“สุดารัตน์”ห่วงสลายม็อบ แนะรัฐเปิดเวทีฟังความเห็นต่าง

21 มี.ค. 2564 | 07:04 น.

สุดารัตน์” ห่วงสลายม็อบ แนะรัฐเปิดเวทีพูดคุยหาทางออก ชี้ขบวนล้มแก้ รธน.วาระ 3 ทำประชาชนหมดความเชื่อมั่น

วันที่ 21 มีนาคม 2564 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกลุ่มสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่ตำรวจ ปฏิบัติการสลายการชุมนุมกลุ่มรีเด็มเมื่อคืนนี้ ว่า การใช้ความรุนแรงไม่ควรจะเกิดขึ้น และทราบว่าเกิดขึ้นหลังจากยุติการชุมนุมแล้ว ซึ่งควรดูแลให้กลับบ้านด้วยความปลอดภัย ไม่มีใครต้องมาถูกทำร้าย หากมีการกระทำผิดตามกฎหมาย ก็ยึดหลักสากลดำเนินคดี   ซึ่งส่วนตัว ไม่ปรารถนาที่จะเห็นภาพความรุนแรงใดๆที่จะเกิดขึ้น หรือความสูญเสียแม้แต่ชีวิตเดียว

 

สถานการณ์ขณะนี้ ควรจะมีเวทีพูดคุยกันอย่างปลอดภัย เพื่อร่วมแก้ไขปัญหานี้ โดยมีรัฐบาลเป็นเจ้าภาพ อาจจะมีอาจารย์มหาวิทยาลัยเข้ามาช่วยเป็นคนกลาง เพื่อหาทางออก อย่าเติมไฟลงให้มากขึ้น อย่างเหตุการณ์ความวุ่นวายเมื่อวานนี้ หรือ ล้มการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ดังนั้นถ้าพูดคุยกันเพื่อหาทางออกได้อย่างสันติดีกว่า  

 

เมื่อถามว่าคณะกรรมการสมานฉันท์ที่สภาตั้งขึ้นจะเป็นความหวังแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองได้หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า เมื่อสัดส่วนคณะกรรมการไม่ตอบโจทย์ เพราะขาดส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยเฉพาะตัวของผู้ชุมนุม จึงไม่เป็นที่หวังจะหาทางออกของประเทศได้ พร้อมย้ำหากนายกรัฐมนตรีจริงใจจะเปิดใจรับฟังความเห็นต่างจริง และแก้ไขอย่างสันติวิธีเชื่อว่ามีวิธีที่จะสามารถดำเนินการได้

ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอเดินหน้าแก้ไขรายมาตราจะเป็นความหวังแก้วิกฤตการเมืองได้หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ ยอมรับว่าเสียดาย ที่มีการล้มการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้ประชาชนแก้ไข ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำความความเข้าใจได้ยาก ไม่เข้าใจว่าทำไปเพื่ออะไร ดังนั้นเรื่องของแนวทางนั้น ส่วนตัวยังคิดไม่ออกว่าจะเดินหน้าอย่างไร เพราะกระบวนการต่างๆที่เดินกันมาจนถึงวาระ 3 จะต้องกลับมาเริ่มนับหนึ่งใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะสิ่งสำคัญที่ต้องคิดกัน คือ การยอมรับของประชาชน

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุ เตรียมพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยและ ส.ว.เพื่อเดินหน้ายกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยระบุ ว่า “อย่าไปหวังกับคนชื่อไพบูลย์ เพราะเขาทำทุกอย่าง เพื่อรักษาอำนาจให้กับผู้สืบทอดอำนาจ”