ภารกิจสุดหิน ‘อาคม เติมพิทยาไพสิฐ’ ที่ต้องเผชิญ

11 ต.ค. 2563 | 07:16 น.

รายการ “พูดตรง ๆ กับ 3 บก.” ดำเนินราย การโดย นายสมชาย มีเสน นายวีระศักดิ์ พงศ์อักษร และนายบากบั่น บุญเลิศ ซึ่งออกอากาศเผยแพร่ทาง FB, Yutube กรุงเทพธุรกิจ และ FB, Yutube ฐานเศรษฐกิจ ทุกวันศุกร์ เวลา 21.00 น. ในวันที่ 9 ต.ค. 2563 ที่ผ่านมา ได้วิเคราะห์ถึงที่มาที่ไปของการเข้ารับตำแหน่งรมว.คลัง ของ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ และภารกิจการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจว่าจะต้องเจอกับอะไรบ้าง

 

3 บก.เริ่มต้นด้วยการถามว่า ในรัฐบาลใครคือหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ซึ่งก็คือ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องบอกว่าตอนนี้เวลาพูดถึงทีมเศรษฐกิจ ต้องพูดถึงนายกฯ อย่าคิดว่าเป็นคุณสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และรมว.พลังงาน

ในแง่การบริหารเศรษฐกิจ ครม.เศรษฐกิจ ถูกล้มไปโดยปริยายแล้ว การบริหารเศรษฐกิจตอนนี้มาอยู่ในรูปแบบที่เรียกว่า “ศบศ.” และตัดสินใจกันตรงนั้น คนที่นั่งหัวโต๊ะ ศบศ. ก็คือ นายกฯ แต่คุณไพรินทร์ ชูโชติถาวร เป็นประธานอีกชุดนึ่ง นายกฯ เป็นประธานชุดใหญ่ ซึ่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจคือ นายกฯ

 

ถามว่ารมว.คลัง ทำไมถึงเลือก คุณอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เพราะ 1. คุณอาคมเป็นอดีตข้าราชการระดับสูง เป็นเลขาฯ สภาพัฒน์ ก็ต้องรู้เรื่องเศรษฐกิจ เป็นเลขาฯ สภาพัฒน์ 4 ปี ลาออกมารับตำแหน่งตอนเป็นรัฐบาล คสช. เป็นรมว.คมนาคม 5 ปี และไม่มีมลทิน ไม่มีข้อกล่าวหา อันนี้จึงเป็น “จุดแข็ง” ทำให้คนเชื่อว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

 

“ลองไปดูบัญชีทรัพย์สิน รู้ได้เลยว่าเป็นรัฐมนตรีคลังที่จนที่สุด เมื่อไปดูตอนสมัยเป็นรมว.คมนาคม ที่แจ้งบัญชีทรัพย์สิน”

 

จุดแข็งอันที่สองคือ มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับ “คสช.” ถ้าไม่ดีเขาจะเอามาเป็น รมว.คมนาคมหรือ เขาบอกว่า รู้จักกับคน “หลังบ้าน” อย่างดี หลังบ้านใครไม่รู้นะ

 

อันที่สาม ได้รับการยอมรับจากข้าราชการ และนักธุรกิจอาจจะยอมรับในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต 

 

อันสุดท้าย ข้อที่แข็งที่สุด เพราะ คุณอาคม เป็น “คนโสด” ก่อนหน้านี้มีคนที่นายกฯ ไปทาบทามหลายคน ปฎิเสธบอกว่าครอบครัวไม่อนุญาต 

 

 

ภารกิจสุดหิน  ‘อาคม เติมพิทยาไพสิฐ’ ที่ต้องเผชิญ

 

 

4 เหตุผลที่ยกมา น่าจะตอบโจทย์กับที่นายกฯ ประกาศ ต้องรู้เรื่องเศรษฐกิจ รู้เรื่องการทำงานของรัฐบาล ต้องใจถึง กล้าทำงาน เข้มแข็ง

 

“อันนี้จะพิสูจน์นายกฯ อีกครั้ง เพราะตอนคุณปรีดี ดาวฉาย ก็พิสูจน์แล้วว่า นายกฯ ไม่ได้แบ็คอัพเต็มที่ เพราะมี “ป.” เรียกเข้าไปพบ ไม่รู้ “ป.”ไหน ที่ทำให้แบ็คอัพไม่ได้”

 

 

3 บก.ระบุต่อไป ปัญหาก็คือ ขณะนี้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นวิกฤติิ โจทย์ใหญ่ของคุณอาคม คือ

 

1. ตอนนี้ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่ “จีดีพี” ติดลบมากที่สุด ทั้งที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 น้อยสุด คุณอาคม ต้องทำงานแบบเต็มที่เลย

 

2. ประทศไทยหนี้ครัวเรือนพุ่งสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ 88-89% ของจีดีพี

 

3. หนี้สาธารณะ ก่อหนี้จนใกล้ชนเพดานแล้ว และงบประมาณแต่ละปีขาดดุล 

 

4. คนทั้งประเทศ ในแทบจะทุกธุรกิจเป็นหนี้กันทุกคน และจะเป็นหนี้เสียกันมาก เพราะรายได้ไม่พอกับรายจ่าย จนเกิดปรากฏการณ์ชักดาบกันมากมาย 

 

“แค่ 4-5 ข้อนี้ รัฐมนตรีคลัง และทีมเศรษฐกิจ คิดจนหัวโตแล้วว่าจะทำอย่างไร”

 

เรื่องแก้หนี้จะยากที่สุด ตอนนี้เขาบอกว่า เจ้าสัวนักธุรกิจ กับ แบงก์ ไป “ฮั้ว” กันเรียบร้อยแล้ว  

 

นอกจากนั้น ได้ยินมาว่า เรื่องหนี้เสีย ตอนนี้สถาบันการเงิน ทำหนังสือถึงลูกหนี้แล้ว บอกว่านับตั้งแต่ตุลาคมนี้เป็นต้นไป คุณต้องจ่ายทั้งต้น ทั้งดอก แต่ภาครัฐคงขยายไปถึงมกราคม แต่หนี้ส่วนใหญ่อยู่ภาคเอกชน

 

“ถ้าเป็นแบบนี้ คุณอาคม เจอดอกแรกยุ่งแล้ว แล้วคุณอาคม จะแก้หนี้เป็นมั้ย รู้เรื่องเศรษฐกิจ แต่ไม่รู้เรื่องระบบการเงิน จะมีปัญหา”

 

ให้จับตาวันแรกที่คุณอาคม เข้าทำงานกระทรวงการคลัง หรือทำงานต่อไป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กับ รัฐมนตรีช่วย สันติ พร้อมพัฒน์ ต้องมีอะไรกันแน่ กระทรวงคลังต้องดุเดือดแน่นอน 

“คุณสันติ ไม่มีอะไรหลอก แต่มีแบ็คดี คนเป็นแบ็คคือ ลุงป้อม เพราะตั้งเป็นทั้งรองหัวหน้พรรคและ ผอ.พรรค และยังเคยมีชื่อเป็นเลขาธิการพรรค อย่างไรก็ตามคุณสันติ จะข่มคุณอาคมไม่ได้ ไม่เหมือนตอนข่มคุณปรีดี เพราะศักดิ์และศรีของคุณอาคม สูงกว่า คุณสันติ เป็นรมว.คมนาคม 2 ปี คุณอาคม เป็นรมว.คมนาคม 5 ปี ที่ว่าผมเป็นรมว.คมนาคมมาก่อน ใช้ไม่ได้ ประตูนี้ปิด”

 

ต่อมาโครงการต่างๆ ถามว่า คุณวิเคราะห์โครงการต่างๆ ได้มั้ย คุณอาคม เป็นผอ.โครงการมาตั้งแต่ ซี 7 ซี 8 

 

“เครดิสขึ้นอยู่กับนายกฯ ว่าเลือกใคร เวลาเสนอโครงการ เสนอความเห็น หรือเสนอโยกย้ายข้าราชการ ได้ยินมาว่า อาคม ไปกินข้าว นั่งจิบกินกาแฟ นั่งอ่านหนังสือ พูดคุยกัน 3 คน กับ 1 ป. และ 1 น.”

 

เรื่องการทำงานเวลามีปัญหาข้อขัดแย้ง นายกฯ เป็นคนตัดสิน ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกใคร เพราะฉะนั้นเวลามีปัญหาความขัดแย้ง ระหว่าง คุณสันติ กับคุณอาคม คุณสันติ มีแบ็คดี ชื่อ ประวิตร วงษ์สุวรรณ คุณอาคม ก็มีแบ็กดีคือนายกฯ

 

“ได้ยินมาว่า คุณอาคม รับ ปากว่ามาทำงานรอบนี้ ทำงานเพื่อรัฐบาล เพื่อนายกฯ เดิมพันครั้งนี้ การทำงานของรมต.คลัง ไม่ได้เป็นเดิมพันของคนๆ เดียว แต่เป็นเดิมพันของรัฐบาล นายกฯ และเป็นเดิมพันของประเทศ”

 

เพราะฉะนั้น ที่บอกว่ากระทรวงการคลังจะปะทะกัน บางเรื่องที่น่าจะปะทะ ไม่น่าปะทะ แต่บางเรื่อง ที่ไม่น่าปะทะ น่าจะปะทะ

 

บทบาทการทำงานของกระทรวงการคลัง ต่อไปนี้ น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง... 

 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,618 หน้า 12 วันที่ 15 - 17 ตุลาคม 2563