นายกฯ ยันไม่จำเป็นต้องใช้กฏหมายพิเศษกับผู้ชุมนุม

18 พ.ย. 2563 | 06:27 น.

นายกฯ ยันไม่มีการใช้กฎหมายพิเศษจัดการผู้ชุมนุม  กำลังหาแนวทางปลอดภัยให้ทุกฝ่าย ย้ำต้องระวังหลังเริ่มมีการใช้ความรุนแรง

วันที่ 18 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมว่า  ตนติดตามอยู่แล้วทั้งในสื่อโซเชียล ประชาสัมพันธ์ การรายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แล้วเมื่อวานนี้ก็ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เพื่อหาแนวทางที่ปลอดภัยให้กับทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย และให้ความเป็นธรรมเรื่องสิทธิการชุมนุม กล่าวคือ


1.ขอให้ถูกกฎหมาย ขออนุญาตให้ถูกต้องหรือไม่  2.เรื่องไม่มีการใช้ความรุนแรง แต่ความรุนแรงเมื่อวานนี้ก็เริ่มเห็นแล้วว่า มีสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น ต้องระมัดระวังให้มากที่สุด ซึ่งตำรวจจะเป็นผู้พิจารณาเอง 

 

“ผมเคยประกาศไว้แล้ว ต้องไม่มีความรุนแรงใส่กัน วันนี้ก็เห็นอยู่ ท่านต้องเห็นใจตำรวจด้วย ตำรวจเขาก็บาดเจ็บเหมือนกัน ถึงต้องมีการบังคับกฎหมาย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว  พร้อมยืนยันว่า

 

"เรื่องการใช้กฎหมายพิเศษ ไม่มีการใช้แน่นอน ไม่จำเป็นในตอนนี้ ยอมรับว่าการใช้ความรุนแรง จะกระทบในสายตาของต่างประเทศ แล้วการค้าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร ตอนนี้เขาก็ลำบากมากอยู่แล้ว"

 

ส่วนเรื่องการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังพิจารณาในสภาฯ   นายกฯกล่าวว่า ผมเป็นฝ่ายบริหาร ก็เป็นเรื่องของสภาฯ เรื่องของกลไกฝ่ายบริหาร นายกฯไปสั่งใครไม่ได้ ผมไม่ขัดข้อง ให้เป็นเรื่องการดำเนินการของสภา

“การบริหารราชการแผ่นดิน ต้องใช้กฎหมาย กฎระเบียบ รัฐธรรมนูญ เยอะแยะ ไม่ใช่ใครจะทำอะไรก็ได้ ต้องไปดูว่าทำอะไรไม่ได้บ้าง ผมไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับใคร อยู่ที่คนไทยทั้งประเทศ คุณเป็นคนไทย หรือเปล่า ข้อเรียกร้อง 3 ข้อ อันนี้เป็นเรื่องส่วนตัว ผมไปตอบแทนประชาชนทั้งประเทศไม่ได้ แต่ผมก็ต้องยืนหยัดในหลักการของผม”