Muji บ้านลดโลกร้อน

29 ส.ค. 2561 | 09:29 น.
41

มูจิ (Muji) ถือเป็นแบรนด์ญี่ปุ่นที่มีสินค้าครอบคลุมแบบครบวงจรของการดำรงชีวิต รวมไปถึงบ้าน Muji ที่แม้จะยัง
ไม่เคยไปเปิดตัวนอกประเทศญี่ปุ่น แต่ก็ถือเป็นแนวคิดและดีไซน์แบบบ้านที่เหมาะกับโลกยุคใหม่ ที่ต้องการลดการใช้พลังงาน และไม่สร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม แถมยังทนทานต่อแรงสั่นสะเทือนของภัยแผ่นดินไหว

มูจิเริ่มพัฒนาแบบบ้าน ตั้งแต่ปี 2543 และเริ่มสร้างบ้านออกสู่ตลาดหลังแรกในปี 2547 โดยแนวทางการพัฒนาและการออกแบบ เกิดจากการทำรีเสิร์ช และสอบถามความต้องการของผู้อยู่อาศัย โจทย์ของการออกแบบบ้านสำหรับมูจิคือ การสร้างบ้านที่สามารถอยู่ได้ตลอดไป แม้ขนาดครอบครัวจะขยาย หรือรูปแบบการใช้ชีวิตเปลี่ยน นอกจากนี้ แบบบ้านนั้นต้องทนทานต่อแรงแผ่นดินไหว และที่สำคัญคือ ประหยัดพลังงาน

จากหลักคิดหลักของบ้านมูจิ คือ ต้องอยู่ได้ตลอด สิ่งที่ทำ คือ การไม่กั้นห้อง ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนแบบได้ตามความต้องการของผู้อยู่อาศัย ไม่ว่าจะมีของเยอะหรือน้อย ปริมาณคนเพิ่ม ก็สามารถปรับแต่งได้ง่าย พร้อมทั้งมีโครงสร้างที่แข็งแรง ด้วยอินโนเวชันที่รับแรงกระแทก จากการนำไม้มาอัดซ้อนทับกันหลายชั้น ปลอดภัยต่อเหตุแผ่นดินไหว หรือพายุไต้ฝุ่น ที่ญี่ปุ่นต้องเผชิญอยู่เสมอ โดยโครงสร้างของบ้านทนทานได้ถึง 1.5 เท่า มากกว่ามาตรฐานของกฎหมายที่กำหนดไว้ว่า ต้องมีความทนทานอย่างน้อย 1 เท่า (แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหว 6 ชินโดะ (shindo) = 1 เท่า)

43

แบบบ้านของมูจิ เป็นบ้านสำเร็จรูป ที่จัดทำส่วนต่างๆ มาจากโรงงาน แล้วนำมาประกอบหน้างาน ทำให้ประหยัดเวลา และลดต้นทุน เพราะไม่มีวัสดุเหลือทิ้ง แถมยังได้มาตรฐานของวัสดุแต่ละชิ้นเพราะผลิตจากมาตรฐานตั้งแต่ในโรงงาน

นอกจากนี้ การที่ไม่กั้นห้อง ทำให้มีแสงเข้าสู่ภายในของตัวบ้านได้ตามการจัดแต่งภายใน มีอากาศถ่ายเทสะดวก ทำให้ไม่ต้องเปลืองค่าใช้จ่ายทั้งไฟฟ้า กระจกที่ติดตั้งเป็นกระจก 3 ชั้น ทำให้สามารถกันความร้อน ไม่เปลืองแอร์ สามารถติดตั้งเพียง 2 ตัวคือ ชั้นบน และชั้นล่าง การดูแลรักษาบ้านก็สามารถทำได้ง่าย เขาเรียกว่าเป็นการออกแบบบ้านที่เข้ากับธรรมชาติ

แบบบ้านของมูจิเป็นบ้านไม้ มี 3 แบบ คือ แบบวูดเฮาส์ แบบวินโดว์ เฮาส์ และบ้านแบบแนวตั้ง ซึ่งเหมาะกับพื้นที่จำกัด ซึ่งแบบบ้านทั้ง 3 ได้รับรางวัล Good Design และ Long-Life Design จากสถาบันของญี่ปุ่น โดยทั้ง 3 แบบใช้เวลาในการเตรียมวัสดุและส่วนประกอบต่างๆ ในโรงงาน 1.5 เดือน และก่อสร้างหน้างานอีก 4 เดือน

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3396 ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม - 1 กันยายน 2561

e-book-1-503x62-7