เดินหน้า กรรมการสมานฉันท์ "ชวน หลีกภัย" เตือนอย่าดูถูกคนสูงอายุ

06 พ.ย. 2563 | 10:50 น.

“ชวน หลีกภัย” ลั่นไม่ท้อ เดินหน้ากรรมการสมานฉันท์ ขอความเห็นจากผู้ใหญ่ในบ้านเมือง แต่ไม่รีบร้อน เตือนอย่าดูถูกผู้สูงอายุ

วันที่ 6 พ.ย. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการเตรียมการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่า ตอนนี้ยังไม่อยากแสดงความคิดเห็นมาก เพราะไม่อยากตกเป็นเหยื่อทางวาจาของ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อดีตนายกรัฐมนตรี 

 

พร้อมเตือนนายสิระ ต้องให้เกียรติผู้สูงอายุด้วย ถึงมีอายุมาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าบุคคลเหล่านั้นจะไม่ทราบอะไร ทุกคนล้วนแล้วแต่มีประสบการณ์ และเจอปัญหามาก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม็อบคณะราษฎร ลั่นไม่ร่วม "คณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์"

ปรองดองสมานฉันท์ หัวใจสำคัญอยู่ที่ ‘ประธานกรรมการ’

3 บก.วิเคราะห์ สมานฉันท์ บนรอยร้าว จะ“จูน”กันอย่างไรให้ลงตัว

“ปรองดอง”แท้ง มวลชน“ม็อบ”ลด

ย้อนตำนาน ‘คณะกรรมการปรองดอง’


ส่วนจะเดินทางไปพบหรือขอคำแนะนำจากใครเพิ่มเติมบ้างนั้น ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะไปวันไหน เมื่อไหร่ เพราะงานมาก ต้องรอมีเวลาว่างก่อน การเข้าพบกับผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ไม่ได้เพื่อประสานงานมาเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์เพียงอย่างเดียว แต่เป็นการขอคำแนะนำศึกษาวิธีการแก้ปัญหา

ทั้งเรื่องที่ทำแล้วได้ผล และไม่ได้ผล แต่เชื่อว่ามีประโยชน์ อีกทั้งผู้ใหญ่บางคนไม่สบายใจ จึงต้องเป็นการหารือกันภายใน แต่ทุกคนเห็นด้วยในการแก้ปัญหาส่วนรวม และมีเจตนาดีต่อบ้านเมือง แต่ยืนยันได้ว่าไม่ท้อ

 

“ผมไม่รู้สึกท้อ และไม่มีปัญหาส่วนตัวกับใคร ไม่ได้โกรธใคร พร้อมรับคำแนะนำ แต่ขอเตือนว่าอย่ามองผู้สูงอายุในทางลบ คนจะผ่านชีวิตมา ถึงขั้นที่เปรียบเทียบว่าดองเค็มได้นั้น ต้องระวัง คนพูดจะไปดองในฟอร์มาลีน ต้องระวังร่างกายด้วย” นายชวน กล่าว

 

นายชวน กล่าวว่า มีคนอาสาสมัครอยากเป็นกรรมการเยอะ แต่ก็ยังไม่แน่ว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการหรือไม่ แต่สิ่งที่สถาบันพระปกเกล้าเสนอ เป็นเพียงการพูดคุยกัน ทำได้หรือไม่ต้องพิจารณากันต่อ และต้องไม่รีบร้อนเรื่องการมองอนาคต แต่เรื่องเฉพาะหน้า ให้สถาบันพระปกเกล้าดูเป็นพิเศษ โดยแยกประเด็นอนาคตกับปัญหาเฉพาะหน้าออกจากกัน.-สำนักข่าวไทย

เดินหน้า กรรมการสมานฉันท์ "ชวน หลีกภัย" เตือนอย่าดูถูกคนสูงอายุ