เปิดร่างกฎหมาย “ทำแท้ง” ภายใต้ 4 เงื่อนไขจำเป็น ไม่ต้องรับโทษ

30 ส.ค. 2563 | 07:53 น.

เปิดร่างกฎหมายใหม่ อนุญาตให้ผู้หญิงตั้งครรภ์โดยที่ไม่พร้อม สามารถ “ทำแท้ง” ได้ ภายใต้ 4 เงื่อนไขจำเป็น จะไม่มีความผิด

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการจัดทำร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติความผิดฐานทำแท้ง โดยมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม ๒๕๖๓ ถึง 28 สิงหาคม 2563 

 

โดยเนื้อหาที่น่าสนใจของร่างกฎหมายดังกล่าว ระบุว่า 

 

ให้ยกเลิกความในมาตรา 301 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 26) พ.ศ. 2560 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“มาตรา 301 หญิงใดทําให้ตนเองแท้งลูกหรือยอมให้ผู้อื่นทําให้ตนแท้งลูก ขณะมีอายุครรภ์เกินสิบสองสัปดาห์ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกิน หนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ"

 

และให้ยกเลิกความในมาตรา 305 แห่งประมวลกฎหมายอาญา และให้ใช้ความต่อไปนี้ แทน

 

“มาตรา 305 ถ้าการกระทําความผิดตามมาตรา301 หรือมาตรา 302 นั้น เป็นการกระทําของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมและตามหลักเกณฑ์ของแพทยสภา ในกรณีดังต่อไปนี้

(1.)    จําเป็นต้องกระทําเนื่องจากหากหญิงตั้งครรภ์ต่อไปซะเสี่ยงต่อการได้รับอันตราย ต่อสุขภาพทางกายหรือจิตใจของหญิงนั้น

(2.)    จําเป็นต้องกระทําเนื่องจากหากทารกคลอดออกมาจะมีความเสี่ยงอย่างมาก ที่จะได้รับผลกระทบจากความผิดปกติทางกายหรือจิตใจถึงขนาดทุพพลภาพอย่างร้ายแ

(3.)    หญิงมีครรภ์เนื่องจากมีการกระทําความผิดเกี่ยวกับเพศ หรือ 

(4.)    หญิงซึ่งมีอายุครรภ์ไม่เกินสิบสองสัปดาห์ยืนยันที่จะยุติการตั้งครรภ์ ผู้กระทําไม่มีความผิด


โดยร่างกฎหมายฉบับนี้จะมีผลใช้บังคับนับแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติความผิดฐานทำแท้ง