พิษโควิด "เสม็ดร้าง" ครวญหนักสุด "ไปต่อไม่ไหวแล้ว"

08 ม.ค. 2564 | 08:53 น.

สถานการณ์โควิดระลอกใหม่ ทำให้เกิดผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่เกาะเสม็ดแทบร้าง ผู้ประกอบการโอดหนักสุด  ไม่มีนักท่องเที่ยวข้ามเกาะ หลายกิจการที่เกี่ยวเนื่องต้องปิดตัวลงแล้ว 

สถานการณ์โควิด-19ระลอกใหม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่เกาะเสม็ดแทบร้าง ผู้ประกอบการโอดหนักสุด  ไม่มีนักท่องเที่ยวข้ามเกาะ หลายกิจการที่เกี่ยวเนื่องต้องปิดตัวลงแล้ว 

    

เรือท่องเที่ยวหลายลำต้องจอดเทียบท่า รอคอยนักทอ่งเที่ยวที่ห่างหายมานาน เช่นเดียวกับร้านขายอาหารทะเลบริเวณท่าเรือบ้านเพ ต่างต้องปิดตัวลงจนร้างไปทั้งตลาด ส่วนที่ท่าเรือพนักงานต่างนั่งคอยนักท่องเที่ยวที่อาจจะมีมาบ้าง และยังคงฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดพื้นที่ เพื่อให้เกิดความมั่นใจและรอเวลาที่นักท่องเที่ยวอาจจะกลับมา  
    

ไม่ต่างจากสภาพบนเกาะเสม็ด ในวันนี้หาดทรายที่สวยสดงดงามไม่มีนักท่องเที่ยว ถนนไม่มีรถวิ่งไปมาเหมือนก่อน บรรยากาศเงียบเหงาทั่วไปทั้งเกาะ นับจากสถานการณ์โควิดระลอกใหม่ ที่แพร่กระจายจนมีผู้ติดเชื้อในจังหวัดระยองเป็นจำนวนมาก 
    

นางสาวพัชรกันย์ เนื่องจำนงค์ พนักงานรถทัวร์โดยสารที่ท่าเรือเกาะเสม็ด ยอมรับว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำผู้โดยสารหายไปเยอะมาก เพราะนอกจากพิษโควิดแล้วยังมาเจอพิษเศรษฐกิจซบเซาซ้ำเข้าไปอีก มองไปที่ไหนก็กระทบเหมือนกัน ทั้ง ๆ ที่คราวที่แล้วเราผ่านกันมาได้ พอจะดีก็มาเจอเข้าอีก หนักกว่าเดิมมาก จำต้องลดเที่ยววิ่งลงจากวันละหลายเที่ยว เหลือเพียงแค่เที่ยวเดียว และเข้มงวดในมาตรการด้านความปลอดภัยอย่างเต็มที่  
     ลานจอดรถท่าเรือเพข้ามไปเกาะเสม็ดที่เคยแน่นกลับว่างเปล่า

นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ ผู้ประกอบการและนายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด บอกว่า เมื่อตอนที่ โควิดเข้ามาครั้งแรก ช่วงนั้นผ่านปีใหม่มาแล้ว ผู้ประกอบการยังพอมีเงินทุนช่วยเหลือตัวเอง ประกอบกับทุกส่วนก็ระดมเข้ามาช่วยฟื้นฟู กระตุ้นการท่องเที่ยว ด้วยโปรแกรมต่าง ๆ จากนั้นก็มาเจอเรื่องทหารอียิปต์  ทำให้ชะงักไปอีกรอบ 
    

ได้พยายามพยุงให้ธุรกิจบนเกาะอยู่ได้ ช่วยกันจัดแคมเปญลดแลกแจกแถมจนทำท่าจะดีขึ้น ก็มาเจอกับโควิดระรอกใหม่ที่เกิดมาจากบ่อนและแรงงานต่างด้าว ครั้งนี้หนักที่สุดเพราะไม่มีเงินทุนสำรอง ต้องลอยแพพนักงาน บางแห่งถอดใจเพราะไปต่อไมได้ เลิกกิจการเตรียมหาอาชีพอื่น เมื่อไม่มีคำสั่งประกาศหยุดให้ชัดเจน การช่วยเหลือต่าง ๆ ก็ไม่เกิดขึ้น ผู้ประกอบการจึงเดือดร้อนโดยไม่มีทางช่วยเหลือ ภาครัฐต้องหามาตรการเร่งด่วนเข้ามาช่วยเหลือเยียวยาได้แล้ว เพราะครั้งนี้ผู้ประกอบการประคองกันไม่ไหวแล้ว 
  เรือท่องเที่ยวและเรือข้ามฟากจอดพักรอผู้โดยสารเต็มบริเวณท่าเรือ  

ด้านสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดระยอง วันที่ 7 มกราคม 2563 จ.ระยอง ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดระยอง ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายยุทธพล องอาจอิทธิชัย นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และนายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ร่วมแถลง 
ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง     

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 13 ราย คนไทย 12 ราย และต่างชาติเป็นชาวญี่ปุ่นทำงานอยู่ในระยองนานแล้ว 1 ราย ติดจากผู้ใกล้ชิด รวมจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 485 ราย เสียชีวิต 1 ราย อ.วังจันทร์ พบผู้ป่วยแล้ว 1 ราย อยู่ในพื้นที่ ต.พลงตาเอี่ยม 
    

เพราะฉะนั้นจังหวัดระยอง มีผู้ติดเชื้อครบทุกอำเภอแล้ว แต่มีแนวโน้มดีขึ้น หลังจากวันที่ 31 ธ.ค.63 ที่ผ่านมาที่พบมากที่สุด 77 ราย และวันต่อมาก็พบลดลงเรื่อยๆ ส่วนตำบลที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมามี ต.ทางเกวียน อ.แกลง 2 ราย และอ.บ้านค่าย ที่ ต.ชากบก 1 ราย รวมเป็น 6 ราย ต.บางบุตร 3 ราย รวม 7 ราย อ.บ้านฉาง เพิ่มที่ ต.บ้านฉาง 1 ราย ต.พลา 1 ราย อ.วังจันทร์ที่ ต.พลงตาเอี่ยม 1 ราย อ.เมืองระยอง เพิ่มที่ ต.บ้านแลง 1 ราย ต.เชิงเนิน 3 ราย รวม 116 ราย 
    

โดยผู้ติดเชื้อยังไม่มีผลการสอบสวนกับเชื่อมโยงกับที่ จ.สมุทรสาครหรือแรงงานต่างด้าว แต่เป็นจุดเริ่มต้นจากวงพนันกลุ่มแรก ก่อนลามติดคนใกล้ชิด และจุดที่ผู้ป่วยไปเดินทางไปพบผู้อื่น ตอนนี้มีการกักกันตัวกลุ่มเสี่ยงกว่า 2,000 ราย เพื่อคุมไม่ให้กระจายตัว ส่วนสาเหตุที่ต้องปิดตลาดนัดบางแห่งซึ่งประชาชนร้องเรียนมาว่าได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้าเวียนไปขายหลายจุดจึงจำเป็นต้องปิด เพราะมีความเสี่ยงสูงที่เชื้อจะแพร่กระจาย  
    

อีกเรื่องที่ประชาชนสอบถามมามากคือ การเดินทางออกนอกจังหวัด สิ่งแรกที่ต้องเตรียมคือ การโหลดแอพพลิเคชั่น ‘หมอชนะ’ และบัตรประชาชนไว้ให้พร้อม การขออนุญาตเดินทางมี 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ กลุ่มที่เดินทางทั่วไป เหตุผลความจำเป็นส่วนตัว และกลุ่มที่ 2 คือผู้ขนสินค้าเพื่อประโยชน์การดำรงชีวิตของประชาชน เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค อาหาร ยาเวชภัณฑ์ หรือผู้คนที่ทำงานในโรงงานหรือสถานประกอบการนอกเขตจังหวัด สถานประกอบการต้องออกใบรับรองการทำงานของพนักงาน หรือลูกน้อง โหลดแบบฟอร์มผู้เดินทางทั่วไป และก็ยื่นต่อนายอำเภอ ปลัดอำเภอ และข้าราชการที่นายอำเภอมอบหมาย  หรือไปที่ว่าการอำเภอใกล้บ้าน หรือกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเซ็นรับรองให้ได้ ซึ่งจะดูเหตุผลความจำเป็นในการเดินทางออกนอกจังหวัดดังกล่าว 
  การประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระยองเพื่อติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19  

  พิษโควิด "เสม็ดร้าง" ครวญหนักสุด "ไปต่อไม่ไหวแล้ว"

ด้านนายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง กล่าวว่า มีผู้ป่วยหายแล้ว 65 ราย เสียชีวิต 1 ราย อยู่ระหว่างรักษา 412 ราย มีอาการหนัก 1 ราย ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ มีจำนวนเตียงของ รพ.ภาครัฐ เอกชน และ รพ.สนาม 713 เตียง มีเตียงว่าง 33 เตียง มีเพียงพอรองรับได้ เนื่องจากผู้ป่วยมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ ปัจจุบันพบผู้ป่วยค่อนข้างต่ำไม่ถึง 20 คนต่อวัน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ประมาทก็จะยังเฝ้าระวังตรวจคัดกรองเชิงรุกอย่างต่อเนื่องต่อไป. 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บังคับใช้วันนี้ ! ยกระดับคุมเข้มสูงสุดพื้นที่ 5 จังหวัด เข้า-ออกต้องแสดงตน ฝ่าฝืนคุก 2 ปี 

หนีโควิด‘ลำไยระยอง’ สุกคาต้นไร้คนซื้อ

"แม่ค้า"บุกศาลากลางระยอง"โวยปิดตลาด"ทำเดือดร้อน

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 8 ม.ค.64 แบบอัพเดทล่าสุด