ศาล สั่งปิดทุกแพลตฟอร์ม "วอยซ์ทีวี"

20 ต.ค. 2563 | 05:53 น.

ศาลอาญาสั่งปิดทุกแพลตฟอร์ม​ออนไลน์​ของ voice TV หรือ "วอยซ์ทีวี" เหตุพบผิดพรบ.คอมฯ ฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉิน​

20 ตุลาคม 2563 นายภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวง​ดิจิตอลฯ ได้ส่งหลักฐานเป็นคลิปวีดีโอ ภาพนิ่ง ที่เป็นการนำเสนอข่าวของสำนักข่าว 5แห่ง ประกอบด้วย Voice TV หรือ "วอยซ์ทีวี", the standard, the reporters, ประชาไทและ เยาวชนปลดแอก free youth ในระหว่างการชุมนุมของคณะราษฏร  ซึ่งได้ส่งให้ศาลเมื่อวันศุกร์ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยทางกระทรว​งดิจิตอล​ฯพิจารณา​แล้วว่าข้อมูลที่ส่งให้ศาลนั้นพบเข้าข่ายความผิดพรบ.คอมพิวเตอร์​ฯ ม.14 นำเข้าข้อมูล​อันเป็น​เท็จ และฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์​ฉุกเฉิน​ที่มีความร้ายแรง

 

ล่าสุดในวันนี้(20 ต.ค.) ศาลมีคำสั่งให้ปิดทุกแพลตเฟอร์มในสื่อออนไลน์​ของสำนักข่าวVoice TV หรือ "วอยซ์ทีวี"ส่วนสำนักข่าวอื่นๆ อีก 4 สำนัก ได้ ส่งหลักฐาน​ไปพร้อมกัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งจากศาล

รองปลัดกระทรวง​ดิจิตอล​ฯ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า หลักจากนี้จะส่งคำสั่งศาลไปให้เจ้าของแพลตฟอร์มต่างๆ พิจารณา​ดำเนินตามคำสั่งของศาล ส่วนสำนักข่าว Voice TV หรือ "วอยซ์ทีวี" ยังสามารถนำเสนอข่าวได้ แต่ต้องดำเนินการเปิดแอคเคาท์ใหม่ และต้องนำเสนอข่าวหรือข้อมูลให้เป็นไปตามกฎหมายอย่าฝ่าฝืนคำสั่ง

 

ส่วนโปรแกรมเทเลแกรม ที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้ในการนัดหมายชุมนุมนั้น ทางกระทรวงได้มีคำสั่งปิดให้บริการ จำนวน 4 แอคเคาท์

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรว​งดิจิตอล​ฯ ยืนยันว่ามีอำนาจในการปิดกั้นไม่อนุญาตให้ใช้โปรแกรมเทเลแกรม แต่ขณะนี้ยังคำนึงถึงผู้ที่ใช้งานในด้านการค้าและประโยชน์​อื่นๆ ดังนั้นจึงสั่งปิดเพียงแอคเคาท์ ที่กระทำผ่าฝืนเท่านั้น

 

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร.เปิดเผยว่า ทางกอร.ฉ. ได้ประสานกับทางกระทรวง​ดิจิตอล​ฯ ให้ดำเนินการเปิดแอคเคาท์ที่ฝ่าฝืนพรก.ฉ ุกเฉินจำนวน 58 แอคเคาท์ ประกอบด้วย เฟสบุ๊ค​ ทวิตเตอร์​และเว็ปไซต์

 

ทั้งนี้ยังพบการกระทำในลักษณะ​ที่เรียกว่า looting หรือการปล้นสะดม ซึ่งเป็นการชุมนุมชักชวน​ให้เข้าไปทำลายทรัพย์สิน​ของทางราชการหรือร้านค้า ซึ่งถือว่ากระทำเช่นนี้เป็นการยุยงปลุกปั่น​ในโลกออนไลน์​ ถือว่ามีความผิดตามพรก.ฉุกเฉิน​และความผิดข้อหาลักทรัพย์​  จึงขอเตือนให้กลุ่มผู้ชุมนุมอย่ากระทำดังกล่าว พร้อมกันนี้ขอขอบคุณ​กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนที่คอยห้ามปราม​กลุ่มที่จะกระทำผิดดังกล่าวด้วยเช่นกัน