ย้อนตำนาน คำสั่ง “ธรรมศาสตร์” ยุค “ป๋วย อึ๊งภากรณ์” 

17 ก.ย. 2563 | 21:00 น.

เปิดคำสั่ง “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” ยุค “ป๋วย อึ๊งภากรณ์” นั่งอธิการบดี กรณีฝ่าฝืนคำสั่งมหาวิทยาลัยฯ  

“ฐานเศรษฐกิจ” ตรวจสอบพบข้อมูลในอดีตพบ “แถลงการณ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( ฉบับที่ 5) เรื่อง การละเมิดคําสั่งและกฎของมหาวิทยาลัย ลงวันที่ 26 สิงหาคม 2519 ในยุคที่ ศาสตราจารย์ ป๋วย อึ้งภากรณ์ ดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์คนที่ 10 โดยเนื้อหาระบุว่า 


ตามที่ชุมนุมวรรณศิลป์ องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มีหนังสือ ขอจัดรายการรําลึกวีรชน 21 สิงหาฯ ในวันที่ 26 สิงหาคม 2519 ณ บริเวณหลังตึก อ.ม.ธ . โดยขออนุญาตผ่านทางองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และทางมหาวิทยาลัย โดยรองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษาได้พิจารณาแล้วและสั่งไม่อนุญาตให้จัดรายการดังกล่าว

โดยมีบันทึกแจ้งด้วยว่า หากจัดขึ้นจะถือเป็นการขัดคําสั่งของมหาวิทยาลัย นั้น ปรากฏว่าได้มี การจัดรายการดังกล่าวขึ้นโดยไม่เชื่อฟังคําสั่งของทางมหาวิทยาลัย

 

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์พิจารณาเห็นว่า การกระทําของนักศึกษาที่จัดงานในครั้งนี้ เป็นการสื่อให้เห็นเจตนาที่ประสงค์จะให้สถานการณ์ต่าง ๆ ตึงเครียดและยืดเยื้อต่อไป นอกจากนั้น ยังได้นําเอาเหตุการณ์อันน่าสลดใจมาเป็นเครื่องมือในการสร้างสถานการณ์ดังกล่าวอีกด้วย

คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยถือว่าการกระทําทั้งหมดนี้เป็นการกระทําที่จงใจจะหักหาญ ไม่ใยดีต่อคําสั่งและกฎเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย และเป็นการท้าทายสิทธิและอ้านาจหน้าที่ของ ทางการมหาวิทยาลัยอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งมหาวิทยาลัยจะได้พิจารณาดําเนินการต่อไป.

ย้อนตำนาน คำสั่ง “ธรรมศาสตร์” ยุค “ป๋วย อึ๊งภากรณ์” 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สื่อ’ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง

สั่งปิดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 19-20 ก.ย.

ระดมคนชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. ‘คณะก้าวหน้า’ ร่วมยึด มธ.ท่าพระจันทร์

ฟัง'ปองพล'ย้อนที่มา ที่ตั้ง'ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์'เป็นของใคร?

"ธรรมศาสตร์" ออกประกาศด่วนที่สุด ให้บุคลากรออกจากพื้นที่ก่อน 20.00 น.พรุ่งนี้