“เลขาฯพปชร.” พูดชัดโควตา “รมว.คลัง” ยังเป็นของนายกฯ 

02 ก.ย. 2563 | 05:41 น.

เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ “อนุชา นาคาศัย” ยืนยัน โควตา “รมว.คลัง” เป็นของนายกรัฐมนตรี หลัง “ปรีดี ดาวฉาย”ลาออก มั่นใจไม่ทำรัฐบาลสะดุด 

วันที่ 2 ก.ย.เวลา 09.35 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการประชุมพรรควันเดียวกันนี้จะนำเข้าสู่การพิจารณาหรือไม่ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน ยังไม่มีเรื่องดังกล่าวในวาระการประชุม

 

เมื่อถามว่าพรรคจะยึดโควต้านี้มาเป็นของพรรคเลยหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า "โควต้านี้เป็นของนายกรัฐมนตรี ขอให้เป็นเรื่องที่นายกฯจะพิจารณารัฐมนตรีคนใหม่เอง  ส่วนนายกฯจำเป็นต้องปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  หรือไม่ ส่วนนั้นก็ต้องไปว่ากันในรายละเอียดแต่อำนาจ เป็นของนายกฯ"

 

นายอนุชา กล่าวว่า จากที่ทราบข่าวคิดว่าเป็นเรื่องปกติ กรณีที่รัฐมนตรีมีปัญหาสุขภาพ และเราก็ทราบดีว่าเป็นเรื่องที่หนักหนาพอสมควร ต้องเห็นใจท่านด้วย ส่วนที่ถูกมองว่ามีความขัดแย้งกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นั้น คิดว่าไม่ใช่ ซึ่งในรายละเอียด คิดว่าไม่น่าจะเป็นประเด็นขนาดนั้น น่าจะเป็นเพราะปัญหาเรื่องสุขภาพของนายปรีดีมากกว่า 

 

"เรื่องความขัดแย้งไม่คิดว่าจะมีอะไรรุนแรง เป็นเรื่องปกติธรรมดาภายในการทำงาน ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองแน่นอน การเมืองไม่ใช่เรื่องเลวร้ายขนาดนั้น การเมืองมีหลายมิติ ไม่น่ามีปัญหาเรื่องการเมือง แต่เป็นปัญหาเรื่องสุขภาพ ไม่ใช่ว่าใครจะไปกำหนดกฎเกณฑ์ในเรื่องนี้ได้ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นเหตุที่สุดวิสัยมากกว่า "

เมื่อถามว่าจะเป็นโจทย์ยากของรัฐบาลที่จะหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งรมว.คลังแทนนายปรีดีหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า เชื่อว่านายกฯคงมีคนที่ดี และเหมาะสมในการบริหารบ้านเมือง รวมถึงเชื่อว่าคนเก่งและคนดีในบ้านเมืองเราไม่ขาดแคลนยังมีอีกเยอะ

 

เมื่อถามย้ำว่าจะทำให้การทำงานของรัฐบาลสะดุดลงหรือไม่ เพราะขนาดตลาดหุ้นก็ยังตกหลังจากนายปรีดี ลาออก นายอนุชา กล่าวว่า ก็คงมีบ้าง แต่ไม่ใช่อะไรที่จะหยุดยั้งการทำงานของภาครัฐให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้าได้  ไม่ใช่ประเด็นที่จะทำให้อะไรหยุดชะงัก เพราะรัฐบาลต้องเดินหน้าในการทำงานอยู่แล้ว เรื่องนี้เป็นเพียงประเด็นปลีกย่อยเราอย่าถือว่าเป็นอะไรที่หนักหนาเลย

 

เมื่อถามว่ามีพูดกันถึงขนาดว่ารัฐบาลเริ่มนับถอยหลังแล้ว นายอนุชา กล่าวว่า คิดว่า ไม่ใช่เลย เพราะในวิกฤติต่างๆอาจจะมีโอกาสและน่าจะมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นในประเทศในหลายเรื่อง เรามาช่วยกันทำและสร้างสรรค์นำกระบวนการคิดที่ดี ใครคิดดีทำดีก็มาช่วยกัน เพื่อให้ประเทศเดินไปได้ในภาวะวิกฤติ ตนเชื่อว่าทุกคนอยากเห็นชาติบ้านเมืองดีอยู่แล้ว ไม่มีใครอยากเห็นชาติบ้านเมืองไม่ดี ดังนั้น นายกฯและรัฐบาลก็จะพยายามฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อนำพาประเทศให้ไปได้ด้วยดี

 

เมื่อถามว่าดูเหมือนว่าไม่มีใครอยากเข้ามาดูแลเรื่องเศรษฐกิจ นายอนุชา กล่าวว่า ขอให้มั่นใจ "คนเก่งไม่จำเป็นจะต้องเป็นใคร คนใดคนหนึ่ง แต่เรายังมีคนเก่งอีกเยอะ ผู้เชี่ยวชาญเราก็มีมาหลายคนแล้ว ไปคิดกันให้ดีๆ เราผ่านในสิ่งที่เราคิดว่าใช่มาตลอด แล้วมันใช่หรือไม่ เราอาจคิดว่าเขาเก่งด้านนี้ แต่บางครั้งก็ไม่ใช่ เพราะโจทย์ของประเทศยังมีอีกหลากหลาย ไม่เกี่ยวว่าคนนอกเข้ามาแล้วจะทำงานการเมืองไม่ได้"

 

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอม นายอนุชา กล่าวว่า มั่นใจ เพราะพวกเราตั้งใจทำงานให้ชาติ บ้านเมือง แต่อาจจะสะดุดอะไรบ้างก็เป็นธรรมชาติของการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอยู่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เบื้องลึก! ปรีดี ดาวฉาย ทิ้งเก้าอี้ รมว.คลัง

'ปรีดี ดาวฉาย' เปิดใจปมลาออก รมว.คลัง

รู้จัก "ปรีดี ดาวฉาย" รัฐมนตรีคลัง 27 วัน

ส้มหล่นใส่ "สันติ พร้อมพัฒน์" อาจได้นั่ง "รักษาการรมว.คลัง"