จับตา พล.ต.อ.สุชาติ นั่ง‘ผบ.ตร.’

25 ส.ค. 2563 | 23:00 น.

จับตา “ก.ต.ช.” ที่มีนายกฯ เป็นประธาน เตรียมประชุม 28 ส.ค. นี้เคาะ “พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์” เป็นผบ.ตร.คนใหม่  พร้อมแต่งตั้ง รองผบ.ตร.ถึง ผบก. รวม 142 ตำแหน่ง

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) พร้อมด้วย คณะกรรมการ ก.ต.ช. จะประชุมร่วมกันในวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม 2563 เวลา 13.00 น. ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ แทน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ที่จะเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 กันยายนนี้ 

 

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 ประกอบประกาศและคำสั่งต่างๆ ระบุถึงคุณสมบัติและการแต่งตั้ง ผบ.ตร. โดย มาตรา 51 ระบุว่า การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ให้แต่งตั้งตามหลักเกณฑ์ ใน (1) ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจากข้าราชการตํารวจยศ พล.ต.อ. 

 

มาตรา 53 การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคัดเลือกรายชื่อข้าราชการตำรวจที่ดำรงตำแหน่งจเรตำรวจแห่งชาติ หรือรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แล้วเสนอคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน แล้วให้นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 

 

ปัจจุปัน รองผบ.ตร.มีอยู่ 5 คน แต่มีเพียง 4 คน ที่อยู่ในข่ายได้รับการเสนอชื่อเป็น ผบ.ตร.ใหม่ คนที่ 12 ประกอบด้วย พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ อาวุโสลำดับที่ 2, พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก อาวุโสลำดับที่ 3, พล.ต.อ.ชนสิษฏ์ วัฒนวรางกูร อาวุโสลำดับที่ 4 และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข อาวุโสลำดับที่ 5 และอีกคนอยู่ในข่ายที่สามารถเสนอชื่อเป็น ผบ.ตร.ได้คือ พล.ต.อ.ชนสิษฏ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.)

 

ส่วน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. ที่มีอาวุโสลำดับที่ 1 หลุดวงโคจรการลุ้นขึ้นเป็น ผบ.ตร.ไปแล้ว เนื่องจาก พล.ต.อ. จักรทิพย์ มีคำสั่งให้สำรองราชการ  

 

จับตาสุชาตินั่งผบ.ตร.

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธาน ก.ต.ช. เตรียมที่จะเลือก พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผบ.ตร. ที่มีอาวุโส ลำดับที่ 2 ให้เป็น ผบ.ตร.คนใหม่

 

แม้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.คนปัจจุบัน จะสนับสนุนและเสนอชื่อ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผบ.ตร.ที่มีอาวุโส ลำดับที่ 5 ให้ได้เป็น ผบ.ตร.คนต่อไปก็ตาม

 

 

จับตา พล.ต.อ.สุชาติ นั่ง‘ผบ.ตร.’

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ นอกจากจะมีการประชุม ก.ต.ช. เพื่อเคาะ ผบ.ตร.คนใหม่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ยังจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เพื่อพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบ.ตร.ถึง ผบก. วาระประจำปี 2563 โดยมีตำแหน่งว่างระดับ รองผบ.ตร. 3 ตำแหน่ง ระดับผู้ช่วยผบ.ตร. 6 ตำแหน่ง ระดับผู้บัญชาการ (ผบช.) 13 ตำแหน่ง ระดับรองผู้บัญชาการ(รอง ผบช.) 43 ตำแหน่ง และ ผบก. 77 ตำแหน่ง รวมมีตำแหน่งว่างทั้งสิ้น 142 ตำแหน่ง

 

 

 

เส้นทางพล.ต.อ.สุชาติ

 

สำหรับ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ หรือ “บิ๊กใหม่” รองผบ.ตร.อาวุโส ลำดับที่ 2 ที่มีโอกาสจะได้ขึ้นเป็น ผบ.ตร.คนใหม่นั้น เกิดเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2504 จะเกษียณอายุราชการ ในปี 2565 เป็นบุตรชาย ของ พล.ต.อ.แสวง ธีระสวัสดิ์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ และเป็นน้องชายของ พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ อดีตที่ปรึกษา สบ.10 และอดีตผู้ช่วยผบ.ตร. มีญาติเป็นข้าราชการตำรวจหลายนาย  

 

พล.ต.อ.สุชาติ สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลาย จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รุ่นที่ 97 ระดับปริญญาตรี จากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 36 รุ่นเดียวกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา และระดับปริญญาโทสาขาอาชญาวิทยาและงานยุติธรรม จากคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 

 

เริ่มรับราชการเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2526 ในตำแหน่ง รองสารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ผ่านงานสืบสวนติดตามการดำเนินคดี ตลอดจนนำกำลังตรวจค้นเป้าหมาย และปราบปรามคดีสำคัญเป็นจำนวนมาก 

 

ตลอดช่วงปฏิบัติหน้าที่ในเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเวลากว่า 13-14 ปี ได้นำกำลังลูกน้องออกเดินตรวจสอบเหตุการณ์ความไม่สงบ นำกำลังตำรวจปิดล้อมตรวจค้น และต่อสู้ปะทะกับผู้ก่อการร้าย ซึ่งเป็นที่รับรู้กันอย่างดีสำหรับลูกน้องและชาวบ้านใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  

 

 

 

เดือนตุลาคม 2556 พล.ต.อ. สุชาติ เป็นหนึ่งในผู้ร่วมสนธิกำลังจำนวนกว่า 50 คน เข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านพักที่ต้องสงสัย ที่อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส หลังสืบทราบว่ากองกำลังติดอาวุธของหนึ่งในแกนนำอาร์เคเคหลบซ่อนตัวเพื่อเตรียมก่อเหตุ และเกิดการยิงปะทะกัน กระทั่งตำรวจเสียชีวิต 2 นาย ส่วนกองกำลังติดอาวุธอาร์เคเคเสียชีวิต 4 คน   

 

ในเดือนพฤษภาคม 2560 ได้เป็นประธานการประชุมเพื่อเร่งติดตามคดีระเบิดห้างบิ๊กซี สาขาปัตตานี 

 

ส่วนการดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ระหว่างการปฏิบัติราชการตำรวจ เป็นดังนี้ 1 ตุลาคม 2555 เป็นรองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้, 17 มกราคม 2557 เป็นผู้บัญชาการประจำสำนัก งานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ทำหน้าที่นายตำรวจประสานงานสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงมหาดไทย) 

 

1 ตุลาคม 2557 เป็น จเรตำรวจ (สบ8), 1 ตุลาคม 2558 เป็น ผู้ช่วยผบ.ตร., 1 ตุลาคม 2559 เป็น ที่ปรึกษา (สบ10), 1 ตุลาคม 2560 เป็น จเรตำรวจแห่งชาติ, 1 ตุลาคม 2562 เป็น รองผบ.ตร. 

 

ทั้งพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข และ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ที่เป็นคู่แคนดิเดตชิงเก้าอี้ ผบ.ตร.คนใหม่ เป็นนักเรียนเตรียม รุ่น 36 และจะเกษียณอายุราชการในปี 2565 ด้วยกันทั้งคู่ โดนทั้งคู่ก็เป็นเพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่น 36 กับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เหมือนกัน 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,604 หน้า 12 วันที่ 27 - 29 สิงหาคม 2563