทั้งได้จัดบริการ Call center 0 2831 3704-6 ในช่วงเทศกาลหรือวันหยุดต่อเนื่องเพื่อประสานงานกรณีเกิดปัญหา พร้อมเตรียมทีมจัดส่งด่วนไว้บริการกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินที่ผู้ป่วยขาดน้ำยาล้างไต