ศาลอาญาจ่อฟัน“ม็อบ”ข่มขู่ผู้พิพากษาเช็คกล้องวงจรปิดดำเนินคดี

30 เม.ย. 2564 | 11:00 น.

“อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา”สั่งเช็คกล้องวงจรปิดดำเนินคดี “ม็อบ” บุกมาข่มขู่ผู้พิพากษาถึงหน้าศาล ชี้ไม่มีประเทศไหนในโลกทำแบบนี้ ถ้าเป็นประเทศอื่นเขาจับกันไปหมดแล้ว

วันนี้(30 เม.ย.64) นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงเหตุการณ์การชุมนุมบริเวณบันไดศาลอาญาเพื่อเรียกร้องกดดันให้ปล่อย “เเกนนำคณะราษฎร” เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ทางศาลอาญากำลังตรวจสอบข้อมูลจากกล้องวงจรปิดและรายละเอียดทั้งหมดอยู่ ให้ละเอียดชัดเจน ถ้าหากมีการกระทำที่มีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ทางศาลอาญาก็จะดำเนินการเอง

ส่วนข้อหาอื่นที่เป็นในภาพรวมเช่น ความผิดฐานดูหมิ่นศาล หรือความผิดลักษณะนี้ก็จะขอให้สำนักงานศาลยุติธรรมดูข้อมูลจากคลิปเพื่อดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อไป 

ส่วนความผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือ พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ การดำเนินการต้องเเยกกัน ส่วนเรื่องการตรวจสอบจะใช้ระยะเวลานานหรือไม่นั้น ขณะนี้ทางผู้อำนวยการศาลอาญากำลังตรวจสอบดูอยู่ คาดว่าเร็วๆ นี้จะมีการดำเนินการ เราอยากดำเนินการให้เร็ว เเต่ติดปัญหาเรื่องการพิจารณาคดี เพราะติดโควิด เเต่ถ้ามีจำเลยที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดอำนาจศาลติดประกันอยู่ในคดีอื่นแล้วเราสามารถเรียกตัวมาได้ง่าย ก็จะดำเนินการเร็วขึ้น

                                  สิทธิโชติ อินทรวิเศษ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา

 “พฤติการณ์ที่มากันเป็นม็อบเเละมาตะโกนด่า เเสดงออกตามที่เห็นในคลิป มันเป็นการข่มขู่ศาล ข่มขู่ผู้พิพากษา และไม่คำนึงถึงหลักกฎหมายที่ควรจะเป็น ไม่มีประเทศไหนในโลกที่มีการเข้ามาขู่ศาลถึงหน้าศาลแบบศาลอาญาประเทศไทย ถ้าเป็นประเทศอื่นเขาจับกันไปหมดแล้ว 

ขนาดเราปล่อยให้เขาใช้สิทธิเสรีภาพได้อย่างเต็มที่ในยุคนี้ ก็ยังถูกกล่าวหาว่าทำศาลให้เป็นเรือนจำ ซึ่งเป็นคำพูดของกลุ่มทนายมาหลายครั้งหลายคลา ซึ่งมันไม่ตรงกับข้อเท็จจริง สังเกตจากเมื่อวานเราก็ไม่ได้คัดกรองอะไรเข้มจนเกินปกติ เเต่กลุ่มนี้กลับมาใช้ปฏิกิริยากดดันศาล ด่าทอหยาบคาย  อันนี้ไม่ใช่การใช้สิทธิ แต่เป็นการก้าวร้าวไม่เคารพกฎหมายมากกว่า” อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ระบุ