ดันเบิกจ่ายงบไม่เกิน 2ล้านบาท รับเหมารายย่อยเฮ!คมนาคมเร่ง 4 หน่วยงานล้างท่อ

07 ก.ย. 2559 | 10:00 น.
รับเหมารายย่อยรับอาสิสงส์ คมนาคมเร่ง 4 หน่วยเบิกจ่ายงบกลางล้างท่อระดับไม่เกิน 2 ล้านบาทหวังกระตุ้นเศรษฐกิจสนองนโยบายรัฐบาล บิ๊กทล.ยันทั้ง 4 ,000 ล้านเบิกจ่ายครบตามเป้า ส่วนทช.ลุ้นสงป.อนุมัติทั้งงบใช้บำรุงทางและงบใช้อำนวยความปลอดภัยทางถนน 3,500 ล้าน

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าจากการที่รัฐบาลมีนโยบายเร่งผลักดันให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณโครงการต่างๆที่อยู่ในระดับไม่เกิน 2 ล้านบาทเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น กระทรวงคมนาคมได้รับงบกลางมาดำเนินการภายใต้กรอบงบประมาณของทั้ง 4 หน่วยคือกรมทางหลวง(ทล.) ได้รับกรอบวงเงิน 4,000 ล้านบาท กรมทางหลวงชนบท(ทช.) ได้รับงบ 3,500 ล้านบาท การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ได้รับ 60 ล้านบาท และกรมเจ้าท่า(จท.) ได้รับงบ 3.6 ล้านบาท

"ขณะนี้ทล.และทช.เสนอมาแล้วเหลืออีก 2 หน่วยที่ยังไม่ส่งเรื่อง ต่อจากนี้ก็จะนำเสนอเรื่องไปยังสำนักงบประมาณ(สงป.)พิจารณางวดการเบิกจ่ายงบประมาณแต่ละโครงการตามกรอบวงเงินที่ได้รับของแต่ละหน่วย โดยจะต้องเร่งเบิกจ่ายให้ได้ภายในเดือนธันวาคม 2559 นี้เช่นเดียวกันโครงการจะต้องแล้วเสร็จด้วยดังนั้นจะต้องลุ้นว่าสงป.จะอนุมัติงบได้เร็วหรือช้าให้แต่ละหน่วยเร่งดำเนินการควบคู่กันไปกับการหาตัวผู้รับจ้างไปดำเนินงานซึ่งโครงการของกรมเจ้าท่าได้ขอใช้งบ 3.6 ล้านบาทเพื่อการขุดลอกคูคลองนั้นก็จะต้องให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนดไว้"

ด้านนายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า งบที่ได้รับกรอบวงเงิน 4,000 ล้านบาททล.จะนำไปใช้เกี่ยวกับงานด้านการอำนวยความปลอดภัยทั้งหมด ปัจจุบันอยู่ระหว่างการนำเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาก่อนเสนอไปยังสำนักงบประมาณ ซึ่งโครงการทั้งหมดจะต้องเร่งเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมนี้โดยเชื่อว่าจะเบิกจ่ายและก่อสร้างแล้วเสร็จครบตามเป้าทั้งหมด

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช.) กล่าวว่า เร่งเสนอสำนักงบประมาณเพื่อพิจารณาแล้วโดยมีกรอบวงเงิน 3,500 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก คือใช้เพื่องานด้านการอำนวยความปลอดภัยทางถนน วงเงิน 2,000 ล้านบาท และใช้เพื่อการบำรุงทาง วงเงิน 1,500 ล้านบาท

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าร.ฟ.ท. กล่าวว่า งบประมาณเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ ระยะที่ 5 ร.ฟ.ท.นำเสนอกรอบวงเงินเพื่อพิจารณาจำนวน 60 ล้านบาทจะนำไปใช้ในการติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่ภาคใต้เพื่ออำนวยการด้านความปลอดภัยตามซุ้มเครื่องกั้นและสถานีต่างๆให้ประชาชนได้รับความสะดวกและมีความปลอดภัยในการใช้บริการรถไฟ
เบื้องต้นขณะนี้ฝ่ายบัญชีของร.ฟ.ท.นำเสนอจุดที่จะติดตั้งมาเพื่อพิจารณาแล้วก่อนจะเร่งนำเสนอกระทรวงคมนาคมโดยเร็วต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,189 วันที่ 4 - 7 กันยายน พ.ศ. 2559