เปิดแผนรับมือ 3 ม็อบ ล้อมรัฐสภา เกาะติดแก้ไขรัฐธรรมนูญ

16 พ.ย. 2563 | 10:01 น.

ตำรวจแถลง เปิดเผนแผนรับมือ 3 ม็อบ "ไทยภักดี-คณะราษฎร-การเมืองภาคประชาชน" ชุมนุมหน้ารัฐสภา เกาะติดแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันพรุ่งนี้(17พ.ย.63) ที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภา ถนนเกียกกาย จะมีกลุ่มม็อบ หรือ มวลชนกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆ นัดหมายรวมตัวกัน เพื่อเกาะติดการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ

 

วันที่ 16 พ.ย. 63 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงข่าวเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมเห็นต่างทางการเมือง นัดชุมนุมในวันที่ 17-18 พ.ย. 2563 ระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมี 3 กลุ่ม คือ กลุ่มไทยภักดี กลุ่มการเมืองภาคประชาชน และ กลุ่มคณะราษฎร 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 16 พ.ย.63

เปิด 3 ข้อหา "ม็อบคณะราษฎร" ชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ม็อบคณะราษฎร ประกาศล้อมสภา เกาะติดแก้รธน.

ม็อบนักเรียนเชียงใหม่ นัดชุมนุม "เหนือแน่" จี้  "บิ๊กตู่” ลาออก  

 

โดยกลุ่มไทยภักดี ได้ยื่นขอชุมนุมกับพนักงานผู้ดูแลการชุมนุมสาธารณะ โดยมีการนัดหมายการชุมนุมกันตั้งแต่เวลา 09.00-14.00 น. ของวันที่ 17 พ.ย.63 โดยใช้บริเวณถนนสามเสน ด้านหน้ารัฐสภา เป็นที่จัดการชุมนุม ส่วนกลุ่มการเมืองภาคประชาชน ขอยื่นชุมนุมเวลา 09.00-22.00 น. ของวันที่ 17-18 พ.ย.63  ขณะที่อีก 1 กลุ่ม คือ กลุ่มคณะราษฎร ยังไม่ได้ยื่นแจ้งการชุมนุมแต่ประการใด

สำหรับ 2 กลุ่ม ซึ่งยื่นขอการชุมนุมแล้ว เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเงื่อนไขการชุมนุม 5 ข้อ คือ

 

1.ห้ามใช้ป้ายข้อความหมิ่นประมาท ดูหมิ่น ยุยง ปลุกระดมเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

 

2.ห้ามเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมหรือใช้เส้นทางอื่นที่ไม่ได้แจ้งไว้

 

3.ห้ามใช้เครื่องเสียงที่มีอัตราเสียงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือที่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยการใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 (ระดับเสียงสูงสุดไม่เกิน 115 เดซิเบล และค่าเฉลี่ยตลอด 24 ชั่วโมง จะต้องไม่เกิน 70 เดซิเบล)

 

4.การชุมนุมต้องชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ กระทำโดยสุจริตไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่นเกินสมควร และไม่กระทบกระเทือนสิทธิของผู้อื่นตามรัฐธรรมนูญ

 

5.การชุมนุมจะต้องไม่มีลักษณะกีดขวางทางเข้าออกของรัฐสภา และไม่ลงมาบนพื้นผิวการจราจรและก่อให้เกิดปัญหาจราจร


โดยในวันพรุ่งนี้ (17พ.ย.) บริเวณถนนสามเสน หน้าอาคารรัฐสภา จะปิดการจราจรทั้งขาเข้าและขาออก ตั้งแต่เวลา 06.00 เป็นต้นไป ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางเพื่อลดการจราจรติดขัด ส่วนการใช้กำลังตำรวจบช.น. ได้จัดกำลังตามความเหมาะสม โดยจัดกำลังสลับเปลี่ยนหมุนเวียนกันผัดละ 9 กองร้อย ตามความเหมาะสม

 

ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมบางกลุ่มประกาศจะมีการชุมนุมทางน้ำนั้น เบื้องต้นได้ประสานกรมเจ้าท่า ซึ่งมีหน้าที่ดูแลการสัญจรไป-มาทางน้ำอยู่แล้ว ซึ่งมีมาตรการในการดูแล เพื่อป้องกันการกระทบต่อการสัญจรทางน้ำและอุบัติเหตุอันตราย ซึ่งหากฝ่าฝืนก็จะผิดตามกฎบัญญัติของกรมเจ้าท่า พ.ร.บ.การจราจรทางน้ำ 

นอกจากนี้กรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศจะกินหมูกระทะ และย่างกุ้ง บนทางเท้านั้น พล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่า ผิดกฎหมายไม่สามารถทำได้ เข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ร.บ.การจราจรทางบก ห้ามวางสิ่งกีดขวางทางเท้าหรือที่สาธารณะ รวมทั้งพ.ร.บ.อุตสาหกรรม เกี่ยวกับการใช้แก๊สกระป๋อง

 

ส่วนแผนอพยพส.ส.และ ส.ว.รวม 550 คน หากมีการปิดล้อมรัฐสภา ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่มีมาตรการอยู่แล้ว ไม่น่าเป็นห่วง ส่วนรายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้