ปิดแคมป์ก่อสร้าง ลุ้นโครงการใหญ่ เสี่ยงเกิดอันตราย ได้คลายล็อก

04 ก.ค. 2564 | 09:48 น.

ลุ้น คลายล็อกดาวน์ แคมป์คนงาน - ไซต์ก่อสร้าง โครงการขนาดใหญ่ งานเสี่ยงอันตรายทั่วกรุงฯ เปิดดำเนินการต่อได้ หลัง ศปก.ศบค ทำหนังสือ ชงนายกฯ ผ่อนปรน ครอบคลุมงานสร้าง รพ. - ผิวจราจร ขณะ วสท. เผย มีสัญญาณบวก รอสำนักการโยธาฯ เคาะ หลักเกณฑ์

จากกรณี 29 มิถุนายน 2564  สภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) นำโดย นาย ธเนศ  วีระศิริ นายกสภา วสท. ทำหนังสือ ยื่นเสนอ มาตรการขอผ่อนปรน กรณี ศบค. มีคำสั่ง ปิดแคมป์คนงาน สถานที่ก่อสร้าง และห้ามเคลื่อนไหวแรงงาน ในพื้นที่ กทม.-ปริมณฑล ทั้งหมดเป็นเวลา 30 วัน ถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังมีความกังวลถึงงานโครงการก่อสร้างหลายแห่ง ที่มีความจำเป็นต้องทำต่อเนื่อง,  งานที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย และเสี่ยงอันตราย หากต้องหยุดค้าง การก่อสร้างไว้เป็นเวลานานถึง 1 เดือน  ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวง แก่ประชาชน ที่อยู่ใกล้บริเวณโครงการก่อสร้าง

ขณะล่าสุด มาตรการขอผ่อนปรน กรณี ศบค. มีคำสั่ง ปิดแคมป์คนงาน สถานที่ก่อสร้างนั้น มีความเคลื่อนไหวออกมา โดย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์  ฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ระบุว่า ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เพื่อขอให้พิจารณาอนุมัติ ในหลักการการให้อนุญาตสำหรับการก่อสร้างโครงการก่อสร้างบางประเภท และเคลื่อนย้ายแรงงานในกรณีที่มีความจำเป็น

โดยเสนอขอให้มีการผ่อนคลายข้อกำหนดฉบับที่ 25 กรณีคำสั่งห้ามการก่อสร้างในโครงการก่อสร้างบางประเภท ได้แก่

  • โครงการก่อสร้างซึ่งหากหยุดก่อสร้างในทันที หรือการดำเนินการล่าช้าอาจก่อให้เกิดความเสียหายเชิงโครงสร้างด้านวิศวกรรมจนยากต่อการแก้ไข หรือเกิดอันตรายแก่ประชาชนที่สัญจรไปมา หรือ ชุมชนโดยรอบโครงการก่อสร้างนั้น เช่น โครงการก่อสร้างใต้ดินที่มีความลึก การก่อสร้างชั้นใต้ดินที่ยังไม่ได้เทปูนปิดล้อม
  • การก่อสร้างชั่วคราวซึ่งหยุดการก่อสร้างในทันที หรือดำเนินการล่าช้าจะได้รับความเสียหายจนเกิดอันตรายแก่ประชาชนที่สัญจรไปมา หรือชุมชนโดยรอบโครงการดังกล่าว เช่น นั่งร้าน และแบบรอการเทปูน โดยเฉพาะแผ่นพื้นที่
  • การก่อสร้างที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยด้านการจราจร เช่น ไฟสัญญาณจราจร แบร์ริเออร์กั้นช่องจราจร แผ่นเหล็กปิดงานก่อสร้างบนผิวจราจร
  • การก่อสร้างในสถานที่ก่อสร้างที่มีความเกี่ยวข้องกับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ด้านสาธารณสุข เช่น โรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาล สถานพยาบาล หรือ สถานที่ก่อสร้างอื่น ๆ ที่ใช้เพื่อประโยชน์ในการควบคุมโรค
  • นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมพิจารณาขอผ่อนคลายคำสั่งเคลื่อนย้ายแรงงานประเภทก่อสร้างจากสถานที่พักชั่วคราว ทั้งกรณีการข้ามเขตจังหวัด หรือภายในเขตจังหวัด เพื่อประโยชน์ในการควบคุมโรคโควิด-19 เช่น การรักษาพยาบาล การควบคุมป้องกันโรค การตรวจสุขภาพ การตรวจวินิจฉัยและการฉีดวัคซีน

ซึ่งเมื่อพิจารณา พบว่ามีความสอดคล้อง กับข้อเรียกร้องที่ วสท. เสนอออกไปก่อนหน้า ขณะเดียวกัน เพจ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) Engineering Institute of Thailand โพสต์ข้อความพร้อมภาพหนังสือซึ่งได้รับการตอบรับบางส่วน ว่า ....

ได้รับสัญญาณเชิงบวกมาแล้ว เรื่องผ่อนปรนให้สามารถทำงานก่อสร้างในส่วนที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อความปลอดภัยในกระบวนการก่อสร้าง และเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ โดยต้องมีมาตรการเรื่องการควบคุมโรคระบาดอย่างเข้มงวด

สำหรับงานขนาดเล็กที่ไม่ได้อยู่ในข่ายงานที่มีการกำหนดให้ปิดมาแต่ต้นนั้น สามารถดำเนินการได้ แต่ต้องมีมาตรการชัดเจนและเข้มงวดเช่นกันในเรื่องมาตรการควบคุมโรคระบาด

เท่าที่ทราบ สำนักการโยธาจะกำหนดแนวทางที่ชัดเจนสำหรับผู้ประกอบการในการขอดำเนินการก่อสร้างให้ทราบต่อไป