นาโนเทค ร่วมมือ โตโยต้า สนับสนุนนวัตกรรมเยาวชน

18 ส.ค. 2563 | 11:27 น.

การกระตุ้นเตือนถึงปัญหาภาวะโลกร้อน ยังต้องดำเนินการต่อเนื่อง ดังนั้น จากความสำเร็จของโครงการโตโยต้าเมืองสีเขียวที่เริ่มตั้งแต่ปี 2548 จึงมีการขยายผลมาสู่โครงการลดเปลี่ยนโลกกับโตโยต้า เพื่อสร้างจิตสำนึกและหาแนวทางแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยความร่วมมือของ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย และศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

"ดร.ภาวดี อังค์วัฒนะ" รองผู้อำนวยการ นาโนเทค สวทช. กล่าวว่า โครงการฯ ได้สนับสนุนนวัตกรรมเยาวชน เข้าประกวดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ 10 ทีม (สายสามัญ 5 ทีม สายอาชีพ 5 ทีม) และนวัตกรรม "เครื่องเก็บขยะในทะเลโดยใช้เทคโนโลยีนาโน” และ “เครื่องกำจัดขยะเศษอาหารเป็นปุ๋ยอัตโนมัติ” คือ 2 ใน 10 นวัตกรรม ที่จะเข้าประกวดรอบชิงชนะเลิศ วันที่ 4-6 กันยายนนี้

นาโนเทค ร่วมมือ โตโยต้า สนับสนุนนวัตกรรมเยาวชน

"เซฟดี ศรีเมือง" รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า วิทยาลัยฯ ให้การสนับสนุนเด็กๆ ในการค้นคิดนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ชุมชนและสังคม พร้อมทั้งผลักดันให้มีการส่งประกวด โดยให้เด็กได้ลงพื้นที่ศึกษาปัญหาและความต้องการของชุมชน ที่ผ่านมามีหลากหลายนวัตกรรมที่ประสบความสำเร็จใช้งานได้จริง แต่ยังไม่สามารถพัฒนาไปถึงเชิงพานิชย์ ซึ่งเรื่องนี้ทางวิทยาลัยฯ จะพยายามพัฒนาต่อเนื่อง

นาโนเทค ร่วมมือ โตโยต้า สนับสนุนนวัตกรรมเยาวชน

สำหรับ 2 ผลงาน คือ "เครื่องเก็บขยะในทะเลโดยใช้เทคโนโลยีนาโน” และ “เครื่องกำจัดขยะเศษอาหารเป็นปุ๋ยอัตโนมัติ” หากได้รับคัดเลือกเป็นทีมผู้ชนะเลิศ จะได้ไปนำเสนอผลงานแก่ผู้บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงศึกษาดูงาน เพื่อนำองค์ความรู้ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม รวมถึงนวัตกรรมต่างๆ จากญี่ปุ่นมาประยุกต์ใช้ในการต่อยอดผลงานต่อไป

นาโนเทค ร่วมมือ โตโยต้า สนับสนุนนวัตกรรมเยาวชน

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 24  ฉบับที่ 3,600 วันที่ 13 - 15 สิงหาคม พ.ศ. 2563