"ม็อบ 24 มีนา" ตำรวจยืนยันการชุมนุมผิดกม.

24 มี.ค. 2564 | 10:28 น.

"ม็อบ 24 มีนา" ตร. ยืนยันการชุมนุมผิดกฎหมาย พร้อมแจงสื่ออย่าเข้าใกล้แนวปะทะ ขอให้ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ปลอดภัย

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงการดูแลผู้ชุมนุมที่จะมาจัดกิจกรรม"ม็อบ 24 มีนา" ในวันนี้ว่า เป็นการชุมนุมที่ผิด พ.ร.บ.ควบคุมโรค และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และถ้าหากมีความรุนแรงหรือมีความวุ่นวาย เจ้าหน้าที่ตำรวจมีความพร้อมในการที่จะปฏิบัติหน้าที่ หากการชุมนุมไม่ก่อให้เกิดประโยชน์และบ้านเมืองเกิดความไม่เรียบร้อย


พร้อมย้ำด้วยว่า ตำรวจไม่ใช่ผู้ขัดแย้งของกลุ่มผู้ชุมนุม อีกทั้งทางเจ้าหน้าที่จะดูในจุดของการชุมนุม ต้องไม่กระทบกับสิทธิของผู้อื่นแม้ว่าไม่มีความรุนแรง แต่ตำรวจเก็บรวบรวมหลักฐานและดำเนินคดีต่อไป ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ ส่วนการตั้งเวทีปราศรัยการชุมนุมในครั้งนี้ ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะมีความผิดตามกฏหมาย

"เจ้าหน้าที่มีมาตรการในการดูแลการควบคุม  โดยสิ่งที่เจ้าหน้าที่ห่วงคือการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรที่ไม่อยากให้ประชาชนในบริเวณนี้ได้รับความเดือดร้อน และจุดนี้เป็นจุดที่สำคัญของเศรษฐกิจในประเทศของกรุงเทพ"
 

เมื่อถามว่าหากเกิดเหตุการณ์ปะทะกันเจ้าหน้าที่มีมาตรการในการดูแลผู้ชุมนุมอย่างไร และมีการสั่งการเป็นพิเศษหรือไม่ พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนในการสังเกตการณ์และบันทึกภาพอยากจะฝากให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย และผู้ที่ไม่มีปลอกแขนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ตำรวจจะเร่งดำเนินการจัดหามาให้ เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นสื่อจริง ปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างปลอดภัย 


อีกทั้งการประสานงานระหว่างสื่อ ก็เร่งที่จะสร้างความเข้าใจรวมทั้งสื่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย นอกจากนี้ ยูทูปเบอร์ที่มาถ่ายการชุมนุม จะต้องลงทะเบียนสื่อด้วย

 

ส่วนเหตุการณ์ความรุนแรงในการชุมนุม "ม็อบ 20 มีนา" วันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายร่างกายสื่อมวลชนนั้น ตนยังไม่ได้รับการรายงาน แล้วตอนนี้ได้มีการทบทวนการปฎิบัติหน้าที่ซึ่ง ผบ.ตร. ให้ความสำคัญในการทำงานของสื่อมวลชน เราต้องยอมรับว่าเรามีความผิดพลาดและแก้ไข รวมทั้งทบทวนการปฎิบัติหน้าที่ของทุกฝ่าย

 

เมื่อถามถึงการให้บริการของรถไฟฟ้าบีทีเอสจะต้องปิดให้บริการหรือไม่นั้น ตนยังไม่ได้ประสานกับทางรถไฟฟ้าเพราะผู้ชุมนุมเพิ่งแจ้งสถานที่