กรมราชทัณฑ์ แจงอาการ "เพนกวิน" ไม่ได้ทรุดหนักแค่อ่อนเพลีย 

29 เม.ย. 2564 | 06:29 น.

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แจงอาการ "เพนกวิน" สภาพทั่วไปยังปกติ ไม่ได้ทรุดหนักตามที่เป็นข่าว แค่อ่อนเพลีย  

 

วันที่ 29 เมษายน 64  นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกระแสข่าวที่ออกมาว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน อาการทรุดหนัก และถ่ายเป็นเนื้อและเลือด นั้น ขอเรียนว่าจากการตรวจร่างกายเช้าวันนี้  เวลา 07.30 น.เจ้าตัวยังรู้สึกตัวดี พูดคุยรู้เรื่อง มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย ริมฝีปากแห้ง ไม่มีอาการเวียนศีรษะและวูบ สามารถลุกเดินและทำกิจวัตรประจำวันได้ แต่ยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร ดื่มเพียงน้ำเกลือแร่ได้ 1,800 มิลลิลิตร และให้สารน้ำทางเลือดดำ  โดยปฏิเสธการเจาะวัดระดับน้ำตาลปลายนิ้ว สัญญาณชีพโดยทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ อุณหภูมิร่างกาย 36.2 องศาเซลเซียส อัตราเต้นของหัวใจ 60 ครั้งต่อนาที อัตราการหายใจ 20 ครั้งต่อนาที ความดันโลหิต 115/69 mmHg น้ำหนัก 95.4 กิโลกรัม วัดระดับออกซิเจนปลายนิ้วได้ 99 เปอร์เซ็นต์

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์  กล่าวยืนยันว่า อาการของนายพริษฐ์ฯ ยังไม่ทรุดหนักตามกระแสข่าว และอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์และพยาบาลที่เข้าตรวจร่างกายเป็นประจำทุกวัน ซึ่งพบเพียงอาการอ่อนเพลียจากการอดอาหาร โดยต้องเฝ้าระวังภาวะช็อกจากน้ำตาลต่ำ และอุบัติเหตุการหกล้มจากความอ่อนเพลีย อย่างไรก็ตาม หากนายพริษฐ์ฯ มีอาการอ่อนเพลียรุนแรง หรือมีภาวะไม่พึงประสงค์ ก็พร้อมส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนอาการของน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง นั้น  ถึงขณะนี้ยังปฏิเสธการรับประทานอาหาร โดยเลือกรับประทานเพียงน้ำดื่ม เกลือแร่ น้ำผลไม้ และนมเท่านั้น จากการตรวจอาการเมื่อวันที่ 28 เม.ย.2564 เวลา 14.30 น. พบว่ารู้สึกตัวดี มีสีหน้าปกติ พูดคุยรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ปกติ การวัดสัญญาณชีพปกติ อุณหภูมิร่างกาย 36.4 องศาเซลเซียส ความดันโลหิต 129/95 mmHg ชีพจร 116 ครั้งต่อนาที อัตราการหายใจ 20 ครั้งต่อนาที ออกซิเจนในเลือด 98 เปอร์เซ็นต์ น้ำหนักตัว 100 กิโลกรัม ไม่มีอาการอ่อนเพลีย และไม่มีอาการเวียนศีรษะ สภาพร่างกายโดยทั่วไปปกติดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เบิกตัว “เพนกวิน แกนนำม็อบราษฎร” จากเรือนจำขึ้นศาลคดี ม.112 

“เพนกวิน”ซีด ละเมิดอำนาจศาล คุก 1 เดือน สารภาพเปลี่ยนเป็นกักขัง 15 วัน