ซูเปอร์โพล ชี้ ประชาชนคิด "ม็อบ 4 เมษา" แค่เพื่อประโยชน์ส่วนตัว

03 เม.ย. 2564 | 08:36 น.

ผอ.ซูเปอร์โพล เปิดผลสำรวจภาคสนาม "ม็อบ 4 เมษายน" ประชาชน 96.8% ระบุ ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว และแหล่งทุนต่างประเทศ เผยประชาชนกำลังซวยทั้งขึ้นทั้งล่อง ม็อบกำลังจะทำให้ขาขึ้นเศรษฐกิจซวยซ้ำซาก


นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยว่า ผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ม็อบ 4 เมษายน กับความกังวลประชาชน พบว่า 96.8% ระบุ ม็อบ 4 เมษายน ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว และเพื่อแหล่งทุนจากต่างประเทศ และ 96.5% ระบุว่า ม็อบ 4 เมษายน จะสร้างความเสียหายต่อประเทศชาติ ทำลายปกติสุขของประชาชน 

นอกจากนี้ ผลวิจัยยังพบว่า 95.3% ระบุม็อบ 4 เมษายน เป็นม็อบต่อรองของคนที่ต้องคดีต่างๆ ในขณะที่ 93.2% ระยุ ม็อบ 4 เมษายน ม็อบตู่ ม็อบเต้น เกี่ยวโยงกับคนแดนไกล 91.9% บอกว่าม็อบ 4 เมษา ต้องการให้เกิดความสูญเสียเหมือนในเมียนมา และ 91.6% ระบุม็อบ 4 เมษา ม็อบตู่ ม็อบเต้น มีขบวนดารเบื้องหลัง จะล้มล้างสถาบันหลักของชาติ

ส่วนใหญ่ 94.5% เห็นด้วยให้สภาฯ ใช้กลไกจัดการ ส.ส. หนุนม็อบ ทำความเสียหายเกิดขึ้นในบ้านบ้านเมือง กระทบความรู้สึกศรัทธา รงรักภักดีของประชาชน สั่นคลอนสถาบันหลักของชาติ 

ในขณะที่ 5.5% ไม่เห็นด้วย นอกจากนี้  95.1% ระบุ ม็อบ 4 เมษายน ทำลายโอกาสประเทศ และทำลายความหวังของประชาชน ฟื้นฟูเศรษฐกิจท่องเที่ยวช่วงเปิดประเทศเดือนกรกฎาคม และ 49% ระบุไม่ทำลาย อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ 96.3% กังวลม็อบ สร้างเงื่อนไขความรุนแรงบานปลายและการสูญเสีย ในขณะะที่ 3.7% ไม่กังวล

สำหรับผลการสำรวจครั้งนี้ ทำจากการศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ที่ดำเนินการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ จำนวน 1,081 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 29 มีนาคม - 2 เมษายน 2564

"ประชาชนกำลังซวยทั้งขึ้นทั้งล่อง มันก็แย่ขาลงอยู่แล้ว ม็อบ 4 เมษายน กำลังจะทำให้ขาขึ้นซวยไปอีก เราต้องคิดถึงภาพใหญ่ว่า แกนนำม็อบต้องช่วยทำให้ประชาชนมีความสุข ไม่ใช่มาเลือกทำ จังหวะที่เศรษฐกิจกำลังขาขึ้น กำลังจะเปิดประเทศ รับธุรกิจท่องเที่ยวและอื่นๆ ให้ซวยไปอีก" 

การเคลื่อนไหวม็อบของณัฐวุฒิ และจตุกร ที่เคยทำในอดีต เคยทำให้ประเทศชาติดีขึ้นหรือไม่ ขอให้ทุกคนมองไปที่ผลลัพธ์ที่ประเทศชาติและประชาชนได้รับ ในอดีตที่ทั้งสองท่านนี้เคยทำ หรือทั้งสองท่านนี้จะเอาบทเรียนในอดีตมาทำให้เลวร้ายกว่าอดีตที่เคยทำ หรือว่าทั้งสองท่านจะรอเวลาให้ประชาชนทั้งประเทศพ้นทุกข์ช่วงนี้ไป เวลานี้จังเป็นเวลาที่ต้องให้ประชาชนลืมตาอ้างปากได้

ข้อเสนอแนะต่อคน 3 กลุ่ม คือ "รัฐบาล" ที่ต้องเร่งเอาผลงานจับจ้องได้เห็นกันชัดๆ ในทุกมิติเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ออกมาเสริมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และความเชื่อมั่นของประชาชน 

"หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับม็อบ"  ทั้งตำรวจ ฝ่ายปกครอง ต้องเข้าถึงจ้อมูลม็อบกลุ่มย่อยๆ ในกลุ่มใหญ่ เพราะม็อบมาจากหลายกลุ่มหลากหลายความต้องการ และรับหยอดปัจจัยให้ตรงกับความต้องการของแต่ละกลุ่มย่อย จะส่งผลให้พลังงานของม็อบลดลง และท่องคาถาไว้ว่าไม่ใช้ความรุนแรง แต่จะกวาดให้เรียบตามกฎหมายทุกมาตรา กับแกนนำม็อบ และบอกชาวบ้านว่า บ้านเมืองจะอยู่ไม่ได้ ถ้าใช้กฎหมู่เหนือกฎหมาย

ส่วนกลุ่มสุดท้ายคือ "กลุ่มม็อบ 4 เมษายน" จะประสบความสำเร็จระดมคนออกมา ถ้าออกมาแสดงปัญญา (Wisdom) ให้เห็นว่ามีกึ๋น ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ มากกว่าท่องคาถา แค่ว่า ประยุทธออกไป เพราะถ้าทำได้แค่นี้ เด็กๆ ก็ทำกัน หรือจะพาประชาชนทั้งประเทศหลงทางไปสู่ความวุ่นวายรุนแรงบานปลายเหมือนพม่า  

คำถามคือ กว่า 10 ปี ผ่านมา ม็อบตู่ ม็อบเต้น จะทำได้เหมือนเดิมแค่นั้นหรือ ปัญญาที่แกนนำได้มา ต้องเป็นปัญญาที่ไม่ซ้ำเติมวิกฤติชาติและไม่ซ้ำเติมความเดือดร้อนทุกข์ยากของประชาชน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง