สภาไฟเขียว หญิงท้องไม่เกิน 12 สัปดาห์ ทำแท้งได้ ไม่ผิดกฎหมาย

21 ม.ค. 2564 | 08:30 น.

มติสภา 276 ต่อ 8 เสียง เห็นชอบ ร่างกฎหมายทำแท้ง ท้องไม่เกิน 12 สัปดาห์ ทำได้ ไม่ผิดกฎหมาย

21 มกราคม 2564 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า สภาผู้แทนฯ ผ่านวาระ 3 ร่างกฎหมายทำแท้ง

 

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติ 276 ต่อ 8 เสียง เห็นชอบวาระ 3 ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เกี่ยวกับการยุติการตั้งครรภ์ เพื่อความคุ้มครองสิทธิของทารกในครรภ์และสิทธิของหญิงตั้งครรภ์ โดยมีสาระสำคัญคือ

 

-ยกเลิกความในมาตรา 301 ของกฎหมายฉบับเดิมปี พ.ศ.2560 และกำหนดข้อความใหม่ในมาตรา 301 เกี่ยวกับการกำหนดอายุครรภ์สำหรับความผิดในการยุติการตั้งครรภ์หรือการทำแท้งบุตรของตนเองหรือยอมให้ผู้อื่นทำให้ตนแท้งในขณะที่อายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์

 

-แก้ไขมาตรา 305 เกี่ยวกับการให้ความคุ้มครองผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในร่างกฎหมาย ที่จำเป็นต้องกระทำเนื่องจากหากหญิงตั้งครรภ์ต่อไปจะเสี่ยงต่อการได้รับอันตราย มีความเสี่ยงอย่างมากหรือมีเหตุผลทางการแพทย์ หากทารกคลอดออกมา จะมีความผิดปกติทางร่างการหรือจิตใจถึงขนาดทุพพลภาพอย่างร้ายแรง หรือกรณีได้รับการยืนยันจากหญิงที่ตั้งครรภ์ว่ามีการกระทำผิดเกี่ยวกับเพศ รวมถึงกรณีหญิงซึ่งมีอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์แต่ไม่เกิน 20 สัปดาห์ยืนยันที่จะยุติการตั้งครรภ์

 

ในลำดับต่อไป จะส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้วุฒิสภาพิจารณา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดร่างกฎหมาย “ทำแท้ง” ภายใต้ 4 เงื่อนไขจำเป็น ไม่ต้องรับโทษ

ครม.เห็นชอบแก้ก.ม.อาญา ให้หญิงอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ทำแท้งได้

หนุน กฎหมายทำแท้ง จี้ ถกปม “สิทธิเสรีภาพ-อายุครรภ์”

"คำนูณ" แฉ 8 จุดสำคัญล่องหนจากร่างกม.ตำรวจฉบับ “มีชัย”  

ชำแหละ ปัญหา "บ่อนพนัน" โยงส่วย-วิ่งเต้น