"เนตร นาคสุข"งานเข้าอีก สั่งไม่ฟ้อง คดีวิคตอเรียซีเคร็ท

30 ก.ค. 2563 | 09:09 น.

งานเข้า "เนตร นาคสุข" เครือข่ายต่อต้านค้ามนุษย์ฯ กังขา อัยการสั่งไม่ฟ้อง คดีวิคตอเรียซีเคร็ท

ชื่อของ “เนตร นาคสุข” อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลสูง เป็นที่จับจ้องของสังคมชั่วข้ามคืน เมื่อขณะรักษาการรองอัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้องทุกข้อหา นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา หรือ บอสกระทิงแดง ทายาทตระกูลเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 291 กรณีขับรถสปอร์ตเฟอร์รารี่ชนรถจักรยานยนต์ ทำให้ ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจสน.ทองหล่อ เสียชีวิต บนถนนสุขุมวิท เมื่อคืนวันที่ 3 กันยายน 2555 ต้องยุติลง

 

กระทั่ง เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2563 นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด มีคำสั่งที่ พิเศษ/2563 แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดีบอส อยู่วิทยา รวม 7 คน มอบหมายให้ นายสมศักดิ์ ติยะวานิช รองอัยการสูงสุด เป็นประธานคณะทำงาน กำหนดกรอบเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

 

เคราะห์ซ้ำกรรมซัดล่าสุดมีรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (31 กรกฎาคม 2563) เครือข่ายต่อต้านการค้ามนุษย์มูลนิธิรณสิทธิ์ จะเดินทางมายื่นหนังสือทวงถามผลการสอบสวนกรณีเครือข่ายร้องเรียนต่อสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องคดีอาบอบนวดวิคตอเรียซีเคร็ท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พลิกปูม “เนตร นาคสุข” รองอสส.คนสั่งไม่ฟ้องคดี“บอส อยู่วิทยา”

คุกมีไว้ขัง “คนจน&หมา” เมื่ออสส.ไม่อุทธรณ์คดีโอ๊ค

วัชระ จี้ นายกฯ-อสส. รื้อคดี“โอ๊ค”เหมือนคดี"บอส อยู่วิทยา"

“พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ”ลั่นยุติคดี“บอส อยู่วิทยา”เป็นไปตามขั้นตอนปกติ

 

ทำให้จำเลย 2 คน คือ นางนิภา และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ ภรรยาและลูกชาย นายกำพล วิระเทพสุภรณ์ หลุดคดีไป

ต่อมา สำนักนายกรัฐมนตรี ส่งเรื่องให้สำนักงานอัยการสูงสุด ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของอัยการ โดยมีนายเนตร นาคสุข เป็นประธานคณะทำงาน และทราบเบื้องต้นว่า นายเนตร นาคสุข สั่งยุติเรื่องการสอบสวนดังกล่าว ดังนั้น องค์กรเครือข่ายต้อต้านการค้ามนุษย์ และมูลนิธิรณสิทธิ์ จึงจะไปทวงถามเหตุผลการสั่งยุติการสอบสวนเรื่องดังกล่าวนี้ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการอาคาร A ถนนแจ้งวัฒนะ ในวันดังกล่าว

 

นอกจากนี้จากกรณีที่ นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด อาวุโสลำดับที่ 1 รักษาราชการแทน นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ที่ขณะนั้นเดินทางไปราชการในพื้นที่ภาค 7 ได้มีความเห็นทางคดีมีคำสั่งชี้ขาดไม่ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูง คดีฟอกเงินกรุงไทย ที่ นายพานทองแท้ ชินวัตร หรือ โอ๊ค บุตรชายของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นจำเลย เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมานั้น มีรายงานว่า นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้ยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด ขอให้รื้อฟื้นคดี “โอ๊ค พานทองแท้” ปล่อยกู้กรุงไทยขึ้นมาเช่นเดียวกับคดี “บอส อยู่วิทยา” ทั้งยังเรียกร้องให้ นายเนตร นาคสุข รอง อสส.ได้ชี้แจงให้กับสังคมและประชาชนทราบในรายละเอียดของแต่ละคดีที่สั่งไม่ฟ้องด้วย    

สำหรับประวัติของ นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสูด ลำดับที่ 1 นั้น ระบุว่า จบการศึกษานิติศาสตร์บัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับที่ 2) จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จบเนติบัณฑิตไท สถาบันอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา

มีประสบการทำงานไล่เลียงตามลำดับ ดังนี้
1.สำนักงานอัยการจังหวัดแพร่ ตำแหน่ง อัยการผู้ช่วย (อช.อจ.ช.) ระยะเวลา 2 ปี
2.สำนักงานอัยการจังหวัดสวรรคโลก ตำแหน่ง รองอัยการจังหวัด (ร.อจ.)  ระยะเวลา 2 ปี
3.สำนักงานอัยการจังหวัดสงขลา ตำแหน่งอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี (อจ.สคช.) ระยะเวลา 1 ปี
4.สำนักงานอัยการจังหวัดบุรีรัมย์ แผนกดตีเด็กและเยาวชนฯ ตำแหน่ง อัยการจังหวัด

 

5.สำนักงานอัยการแขวงสุรินทร์ ตำแหน่ง อัยการจังหวัด ระยะเวลา 1 ปี
6.สำนักงานอัยการจังหวัดน่าน ตำแหน่ง อัยการจังหวัด ระยะเวลา 1 ปี
7.สำนักงานอัยการจังหวัดพิจิตร ตำแหน่ง อัยการจังหวัด ระยะเวลา 1 ปี
8.สำนักงานอัยการภาค 6 ตำแหน่ง รองอธิบดีอัยการ ระยะเวลา 2 ปี
9.สำนักงานคดีปกครองเชียงใหม่ ตำแหน่ง อธิบดีอัยการ ระยะเวลา 1 ปี
10.สำนักงานคดีศาลสูง ตำแหน่งอัยการ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 ถึงปัจจุบัน

 

งานพิเศษอื่น ๆ อาทิ อดีตอาจารย์พิเศษ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จังหวัดแพร่, อตีตอาจารย์พิเศษ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง จังหวัดพิษณุโลก ,อดีตอาจารย์ที่ปรึกษาในการอบรมอัยการผู้ช่วย และวิทยากรในการฝึกอบรมอัยการผู้ช่วย เป็นต้น