ไทยยูเนี่ยน คว้ารางวัลซีอีโอยอดเยี่ยมเอเชีย

21 ต.ค. 2563 | 07:34 น.

ไทยยูเนี่ยน คว้ารางวัลซีอีโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย จากเวที Asian Excellence Award 2020 เดินหน้าธุรกิจฝ่าวิกฤตโควิดพร้อมดูแลสังคม

"ธีรพงศ์ จันศิริ" นำทัพทีมผู้บริหารและพนักงานไทยยูเนี่ยน คว้า 5 รางวัลจากนิตยสาร Asian Excellence Award ได้แก่ ซีอีโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย  ซีเอฟโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย งานเพื่อสังคมยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย บริษัทนักลงทุนสัมพันธ์ยอดเยี่ยม และนักลงทุนสัมพันธ์ยอดเยี่ยม โดยในปีนี้เวที Asian Excellence Award ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการมองรางวัลเป็นงานรับรางวัลออนไลน์ ภายใต้หัวข้อการจัดงาน “การสื่อสารท่ามกลางวิกฤตและความไม่แน่นอน”

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไทยยูเนี่ยนมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ความพยายามของพวกเราในการฝ่าวิกฤตเป็นที่รับรู้ในวงกว้าง บริษัทให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัยของพนักงาน รวมถึงชุมชนโดยรอบพื้นที่ที่ไทยยูเนี่ยนดำเนินธุรกิจอยู่ ในขณะเดียวกันก็ยังตระหนักถึงหน้าที่ในการผลิตอาหารให้กับผู้บริโภคทั่วโลกในยามวิกฤต ซึ่งทีมผู้บริหารได้ดูแลบริษัทอย่างรอบคอบ เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคง และยังสามารถช่วยชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ได้อีกด้วย

ไทยยูเนี่ยน คว้ารางวัลซีอีโอยอดเยี่ยมเอเชีย

ช่วงวิกฤตโควิด -19 "ธีรพงศ์" บอกว่า ในฐานะ ผู้บริหาร ต้องคิดวางแผนสำหรับเหตุการณ์หลังโควิด ซึ่งเชื่อว่าเศรษฐกิจทั้งโลกจะต้องถดถอย และต้องใช้เวลานานพอสมควรกว่าธุรกิจหรือเศรษฐกิจจะกลับเข้าที่เหมือน ธุรกิจจะอยู่อย่างไรในปีสองปีข้างหน้าที่เศรษฐกิจยังคงถดถอย กำลังซื้อที่ลดลง พฤติกรรมและวิธีการใช้ชีวิตของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไป เราจะดำเนินงานกันอย่างไร

ในแง่องค์กรของไทยยูเนี่ยน วิธีการทำงาน การทำงานจากบ้าน ก็สามารถทำอย่างมีประสิทธิภาพได้ การใช้เทคโนโลยีต่างๆ วิกฤตนี้ได้เข้ามาช่วยเร่งให้เกิดการใช้เทคโนโลยีได้มากขึ้นและเร็วขึ้น เพราะฉะนั้น สิ่งที่ต้องทำ คือ การทบทวนเรื่องการบริหารจัดการ หรือ Right Sizing the Organization ให้เหมาะสมกับอนาคตที่จะเกิดขึ้นในอีกสองสามปีข้างหน้า 
 

ส่วนเรื่องของทักษะพนักงาน ต้องเพิ่มทักษะการใช้เทคโนโลยีให้มากขึ้น จากในช่วงโควิดทีมงานของไทยยูเนี่ยน ได้แสดงให้เห็นศักยภาพด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง การส่งสินค้า การสั่งซื้อทางออนไลน์ ทำให้สามารถขยายยอดขายปลาทูน่าในประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมาได้ถึงสามเท่า ซึ่งเป็นสิ่งที่ซีอีโอคนนี้รู้สึกชื่นชมทีมงานของเขาอย่างมาก และคิดว่าจะต่อยอดสร้างโอกาสจากวิกฤติครั้งนี้ ทำให้ช่องทางออนไลน์เติบโตขึ้นมากในอนาคต