3 บก.แนะยึดแนวทาง“ในหลวง ร.10”คลี่คลายการเมือง

07 พ.ย. 2563 | 04:38 น.

3 บก.แนะคู่ขัดแย้งยึดแนวทางในหลวง ร.10 Thailand land of compromise คลี่คลายวิกฤติทางการเมือง วอน “พ่อค้าม็อบ-คนสนับสนุนม็อบ” หยุดค้าความขัดแย้ง ชี้รัฐบาลส่งสัญญาณถอย ปล่อยตัวแกนนำผู้ชุมนุม 

                                        3 บก.แนะยึดแนวทาง“ในหลวง ร.10”คลี่คลายการเมือง
รายการ “พูดตรงๆ กับ 3 บก.” ดำเนินรายการโดย นายสมชาย มีเสน นายวีระศักดิ์ พงศ์อักษร และ นายบากบั่น บุญเลิศ ซึ่งออกอากาศเผยแพร่ทาง FB, Yuyube กรุงเทพธุรกิจ และ FB, Yuyube ฐานเศรษฐกิจ คืนวันศุกร์ที่ 6 พ.ย. เวลา 21.00 น. ที่ผ่านมา มีเนื้อหาที่น่าสนใจดังนี้


3 บก. เปิดรายการด้วยพระราชดำรัสของ ในหลวง ร.10 ซึ่งพระราชทานสัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ว่า Thailand land of compromise ซึ่งเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งที่ประเทศเราจะเดินไป  


โดยช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ประเทศเราเผชิญกับความขัดแย้ง มีการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 63 และการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อเหลือง ซึ่งมีการปะทะกันบ้าง


“ท้ายที่สุดในหลวง ร.10 ตรัสว่า Thailand land of compromise นี่คือจุดสำคัญที่จะทำให้ทุกฝ่ายตั้งสติคิดใหม่ และหลังจากนั้นทำให้ทุกฝ่ายถอย ตั้งหลักเข้ามาอยู่ในระบบ ก็ขอเตือนไปยังพ่อค้าความขัดแย้ง คนหากินกับม็อบทั้งสองฝั่ง ขอให้หยุด ฟังพระราชดำรัสให้ดี เพราะสิ่งที่ทำคือการนำประเทศไปสู่หายนะ”

 


โดยแนวทางของการประนีประนอม จะเห็นจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินการใช้กฎหมายกับกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างมีศิลปะ โดยไม่ต้องเร่งจับกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้ลดอุณหภูมิของการชุมนุมลงได้ 


ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ก็เชิญชวนให้ทุกฝ่ายใช้กลไกรัฐสภาในการแก้ไขปัญหา ส่วนกลุ่มคนเสื้อเหลืองที่ออกมาแสดงพลัง แต่ก็ได้กำชับกันให้หลีกเลี่ยงความขัดแย้ง แต่มีกลุ่ม “พ่อค้าม็อบ” พยายามให้เกิดการปะทะอย่างเดียว

 

“ดังนั้น แนวทาง Thailand land of compromise น่าจะเป็นธงหลักที่จะปลดประเทศไทย ออกจากข้อขัดแย้งได้ เพราะไม่ว่าคนที่คิดเห็นต่างกันอย่างไร แต่ทุกคนคือพสกนิกรของพระองค์ ดังนั้น พ่อค้าม็อบ คนสนับสนุนม็อบ ทั้งสองฝั่งก็ต้องตระหนักถึงแนวทางนี้ และทุกฝ่ายต้องหยุด หากเดินตามแนวทางนี้จะทำให้ประเทศสงบสุข คนไม่ขัดแย้งกัน ไม่ทะเลาะกัน ไม่ฆ่ากัน”

 

สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้ หากรัฐบาลหลีกเลี่ยงก็ไม่สามารถประนีประนอมกันได้ จึงไม่ควรยื้อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากยื้ออีกจะทำให้แผ่นดินแตกแยก โดยท่าทีของกลุ่ม ส.ว. ตอนนี้อ่อนลงมามาก พร้อมให้ปลดล็อคโดยทิ้งอำนาจการโหวตนายกรัฐมนตรี และหาก ส.ว. ไม่ยอมปลดล็อคจะกลายเป็นภาระของแผ่นดิน


“เมื่อมีพระราชดำรัสออกมาว่า Thailand land of compromise ทุกฝ่ายต้องยุติความเคลื่อนไหว” รายการ 3 บก.ระบุ