"เสรีพิศุทธ์"จองกฐินซักฟอก"นายกฯ-ร.อ.ธรรมนัส"ปีหน้า

14 ธ.ค. 2563 | 08:30 น.

"เสรีพิศุทธ์"ลุยต่อคดีบ้านพักหลวง ขุดปมใช้เงินหลวงจ่ายค่าน้ำค่าไฟ-กองทัพบกออกระเบียบไร้ก.ม.รองรับ จองกฐินซักฟอก "นายกฯ-ร.อ.ธรรมนัส"ปีหน้า ด้าน”บิ๊กตู่"ลั่นไม่ใช่คนใจอ่อน ถึงจะช็อกกับข้อมูลฝ่ายค้าน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงว่า พร้อมร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่ขณะนี้ยังไม่มีประเด็นใดที่จะเสนอให้อภิปราย เพราะต้องรอการหารือ โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ในฐานะพรรคใหญ่ในกลุ่มฝ่ายค้าน 


อย่างไรก็ตาม มองว่าการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ต้องพิจารณาช่วงเวลาให้เหมาะสม ตามที่มีข่าวว่าจะยื่นในต้นปี 2564 นั้น มองว่าไม่ควรยื่นอภิปรายช่วงเวลาเดียวกับที่สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญ 

 

ส่วนจะยื่นอภิปรายกรณีการพักบ้านหลวงของ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า อาจไม่ถึงขั้นนั้น แต่ได้พิจารณารายละเอียดไว้บ้างแล้ว ทั้งนี้ในชั้นการทำงานของตน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เตรียมนำเรื่องกรณีพักบ้านหลวง เข้าสู่การพิจารณา โดยวันที่ 16 ธันวาคมนี้ จะบรรจุเข้าสู่วาระประชุม และขอมติเชิญ  พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ เข้าชี้แจงรายละเอียดต่อกมธ. ในกรณีระเบียบของกองทัพบกที่ไม่มีกฎหมายรอบรับ และการใช้เงินหลวงชำระค่าน้ำค่าไฟให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงจะหารือด้วยว่าจะขอเอกสารคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในคดีที่เกี่ยวข้องด้วย และกมธ.จะลงพื้นที่ที่บ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อตรวจสอบว่าเข้าพักอาศัยจริงหรือไม่ด้วย ทั้งนี้กรณีดังกล่าวกมธ.สามารถทำได้ เพราะคำวิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่มีผลผูกพันต่อเรื่องที่ตรวจสอบ

 

 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นยังมีประเด็นของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในนโยบายให้เจ้าของธุรกิจและเจ้าของโรงแรมสามารถใช้ที่ดินของสปก.ได้ ทั้งที่ที่ดินดังกล่าวควรให้สิทธิ์กับเกษตรกร


ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เตรียมเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในต้นปีหน้า พร้อมระบุอาจทำให้ช็อกได้ ว่า "เปิดสิ ไม่ช็อกหรอก ผมไม่ใช่คนใจอ่อนขนาดนั้น ข้อเท็จจริงมีอยู่แล้ว”