"คนละครึ่งเฟส 3" ยืนยันสิทธิ์ผ่าน "เป๋าตัง" กับ www.คนละครึ่ง.com แบบไหนปัง

13 มิ.ย. 2564 | 09:55 น.

"คนละครึ่งเฟส 3" เคล็ดลับ ยืนยันสิทธิ์กลุ่มที่เคยได้รับสิทธิ์โครงการรัฐ ลงทะเบียน ยืนยันสิทธิ์ ผ่านแอป "เป๋าตัง" กับ www.คนละครึ่ง.com แบบไหนปัง ไวกว่า ลองไปหาคำตอบกัน

ความคืบหน้าโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" ที่มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน และช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ร้านค้ารายย่อย เป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในองค์รวม ที่จะเริ่มลงทะเบียนเฟส 3วันที่ 14 มิ.ย. 64 ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป สามารถใช้สิทธิได้ระหว่าง1 ก.ค. 64 – 31 ธ.ค. 64

คนละครึ่งเฟส 3 มีเงื่อนไขว่า ผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องไม่เป็นผู้ได้รับสิทธิโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่เป็นผู้ได้รับสิทธิโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ (ผ่านบัตรประชาชน) และ ไม่เป็นผู้ใช้สิทธิโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้

 

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ครั้งนี้ จะเปิดให้ผู้ที่เคยรับสิทธิโครงการของรัฐ อาทิชิมช้อปใช้ เราเที่ยวด้วยกัน คนละครึ่ง เราชนะ ม.33เรารักกัน เราชนะ เป็นต้น หรือที่เคยใช้บริการกระเป๋าตังสุขภาพ หรือ วอลเล็ต สบม. สามารถลงทะเบียน ยืนยันสิทธิ์คนละครึ่งเฟส 3 ผ่าน 2 ช่องทาง ดังนี้
1. แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” (กดแถบโครงการคนละครึ่ง) เพื่อยืนยันเข้าร่วมโครงการ 
2. ลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com

- กรณีลงทะเบียนผ่านช่องทางเว็บไซด์ แจ้งผ่านทาง SMS ตามเบอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียนไว้
- กรณีลงทะเบียนผ่าน เป๋าตัง แจ้งผ่าน Notification บนแอปเป๋าตัง

อย่างไรก็ตามหลายคนมีคำถามว่าการลงทะเบียนยืนยันสิทธิ์สำหรับผู้เคยใช้แอปฯเป๋าตัง นั้น ควรลงทะเบียนยืนยันสิทธิ์ผ่านช่องทางไหนปังไวกว่ากัน "ฐานเศรษฐกิจ"  ตรวจสอบช่องทางที่กระทรวงการคลังเปิดให้ลงทะเบียนทั้ง 2 ช่องทางพบว่า

การลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 3 ผ่านเว็บไซต์  www.คนละครึ่ง.com นั้นจะเปิดให้ประชาชนที่เคยได้รับสิทธิ์แแล้วและยังไม่เคยได้รับสิทธิ์ รวมถึงร้านค้าใหม่ที่ต้องการเข้าร่วสมโครงการเข้ามาลงทะเบียน นั่นหมายความว่าผู้ที่สามารถเข้ามาลงทะเบียนจะมีจำนวนมาก 

การลงทะเบียนยืนยันสิทธิ์ ผ่านแอปฯเป๋าตัง เปิดให้กับผู้ที่เคยรับสิทธิโครงการของรัฐ อาทิชิมช้อปใช้ เราเที่ยวด้วยกัน คนละครึ่ง เราชนะ ม.33เรารักกัน เราชนะ เป็นต้น หรือที่เคยใช้บริการกระเป๋าตังสุขภาพ หรือ วอลเล็ต สบม. สามารถลงทะเบียน ยืนยันสิทธิ์เท่านั้น ซึ่งจะมีจำนวนน้อยกว่า

ขณะที่ธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นผู้ดูแลระบบการลงทะเบียน ได้แจ้งผ่านเพจกรุงไทย ว่า ผู้ที่ต้องการรับสิทธิคนละครึ่งเฟส 3 ทุกคน ต้องลงทะเบียนรับสิทธิใหม่พร้อมกัน 6 โมงเช้าวันพรุ่งนี้ โดยผู้ที่เคยได้รับสิทธิเดิมมาแล้วจะต้องลงทะเบียนใหม่ ไม่ใช่แค่การกดยืนยันสิทธิ และจะไม่ได้รับสิทธิอัตโนมัติ แต่ธนาคารกรุงไทยได้แนะนำให้ผู้ที่เคยได้รับสิทธิมาแล้ว ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน เป๋าตัง เพื่อลดเวลาการกรอกข้อมูล โดยระบบจะดึงข้อมูลเดิมมาให้อัตโนมัติ  แต่ผู้ลงทะเบียนจะต้องตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวอีกครั้ง และกรอกข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของอาชีพกับรายได้ ที่สำคัญจะต้องใช้เบอร์โทรศัพท์ของตัวเองที่ใช้อยู่ในปัจจุบันลงทะเบียนด้วย

วิธีลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 3 และการใช้งานผ่านแอปฯเป๋าตัง

1. ดาวน์โหลดและติดตั้งแอปฯเป๋าตัง พร้อมผูก G-wallet

2. กดแถบโครงการคนละครึ่ง เพื่อลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.64 เวลา 06.00 น. – 22.00 น.

3. รอรับการแจ้งเตือนยืนยันหลังลงทะเบียนในแอปฯเป๋าตัง (ภายใน 3 วัน)

4. ยืนยันตัวตนก่อนการใช้สิทธิ โดยการ Dipchip บัตรประชาชน ที่ตู้ ATM สีเทาของธนาคารกรุงไทย หรือสาขาของธนาคารกรุงไทย (กรณีที่เคยยืนยันตัวตนผ่านสาขา หรือตู้ ATM แล้ว สามารถใช้สิทธิได้ทันที)

5. เริ่มต้นใช้สิทธิ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 64 หรือหลังจากได้รับสิทธิ

6. เติมเงินเข้า G-Wallet ก่อนเริ่มใช้สิทธิ และใช้จ่ายในร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ

7. ใช้สิทธิกับร้านค้าถุงเงินที่เข้าร่วมโครงการระหว่างเวลา 06.00 - 23.00 น.

8. เสร็จสิ้นการชำระเงิน

วิธีลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 3 ผ่านแอปฯเป๋าตัง

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 64 นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ  “ฐานเศรษฐกิจ” เกี่ยวกับการลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 3 ว่าการกดยืนยันสิทธิ์ผ่านแอปฯเป๋าตัง กรณีผู้ที่เคยได้สิทธิ์ในเฟส 2 มาก่อนแล้ว จะมีปุ่มให้กดยืนยันสิทธิ์ในแอปฯ เป๋าตัง และ เว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com วันและเวลาเดียวกับปุ่มให้ลงทะเบียนใหม่การกดยืนยันสิทธิ์กลุ่มแอปฯเป๋าตัง

โดยระบบจะรันเรียงลำดับการกดยืนยันสิทธิ์ และการลงทะเบียนใหม่ไปเรื่อยๆ จนครบ 31 ล้านสิทธิ เมื่อครบ 31 ล้านสิทธิ์ ก็จะปิดลงทะเบียน ดังนั้นคนที่เคยใช้สิทธิ์คนละครึ่งเฟส 2 มาก่อน จะต้องกดยืนยันสิทธิ์ จะไม่ใช่การได้รับสิทธิอัตโนมัติ

อย่างไรก็ตามคนละครึ่ง เฟส 3 รอบนี้ให้สิทธิ์เพิ่มขึ้นเป็น 31 ล้านสิทธิ์ ซึ่งมีจำนวนมากเมื่อเทียบกับรอบก่อนที่ 15 ล้านสิทธิ์ จึงมองว่าไม่ต้องรีบลงทะเบียนตั้งแต่ 6 โมงเช้า ส่วนคนที่ต้องการเปลี่ยนไปใช้ ยิ่งใช้ยิ่งได้ ก็ไม่ต้องกดยืนยันสิทธิ์คนละครึ่ง สามารถรอไปลงทะเบียนยิ่งใช้ยิ่งได้ในวันที่ 21 มิ.ย. 64 ได้เลย

ที่มา: www.คนละครึ่ง.com,สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง