คดี“บอส อยู่วิทยา” จี้ นายกฯ ตั้ง กก.สอบปมถอนหมายจับ

26 ก.ค. 2563 | 03:06 น.

“ศรีสุวรรณ” จี้ นายกฯ ตั้ง กรรมการสอบ อัยการ-ตำรวจ ปมถอนหมายจับ “บอส อยู่วิทยา”

26 กรกฏาคม 2563 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาแถลงยืนยันว่า นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทผู้ก่อตั้งเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง หลุดพ้นจากข้อกล่าวหาทั้งหมดในคดีขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 หลังจากพนักงานอัยการมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายแล้วนั้น

 

กรณีดังกล่าวสังคมไทยได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบไปในทางลบ เพราะมีข้อเปรียบเทียบให้เห็นกับคนยากคนจนที่ต้องข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ล้วนถูกตำรวจ อัยการ และศาลดำเนินคดีและมีบทลงโทษอย่างตรงไปตรงมา แต่คดีของคนรวย คนที่มีสถานะทางสังคมในระดับสูงกลับมีการตั้งข้อหา การทำสำนวน การสั่งคดีที่ฝืนความรู้สึกของประชาชน เสมือนเรามิได้ใช้กฎหมายฉบับเดียวกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

กระทิงแดง แจง "บอส อยู่วิทยา" ไม่เกี่ยวกับกลุ่ม TCP

“บอส อยู่วิทยา” 3 เหตุผลคาใจ อสส.สั่งไม่ฟ้อง

Ferrari FF “เฟอร์รารี่ บอส อยู่วิทยา” รุ่นอะไร แรงแค่ไหน

 

ซึ่งในที่สุดก็มีการผูกโยงมาถึงการที่รัฐบาลรับเงิน 300 ล้าน เพื่อช่วยโควิดจากบริษัทเครื่องดื่มชื่อดังดังกล่าวเมื่อหลายเดือนก่อนเป็นเรื่องเดียวกันกับเรื่องนี้ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาลที่คนจำนวนมากเชื่อว่า สามารถสั่งหน่วยงานไหนก็ได้ให้ซ้ายหัน ขวาหันก็ได้ หากจะตอบแทนผลประโยชน์จากการช่วยโควิด-19

 

ทั้งนี้ รัฐบาลควรแร่งดับไฟเสียแต่ต้นลมเพื่อไม่ให้ไฟแห่งความโกรธเคืองในความเหลื่อมล้ำและ 2 มาตรฐานของกระบวนการยุติธรรมที่จะทำให้ปลาตายตัวเดียวแล้วเน่าไปทั้งข้อง หรืออาจเป็นผลให้รัฐบาลล้มไปทั้งคณะได้ หรืออาจทำให้ความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมในฝ่ายตุลาการ ต้องตกลงมาอยู่ในระนาบเดียวกันกับฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ เฉกเช่นเดียวกันกับนักการเมืองน้ำเน่าที่กำลังแย่งชิงตำแหน่งเสนาบดีกัน โดยไม่คำนึงถึงปัญหาเศรษฐกิจที่ล้มเหลว คนตกงาน เพราะถูกโควิดคุกคาม สังคมเกิดความแตกแยก เกิดการชุมนุมประท้วงแผ่กระจายโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย ทำให้คนเบื่อและเกลียดรัฐบาลมากขึ้น

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตาม ม.11(6) แห่งพรบ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติมในการตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมา เพื่อดำเนินการตรวจสอบฝ่ายอัยการและฝ่ายตำรวจ ว่าเหตุใดคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทผู้ก่อตั้งเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง ต้องหลุดพ้นจากข้อกล่าวหาทั้งหมด จนในที่สุดอัยการมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ทั้งๆที่อายุความของคดียังคงเหลืออยู่ถึงกว่า 7 ปี

 

หากพบว่า มีกระบวนการแทรกแซงหรือการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตรงจุดไหน หรือฝ่ายใด จักได้ลงโทษเสีย ต้องยอมตัดนิ้วร้ายออกไปเพื่อรักษาชีวิต รักษากระบวนการยุติธรรมให้มีความหมาย ให้มีความน่าเชื่อถือของสังคมไทยสืบไป แต่ถ้านายกฯยังนิ่งเฉย ก็เตรียมตัวเตรียมใจกลับบ้านเก่าได้เลย นายศรีสุวรรณ กล่าว